โดรน ตกใส่ สนง. ผู้นำญี่ปุ่นตรวจพบสารกัมมันตรังสี

Loading

ตำรวจญี่ปุ่นรายงานว่า พบอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) แบบ 4 ใบพัด ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 ซม. ติดตั้งกล้องขนาดเล็กและภาชนะที่ระบุว่ามีสารกัมมันตรังสี ตกอยู่บนหลังคาสำนักงานนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น (คันเทอิ) ในกรุงโตเกียว เมื่อเช้า 22 เม.ย. และตรวจพบสารกัมมันตรังสี “ซีเซียม” ในปริมาณเล็กน้อยไม่ถึงขั้นเป็นอันตรายต่อมนุษย์ เหตุเกิดขณะนายกฯ ชินโสะ อาเบะ ไปร่วมประชุมสุดยอดเอเชีย-แอฟริกาที่อินโดนีเซีย ซีเซียมเป็นหนึ่งในสารกัมมันตรังสีที่รั่วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะหลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิที่ญี่ปุ่น เมื่อ 11 มี.ค. 2554 การพบโดรนลำนี้ยังมีขึ้นหลังศาลญี่ปุ่น อนุมัติให้เปิดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่งได้อีกครั้งแม้ถูกต่อต้าน อนึ่งการใช้โดรนขนาดเล็กกลายเป็นเรื่องปกติและนิยมในญี่ปุ่น เพื่อการสำรวจ ถ่ายภาพ วีดีโอ และอื่นๆ โดยใช้กฎหมายอนุญาตให้โดรนบินในระดับสูงไม่เกิน 250 เมตรได้ อนึ่งเมื่อเดือน ม.ค. นี้มีโดรนลำหนึ่งตกที่สนามหญ้าทำเนียบขาวในสหรัฐทำให้เกิดความตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยจากโดรน. ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  ปีที่ 66 ฉบับที่ 20911 วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

สหรัฐตั้งข้อหานักวิชาการจีนขโมยความลับเทคโนฯมือถือ

Loading

วอชิงตัน-อัยการสหรัฐแจ้งข้อหาพลเมืองจีน 6 คน รวมถึงอาจารย์มหาวิทยาลัย 3 คน ขโมยความลับการค้าเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ วันอังคาร (19 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อัยการสหรัฐส่งฟ้องชาวจีน 6 คน ในข้อหาขโมยความลับการค้าให้กับมหาวิทยาลัยและบริษัทที่อยู่ในความควบคุมของรัฐบาลจีน จำนวนนี้รวมถึง ศ.เฮา จาง มหาวิทยาลัยเทียนจิน สถาบันการศึกษาของรัฐ ที่ถูกจับกุมขณะเดินทางเข้าสนามบินลอสแองเจลิส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาส่วนอีก 5 คนเชื่อว่าอยู่ในจีน เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่าคดีนี้เป็นคดีที่ 11 ที่ยื่นฟ้องตามกฏหมายจารกรรมทางเศรษฐกิจปี 2539 ข้อหาเหล่านี้รวมถึงจารกรรมทางเศรษฐกิจ ขโมยความลับการค้าและคบคิดอีกหลายกระทง แต่ละกระทงมีโทษจำคุก 10 – 15 ปี และปรับ นางเมลินดา ฮาก รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐแถลงว่าคดีนี้สะท้อนเทคโนโลยีอ่อนไหวที่บริษัทสหรัฐในซิลลิคอนแวลลีย์และในแคลิฟอร์เนีย คิดค้นพัฒนา ยังล่อแหลมต่อความพยายามอันซับซ้อนที่จะขโมยเทคโนโลยีโดยมีรัฐบาลต่างชาติสนับสนุน รายงานระบุว่าทั้ง 6 คนถูกกล่าวหาว่าร่วมมือกันขโมยเทคโนโลยี FBAR อุปกรณ์สำคัญของโทรศัพท์มือถือที่ช่วยกรองสัญญาณที่ไม่ต้องการออกไป จากบริษัทอวาโก เทคโนโลยี ในแคลิฟอร์เนีย และบริษัทสกายเวิร์กส์ โซลูชันส์ ในแมสซาชูเซตส์ ที่ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีนี้ เพื่อยื่นจดลิขสิทธิบัตรในจีนและสหรัฐ ทำทีว่าเป็นคนประดิษฐ์เอง…

