ซีไอเอระงับความไว้วางใจของอดีตผู้อำนวยการไว้ชั่วคราว

Loading

          วอชิงตัน (ซีเอ็นเอ็น) – หน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ ได้ระงับความไว้วางใจของอดีตผู้อำนวยการ จอห์น ดุท์ช ไว้ชั่วคราว เพราะเขาเก็บไฟล์ลับบนคอมพิวเตอร์ที่บ้านที่ไม่ปลอดภัย           ผู้อำนวยการซีไอเอ จอห์น ทีเนท เพิกถอนการรับความไว้วางใจของ ดุท์ช หลังจากการตรวจสอบภายในหน่วยงานระบุว่า ดุท์ช เก็บสิ่งที่เป็นความลับต่างๆ ไว้บนคอมพิวเตอร์ของรัฐที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งได้ถูกนำไปใช้งานที่บ้านของเขา การลงโทษในอดีตครั้งแรกนั้นได้ดำเนินการต่ออดีตข้าราชการระดับสูงของ ดุท์ช           ดุท์ช ได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการซีไอเอตั้งแต่พฤษภาคมจนถึงธันวาคมปี 2539 และในช่วง 38 ปีของการทำงานให้กับรัฐของดุท์ช เขายังเคยทำหน้าที่เป็นเลขานุการของนายวิลเลียม เพอร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม           นายเดวิด ลิฟวี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า ทำเนียบขาวสนับสนุนการควบคุม แม้ว่าประธานาธิบดีคลินตัน “จะรู้สึกว่านายจอห์น ดุท์ช ได้ทำหน้าที่รับใช้ประเทศด้วยความชื่นชมมาเป็นเวลาหลายปี”           ดุท์ช ปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ที่บรรยายเกี่ยวกับปัญหาความมั่นคงของชาติ           เขาออกแถลงการณ์วันศุกร์ว่าเขายอมรับ “ความรับผิดชอบ” สำหรับความผิดพลาดของเขาและ “ไม่เคยคิดว่าข้อมูลนั้นมีความเสี่ยง หรือมีเจตนาที่จะละเมิดระเบียบการรักษาความปลอดภัย…

ญี่ปุ่นใช้เทคโนโลยีใหม่ช่วยสืบหาอาชญากร

Loading

           ตำรวจญี่ปุ่นจะใช้เทคโนโลยีใหม่ช่วยสืบหาบุคคลที่กำลังหลบหนีคดีอาญา ซึ่งสามารถคาดคะเนรูปลักษณ์ใบหน้าของผู้ต้องหาได้แม้ว่าจะหลบหนีไปนานหลายปี        สถานีโทรทัศน์ NHK นำเสนอเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นโดยสถาบันวิจัยวิทยาการตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น โดยระบบคอมพิวเตอร์จะสร้างภาพ 3 มิติขึ้นมาจากภาพถ่าย และสามารถจะคาดคะเนว่าบุคคลคนนั้นน่าจะมีใบหน้าเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในอนาคต ระบบนี้สามารถคะเนการเปลี่ยนแปลงของใบหน้าเนื่องจากอายุที่มากขึ้นได้ โดยเป็นการคาดคะเนปีต่อปี เช่น ริ้วรอยเหี่ยวย่นรอบดวงตาและริมฝีปาก รวมทั้งความเข้มของสีผิว               การติดตามหาตัวผู้หลบหนีคดีอาญาไปเป็นเวลานานเป็นเรื่องยากลำบากยิ่งแม้กระทั่งกับเจ้าหน้าที่สืบสวนที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดมานานหลายปีก็ตาม            ผู้ต้องหาที่หลบหนีไปนานหลายปี เมื่ออายุมากขึ้นก็ทำให้รูปลักษณ์ภายนอกเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง เช่น กรณีของนายคะสึยะ ทะกะฮะชิ อดีตสมาชิกกลุ่มลัทธิโอม ชินริเกียว ซึ่งหลบหนีคดีอาญานาน 17 ปี เมื่อเขาถูกจับตัวได้เมื่อ 3 ปีที่แล้วนั้น รูปลักษณ์ของเขาเหมือนเป็นคนละคนกับรูปถ่ายที่ปรากฏอยู่ในหมายจับของทางการ            ทุกวันนี้…

ข้อสังเกตด้าน รปภ.ต่อพื้นที่ที่เกิดเหตุร้ายในกรุงปารีส ปี 2558

Loading

พื้นที่กรุงปารีสและบริเวณชานกรุงแบ่งออกเป็น 20 เขต ถึงแม้แต่ละเขตมีสภาพทั่วไปที่ต่างกัน แต่ต่างเป็นแหล่งประวัติศาสตร์และสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก

