กลุ่มแฮ็กเกอร์แอโนนิมัส ประกาศสงครามไซเบอร์กับ IS

Loading

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. กลุ่มแฮ็กเกอร์ชื่อดังในนาม “แอนโนนิมัส” หรือ นิรนาม เครือข่ายแฮ็กเกอร์ ซึ่งเคยโจมตีบริษัทขนาดใหญ่ ทั้ง บริษัทวีซ่า มาสเตอร์การ์ด และเพย์พอล  โพสต์คลิปวิดีโอผ่านเว็บไซต์ยูทูบ ประกาศทำสงครามกับกองกำลังไอเอส คลิปแสดงให้เห็นชายคนหนึ่งซึ่งสวมหน้ากากกาย ฟอกส์ สัญลักษณ์ของการประท้วง กล่าวว่า “สมาชิกแอนโนนิมัสทั่วโลกจะตามล่าผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการโจมตีในกรุงปารีส ขอให้มั่นใจว่าพวกเราจะหาคุณเจอ และเราจะไม่มีทางปล่อยคุณไป” จากนั้นย้ำว่า “เครือข่ายจารกรรมแอนโนนิมัสจะร่วมปฏิบัติการครั้งใหญ่ในการต่อต้านกองกำลัง ไอเอส จงคาดหวังว่าจะถูกโจมตีบนโลกไซเบอร์ เราได้ประกาศสงครามต่อต้านพวกคุณแล้ว จงเตรียมตัว ประชาชนชาวฝรั่งเศสเข้มแข็งกว่าที่คิด และจะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นหลังเหตุการณ์นี้” ที่มา ข่าวสด 16 พ.ย. 2558 21:09

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสหรัฐฯ กังวลเกี่ยวกับจุดอ่อนการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน

Loading

       วอชิงตัน (ซีเอ็นเอ็น) กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ หรือ ดีเอชเอส (DHS) กำลังเร่งหาทางแก้ไขจุดอ่อนของการรักษาความปลอดภัยการบิน ซึ่งเจ้าหน้าที่กว่า 900,000 นายส่วนใหญ่นั้นสามารถเข้าถึงงานภายในท่าอากาศยานของประเทศได้เป็นอิสระ การพยายามแก้ไขปัญหา “ภัยคุกคามการรักษาความปลอดภัยภายใน” ควรเป็นไปอย่างเร่งด่วนมากขึ้น หากการตกของเครื่องบินสายการบินรัสเซียในคาบสมุทรไซนาย อียิปต์พิสูจน์แล้วว่าเป็นผลมาจากการวางระเบิดโดยผู้ที่สามารถเข้าถึงเครื่องบินได้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแห่งชาติสหรัฐฯ บางคนอ้างข้อมูลข่าวกรอง กล่าวว่ามีโอกาสที่วัตถุระเบิดจะถูกนำมาไว้ในเครื่องบิน และมีแนวโน้มที่ผู้บุกรุกใช้ประโยชน์จากจุดอ่อนการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน ชาร์ม เอล ชีค โดยซุกซ่อนวัตถุระเบิดมาบนเครื่องบิน แต่กระนั้นสาเหตุอื่นยังไม่ได้ถูกตัดออกไป เจ้าหน้าที่สอบสวนกล่าวว่ายังไม่พบหลักฐานทางกายภาพกลับคืนมาเพื่อยืนยันข้อสงสัยเกี่ยวกับวัตถุระเบิด และสาเหตุอื่น ๆ ก็ยังไม่ได้ถูกตัดออกไปเช่นกัน ขณะที่สหรัฐฯ ต้องจ่ายเงินเป็นจำนวนพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการคัดกรองผู้โดยสารด้วยเครื่องสแกนเนอร์และตรวจประวัติ แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสหรัฐฯ ระดับสูงบางคนก็ยังกังวลเกี่ยวกับข้อบกพร่องในวิธีการตรวจตราของเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน ความกังวลของสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งมาจากข้อเท็จจริงที่ว่า หน่วยงานควบคุมความปลอดภัยด้านการเดินทางสาธารณะ หรือ ทีเอสเอ (TSA) ซึ่งดูแลความปลอดภัยทั้งการเดินทางทางอากาศนั้นเชื่อมั่นในการควบคุมของท่าอากาศยาะและการตรวจสอบเจ้าหน้าที่การบินในแต่ละประเทศ ซึ่งมีมากกว่า 450 แห่ง ท่าอากาศยานบางแห่งทำสัญญาให้ ทีเอสเอทำการตรวจสอบประวัติ รวมทั้งการตรวจสอบฐานข้อมูลการก่อการร้าย สถานะการเข้าเมืองตามกฎหมาย และประวัติอาชญากรรม เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่มีความรู้ด้านการรักษาความปลอดภัยการบินของสหรัฐฯ กล่าวว่า แม้การรักษาความปลอดภัยของสหรัฐฯ ถูกมองว่าเป็นมาตรฐานที่ดีที่สุด แต่ก็ยังเป็นกังวลเกี่ยวกับวิธีกำหนดคัดกรองเจ้าหน้าที่…