ความผิดลหุโทษ คืออะไร

Loading

เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาหมวด ๑ ซึ่งมีลักษณะพิเศษ คือ มีระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แม้จะได้กระทำความผิดตามที่บัญญัติไว้โดยไม่มีเจตนา ก็ต้องรับโทษ ซึ่งแตกต่างจากการกระทำผิดอาญาอื่นๆ ที่ต้องรับโทษ เมื่อกระทำโดยเจตนาเท่านั้น การกระทำผิดอาญาในขั้นพยายามหรือการเป็นผู้สนับสนุน ต้องรับโทษอาญาลดหลั่นกันไปตามลักษณะความผิดที่เกิดขึ้น แต่ความผิดลหุโทษถือเป็นความผิดอาญาที่ไม่ต้องรับโทษ เพราะประมวลกฎหมายอาญาได้กำหนดมิให้ต้องรับโทษฐานพยายามทำผิดลหุโทษหรือฐานเป็นผู้สนับสนุน ความผิดลหุโทษนี้เน้นการป้องกันและระงับข้อพิพาทระหว่างบุคคลมิให้ลุกลาม ไม่ให้เกิดการใช้สิทธิของตนที่ก่อความรำคาญแก่ผู้อื่น ทั้งนี้เพื่อป้องปราบมิให้ความผิดอาญาขยายหนักเกินเหตุจนไม่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข ตัวอย่างลักษณะความผิดลหุโทษ ๑.มาตรา ๓๖๗ ผู้ใดเมื่อเจ้าพนักงานถามชื่อหรือที่อยู่เพื่อปฎิบัติตามกฎหมาย ไม่ยอมบอกหรือแกล้งบอกชื่อหรือที่อยู่อันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๑oo.-บาท ๒.มาตรา ๓๗o ผู้ใดส่งเสียง ที่ให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึง โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร จนทำให้ประชาชนจกใจหรือเดือดร้อน  ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๑oo.-บาท ๓.มาตรา ๓๗๑ ผู้ใดพกอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยเปิดเผยหรือโดยไม่มีเหตุอันควร หรือพาไปชุมชนที่ได้จัดให้มีขึ้น เพื่อนมัสการ การรื่นเริง หรือการอื่นใด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๑oo.-บาท และให้ศาลมีอำนาจสั่งให้ริบอาวุธนั้น ๔.มาตรา ๓๗๒ ผู้ใดทะเลาะกันอย่างอื้ออึงในทางสาธารณะ หรือสาธารณสถาน หรือกระทำโดยประการอื่นใดให้เสียความสงบเรียบร้อยในทางสาธารณะหรือสาธารณสถาน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๕oo.-บาท ๕.มาตรา ๓๗๔…

ภูมิลำเนา หมายถึงอะไร

Loading

ตามกฎหมาย ภูมิลำเนาของบุคคลมี ๒ ประเภทคือ ๑. ถิ่นที่อยู่อันบุคคลธรรมดาแสดงเจตนาว่าให้เป็นภูมิลำเนา ๒. ภูมิลำเนาของบุคคลประเภทที่กฎหมายกำหนดไว้ให้เป็นการเฉพาะ ภูมิลำเนาตามกฎหมายไทย ๑. ภูมิลำเนาของบุคคลธรรมดา ๑.๑ องค์ประกอบ ถิ่นใดจะเป็นภูมิลำเนาของบุคคลใดนั้น ต้องมีองค์ประกอบดังนี้ ๑.๑.๑ ถิ่นนั้นเป็นแกล่งพักพิงของบุคคลนั้น โดยพิจารณาตามความเป็นจริง ถิ่นเช่นว่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นถิ่นที่อยู่ตามทะเบียนสำมะโนครัว ถิ่นที่อยู่ถาวร ถิ่นอันตั้งรกรากถาวร หรือถิ่นที่อยู่หรือที่ทำงานเป็นการประจำแต่ต้องไม่ใช่ถิ่นที่อยู่เป็นการชั่วคราวหรือเพียงระยะสั้นๆ ซึ่งสามารถกะเวลาที่อยู่ชั่วคราวหรือสั้นๆนั้นได้แน่นอน เช่น หอพักของนักศึกษาไม่ถือเป็นภูมิลำเนา แม้ว่ามีการย้ายสำมะโนครัวมายังหอพักนี้แล้วกตาม (ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๓๗) ๑.๑.๒ บุคคลนั้นแสดงเจตนาให้ถิ่นดังกล่าวเป็นภูมิลำเนาของตน โดยพิจารณาจากพฤติการณ์ใดๆที่บุคคลนั้นแสดงออกให้บุคคลอื่นรับรู้ได้ว่า ตนต้องการให้ถิ่นนั้นเป็นภูมิลำเนาของตน (ประมวลกฎหมายแพ่ง และ พาณิชย์ มาตรา ๓๘) ๒. การเปลี่ยนภูมิลำเนา บุคคลสามารถกระทำได้ โดยการเปลี่ยนหรือย้ายถิ่นที่อยู่ และ/หรือแสดงเจตนาชัดแจ้งว่าจะเปลี่ยนภูมิลำเนา ทั้งนี้ ให้คำนึงว่า บุคคลดังกล่าวต้องมิใช่บุคคลพิเศษ ซึ่งกฎหมายกำหนดไว้เป็นการเฉพาะ เช่น คนไร้ความสามารถ ผู้เยาว์ ฯลฯ (ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๔๑) ๓.…