ฝรั่งเศสคุมเข้มแน่นปึ้ก! ผู้นำเกือบ 150 ชาติร่วมประชุมโลกร้อนที่ปารีส

Loading

ฝรั่งเศสคุมเข้มรักษาความปลอดภัย ขณะผู้นำประเทศและผู้นำรัฐบาลเกือบ 150 ประเทศเข้าร่วมการประชุมยูเอ็นว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ที่ปารีส เมื่อวันที่ 29 พ.ย.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ผู้นำประเทศและผู้นำรัฐบาลถึง 147 ประเทศ รวมทั้งบรรดาผู้แทนจากหลายหน่วยงาน รวมแล้วราว 40,000 คน เข้าร่วมการประชุมของสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือรู้จักในชื่อสั้นๆ ว่า การประชุม ซีโอพี 21 (COP21) ที่กรุงปารีส ซึ่งเริ่มขึ้นแล้วในวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ย. และจะมีการประชุมในหลายภาคส่วนไปจนถึงวันที่ 11 ธ.ค. 58 บีบีซี แจ้งว่า การที่จะมีผู้นำประเทศและรัฐบาลมาร่วมการประชุม ซีโอพี 21 ถึง 147 ประเทศ ถือเป็นจำนวนที่มากกว่าการประชุม ซีโอพี 21 ที่กรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงเดนมาร์ก ในปี 2552 ซึ่งครั้งนั้น ได้มีผู้นำประเทศและรัฐบาลมาร่วมประชุม 115 ประเทศ และยังเป็นครั้งสุดท้ายที่ที่ประชุมเกือบจะบรรลุข้อตกลงในการหาทางหยุดยั้ง การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศบนโลก อันเนื่องจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดสภาวะเรือนกระจก และทำให้โลกร้อนขึ้น…

ซาลาห์ อับเดซาลาม ผู้ต้องสงสัยตัวเอ้โจมตีปารีส กำลังหนีไปซีเรีย!!

Loading

(นายซาลาห์ อับเดซาลาม) สื่อเบลเยียม เผย ซาลาห์​ อับเดซาลาม ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญเหตุโจมตีปารีส กำลังหลบหนีออกจากเบลเยียม ไปยังซีเรียแล้ว เมื่อวันที่ 27 พ.ย.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน อ้าง หนังสือพิมพ์เฮทลาสต์นิวส์ของเบลเยียมว่า นายซาลาห์ อับเดซาลาม ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในเหตุโจมตีปารีส และนายโมฮัมเหม็ด อาบรินี คู่หูของเขา กำลังหลบหนีออกจากเบลเยียมมุ่งหน้าประเทศซีเรีย โดยจากการเปิดเผยของแหล่งข่าวท่ีน่าเชื่อถือได้ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ทางการเบลเยียมตัดสินใจลดระดับการเตือนภัยก่อการร้ายในกรุงบ รัสเซลส์ เมืองหลวงเบลเยียม จากระดับ 4 มาเป็นระดับ 3 เนื่องจากเจ้าหน้าที่ด้านการข่าวในเบลเยียมสืบทราบว่า แผนการก่อการร้ายโจมตีกรุงบรัสเซลส์ได้ถูกพักไว้ก่อน เนื่องจากผู้ก่อการร้ายชิงหลบหนี เนื่องจากเกิด “ความสับสน” จากปฏิบัติการจู่โจมตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วกรุงบรัสเซลส์ในคืนวัน อาทิตย์ที่ 22 พ.ย. นายโมฮัมเหม็ด อาบรินี หนึ่งในผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องเหตุโจมตีปารีส แหล่งข่าวยังเผยว่า นายซาลาห์ อับเดซาลาม ซึ่งตำรวจทั่วยุโรปกำลังตามล่าตัวอยู่นั้น คาดว่าเขากำลังหลบหนีมุ่งหน้าไปยังประเทศซีเรีย ‘แดนสวรรค์’ สำหรับผู้ก่อการร้าย โดยก่อนเดินทางออกจากเบลเยียม นายอับเดซาลามได้หลบซ่อนตัวอยู่ที่เขตสคาร์เบคในกรุงบรัสเซลส์ โดยมีผู้ให้ที่พักพิงเพื่อหลบซ่อน อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวยังเตือนว่า ถึงแม้อันตรายในทันทีที่เบลเยียมอาจจะหยุดลงชั่วคราว…

ไฟส่องสว่าง

Loading

การให้แสงสว่างเพื่อเสริมมาตรการการรักษาความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ได้มองเห็นถึงการลุกล้ำหรือการบุกรุก หรือการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในพื้นที่