เปิดประสิทธิภาพ ‘CCTV เทคโนโลยีใหม่’ ลดภาระตำรวจ-อาชญากรรมบนถนน

Loading

ผมเห็นด้วยที่จะใช้ระบบ TLEC เพื่อลดปัญหาการจราจรและภาระของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลายคนคิดว่า เอากล้องมาจับ เพราะอยากได้ค่าปรับเยอะๆ แต่เรากำลังหาวิธีที่จะควบคุมผู้ขับขี่ให้มีวินัยได้ตลอด 24 ชม. เพื่อลดปัญหาการจราจรลง… ผ่านมากว่า 2 เดือนแล้ว นับจากช่วงค่ำของวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา เสียงระเบิดดังสนั่นขึ้นที่ศาลพระพรหม บริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจที่สำคัญของกรุงเทพฯ เคยมีการชุมนุมนับครั้งไม่ถ้วน จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 20 ราย และบาดเจ็บอีกนับร้อยคน ซึ่งหลักฐานสำคัญในการช่วยคลี่คลายประเด็นสำคัญในคดีดังกล่าว คือ กล้องวงจรปิด หรือ CCTV ที่สามารถบันทึกเหตุการณ์ ภาพเส้นทางการหลบหนีของชายเสื้อเหลือง นับว่าเป็นประโยชน์ในการแกะรอยคนร้าย แต่การจับกุมตัวคนร้ายยังใช้เวลานาน เนื่องจากกล้อง CCTV ที่ติดอยู่บริเวณท้องถนน จับภาพไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควร ไม่สามารถระบุข้อมูลรวมไปถึงลักษณะรูปพรรณสัณฐานที่ชัดเจน ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีแนวคิดที่จะเสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงานของกล้องวงจรปิดให้ทันสมัย เพิ่มยิ่งขึ้น ทางทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ ที่ปรึกษา สบ10 ในฐานะ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึง ประสิทธิภาพของระบบ “Traffic Laws Enforcement Camera”…

ชาวเน็ตควรต้องรู้ ตำรวจปอท.เผย 10 พฤติกรรม”ไลค์ เม้นท์ แชร์ โพสต์ เสี่ยงคุก”

Loading

ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. จัดกิจกรรม “โพสต์ต้องคิด คลิกเสี่ยงคุก” ภายใต้โครงการออนไลน์ ใสสะอาด เรารักในหลวง ที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อรณรงค์ ให้ประชาชน เข้าใจกฎหมายในการใช้สื่อออนไลน์อย่างปลอดภัย และให้ความรู้เพื่อรู้ทัน และป้องกันกลอุบายต่างๆ ไม่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ต.อ.สมพร แดงดี รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ต้องการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน ตระหนักรู้เกี่ยวกับการโพส แชร์ ข้อความเท็จที่สร้างความเสียหายให้ผู้อื่น และสร้างความวุ่นวายในสังคม ว่ามีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมา มีประชาชน เข้ามาร้องเรียนจำนวนมาก และเมื่อจับผู้โพสต์ หรือ แชร์ ข้อความได้ ก็มักอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึวฝากเตือนประชาชน ว่าการโพสข้อความ หรือ สิ่งต่างๆ ในสังคมออนไลน์ สามารถตรวจสอบได้ เพราะมีหลักฐานปรากฎชัดเจน แม้จะมีการปลอมชื่อเพื่ออำพรางตัวตน รวมถึงผู้ที่กดไลค์ หรือ คอมเม้นท์ ก็อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายได้ เนื่องจากเป็นการสนับสนุน การกระทำความผิด นอกจากนี้ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ได้รวบรวม…

หอการค้าพะเยาหนุนเจาะอุโมงค์เชื่อมหลวงพระบาง

Loading

พะเยา-หอการค้าจังหวัดมั่นใจเจาะอุโมงค์ลอด”ดอยหลวง”เชื่อมหลวงพระบางไม่กระทบสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 23 ต.ค.58 นายหัสนัย แก้วกุล ประธานสภาหอการค้าจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม มีโครงการพัฒนาเส้นทางเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยว เชียงใหม่-พะเยา-หลวงพระบาง โดยการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 120 ตอน พะเยา-ปากบอก-แม่เฮียว-แม่ขะจาน ขยายเป็น 4 ช่องจราจร ระยะทาง 60.541 กม. วงเงินงบประมาณ 2,400 ล้านบาท สำหรับเส้นทางดังกล่าวจะเชื่อมกับถนนมอเตอร์เวย์ สายเชียงใหม่-เชียงราย ซึ่งมีระยะทางรวมทั้งหมด 184.275 กม. ช่วงที่ต้องผ่านดอยหลวง ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ซึ่งเป็นต้นน้ำกว๊านพะเยา มีการเจาะอุโมงค์ลอดให้ทะลุผ่าน จากบ้านปากบอก อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ถึงบ้านต๊ำใน ต.บ้านต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา ก่อนจะเชื่อมต่อ 4 ช่องจราจรออกไปถึง อ.แม่ใจ เส้นทางไป จ.เชียงราย ประธานสภาหอกการ ค้าฯ กล่าวต่อว่า การทำเส้นทางมอเตอร์เวย์ที่จะเกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นผลดีต่อเส้นทางการท่องเที่ยวจากเชียงใหม่-หลวงพระบาง เนื่องจากใช้เวลารวดเร็วเพราะเป็นทางตรง อีกทั้งการเจาะอุโมงค์ไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย จังหวัดพะเยาจะได้รับอานิสงค์จากเส้นทางดังกล่าว…