ฝรั่งเศสออกกวาดล้าง 150 จุดทั่วประเทศ, นายกฯชี้ หลายชาติในยุโรปกำลังตกเป็นเป้า

Loading

จากรายงานของบีบีซี นายมานูเอล วัลส์ นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสกล่าวว่า การโจมกรุงปารีสของกลุ่มก่อการร้ายเป็นปฏิบัติการที่ถูกวางแผนขึ้นในซีเรีย และทางการเชื่อว่าการโจมตีครั้งใหม่กำลังถูกวางแผนเพื่อทำการโจมตีทั้งในฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆในยุโรป นายวัลส์ ยังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้บุกตรวจค้นผู้ต้องสงสัยที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธกว่า 150 จุดทั่วประเทศในช่วงเช้าวันนี้ (16 พฤศจิกายน) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปิดเผยชื่อผู้ต้องสงสัยหลักคือนายซาลาห์ อับเดลซาลาม วัย 26 ปี ผู้เกิดในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ซึ่งมีรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ได้ถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้ผ่านการตรวจไปได้ “เรารู้ว่าการปฏิบัติการ (ของกลุ่มก่อการร้าย) ได้ถูกวางแผนและกำลังมีการตระเตรียมไม่เพียงเพื่อการโจมตีในฝรั่งเศส แต่ยังรวมถึงชาติอื่นๆในยุโรปด้วย” นายวัลส์กล่าว ทั้งนี้จากรายงานของเอเอฟพี ซึ่งนายวัลส์ระบุว่า ฝรั่งเศสกำลังต่อกรกับ “กองทัพก่อการร้าย” ไม่ใช่แค่กลุ่มก่อการร้ายเพียงกลุ่มเดียว “เราได้ใช้อำนาจตามโครงสร้างกฎหมายว่าด้วยสภาวะฉุกเฉินเพื่อสอบสวนประชาชนที่เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการต่อสู้ทางศาสนาหัวรุนแรง … รวมถึงพวกที่พยายามขยายความเกลียดชังในสังคม” นายวัลส์ กล่าวถึงการตรวจค้นกลุ่มผู้ต้องสงสัยกว่า 150 จุดในหลายส่วนของฝรั่งเศส จากรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบอาวุธจากกลุ่มเป้าหมายเป็นจำนวนมาก และได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้หลายราย นายซาลาห์ อับเดลซาเลม ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุตัวเป็นผู้ต้องสงสัยหลัก ถูกอ้างว่าเป็นผู้เช่ารถโฟล์กโปโล ซึ่งถูกพบที่อาคารแสดงคอนเสิร์ตบาตาคลอง และเชื่อว่าเป็นรถที่ถูกใช้โดยกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ ในวันเสาร์นายอับเดลซาเลมได้ถูกเรียกตรวจขณะโดยสารรถคันหนึ่งพร้อมชายอีกสองคนใกล้กับชายแดนเบลเยียม ก่อนที่จะถูกปล่อยตัวหลังการตรวจของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียมได้เรียกตรวจรถคันเดียวกันอีกครั้งในเขตโมเลนบีกของบรัสเซลส์ แต่นายอับเดลซาเลมมิได้อยู่ในรถคันดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้จากรายงานของหนังสือพิมพ์เลอมองด์ของฝรั่งเศส ขณะเดียวกันนายโมฮัมหมัด อับเดลซาเลม หนึ่งในพี่น้องของผู้ต้องสงสัยหลักได้ถูกจับกุมตัวได้ในเขตโมเลนบีก…