รถไฟญี่ปุ่นเตือนผ่านกระดาษชำระ “อย่าใช้สมาร์ทโฟนขณะเดิน!”

Loading

        อุบัติเหตุที่เกิดจากพฤติกรรมใช้สมาร์ทโฟนระหว่างเดินเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนบริษัทรถไฟญี่ปุ่นต้องจัดทำคำเตือนไว้บน “กระดาษชำระ” ให้ห้องน้ำภายในสถานี         ผู้ใช้ห้องน้ำภายในสถานีรถไฟในเขตกรุงโตเกียวและใกล้เคียงต้องแปลกใจเมื่อพบว่ากระดาษชำระในห้องน้ำ มีรูปภาพรอยเท้าบนสมาร์ทโฟนพร้อมข้อความว่า “โปรดงดใช้สมาร์ทโฟนขณะกำลังเดิน”         โครงการรณรงค์นี้เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทรถไฟอีสต์ เจแปน เรลเวย์ ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของญี่ปุ่นคือ NTT Docomo, KDDI, และ SoftBank รวมทั้งสมาพันธ์โทรคมนาคมแห่งญี่ปุ่น ซึ่งพบว่าการใช้ป้ายประกาศธรรมดาหรือเสียงประกาศภายในสถานี ไม่สามารถทำให้บรรดาผู้โดยสารให้ความสนใจได้มากพอ         บริษัทรถไฟญี่ปุ่นพบว่า ผู้โดยสารจำนวนมากเอาแต่ก้มหน้าหมกมุ่นอยู่กับโทรศัพท์ของตัวเอง จนอาจเกิดอุบัติเหตุเป็นอันตรายกับทั้งตัวเองและคนที่อยู่รอบข้าง โดยเฉพาะในช่วงที่ผู้โดยสารหนาแน่นอาจมำให้เกิดการหกล้มเป็นโดมิโน จนอาจกลายเป็นการเหยียบกันตายได้          นอกจากการพิมพ์ข้อความเตือนบนกระดาษชำระแล้ว ในสถานีรถไฟหลายแห่งยังมีโฆษณาเตือนขนาดใหญ่ทั้งตามขั้นบันไดและฝาผนัง ให้ผู้โดยสารงดใช้สมาร์ทโฟนขณะเดินด้วย           นอกจากการรณรงค์ให้งดใช้สมาร์ทโฟนระหว่างเดินแล้ว สถานีรถไฟญี่ปุ่นกว่า 1,200…

ความเป็นมาของ ISIS

Loading

ประมาณปี 2549 เป็นการรวมกลุ่มคนหัวรุนแรงที่นับถือศาสนามุสลิมนิกายสุหนี่ คล้ายกับกลุ่มอัลกอห์ อิดะห์ จุดมุ่งหมายหลักเกิดจากความไม่พอใจและต้องการต่อสู้กับสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกา เข้ามาทำสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน กลุ่มนี้ดำเนินการโดย อาบู บาการ์ อัล-แบกดาดิ ผู้สนับสนุนสงครามศาสนา (Jihadist)ในอิรัก ทั้งยังร่วมมือกับขบวนการใต้ดิน-ผู้สนับสนุนของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซนทำการต่อต้านรัฐบาลอิรักปัจจุบัน เริ่มต้นด้วยกลุ่มนี้ได้ประกาศเป็นรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (Islamic State of Iraq and the Levant, ISIL) สามารถควบคุมพื้นที่บางส่วนในดินแดนอิรักและซีเรีย และยังมีกองกำลังอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกของลิเบีย  พื้นที่คาบสมุทรไซนายของอียิปต์ ทั้งยังอ้างว่า มีความสามารถเคลื่อนไหวถึงพื้นที่บางส่วนในดินแดนตะวันออกกลาง ทวีปอเมริกาเหนือ เอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ต่อมาชื่อกลุ่มแปลงเป็นรัฐอิสลามอิรักและซีเรีย (Islamic State of Iraq and Greater Syria) หรือรัฐอิสลามอิรักและอัลชาม (Islamic State of Iraq and al-Sham) คำย่อคือ ISIS หลังจากในเดือนมิถุนายน 2557 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นรัฐอิสลาม (Islamic State, ย่อ: IS) ซึ่งถูกประชาคมโลกต่อต้าน…

เปิดบทสัมภาษณ์แกนไอซิส มือบงการโจมตีปารีส !

Loading

  ทางการฝรั่งเศสชี้ตัวผู้บงการเหตุก่อการร้ายโจมตีกรุงปารีสแล้ว นั่นคือ “อับเดล ฮามิด อาบาอูด” สมาชิกไอซิสระดับแกนนำ เผยประวัติเคยอาศัยและเป็นพลเมืองเบลเยี่ยม กระทั่งไปเข้าร่วมกับพวกไอซิสในซีเรีย ให้สัมภาษณ์คุยฟุ้ง ข่าวกรองชาตินักรบครูเสดไม่มีน้ำยา เพราะขนาดแฝงตัวเปิดเซฟเฮาส์ในยุโรปอยู่ตั้งนานก็ไม่มีใครรู้ ลั่นจะทำสงครามกับชาติต่าง ๆ ที่โจมตีเข่นฆ่าชาวมุสลิม เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 เดอะเดลี่บีสต์ สำนักข่าวออนไลน์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกา และเว็บข่าวเดอะการ์เดียน หนังสือพิมพ์ชั้นนำของอังกฤษ รายงานตรงกันว่า ทางการฝรั่งเศสระบุตัวการที่วางแผนก่อเหตุวินาศกรรมโจมตีพื้นที่หลายจุดใน กรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส กระทั่งมีผู้เสียชีวิตนับร้อยรายได้แล้ว นั่นคือ  นายอับเดล ฮามิด อาบาอูด หรือชื่อจัดตั้ง นายอาบู อุมาร์ อัล-บาลจิคี หนึ่งในแกนนำกลุ่มก่อการร้าย “ไอซิส” นอกจากนั้น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายอาบาอูดยังเคยให้สัมภาษณ์ลงนิตยสาร “ดาบิค” สื่อชวนเชื่อของกลุ่มไอซิส ถึงแผนก่อการร้ายต่าง ๆ รวมถึงการเผชิญหน้าและหลุดรอดการจับกุมจากเจ้าหน้าที่เบลเยี่ยมอีกด้วย รายงานแจ้งว่า นายอาบาอูด เป็นคนโมร็อกโค สัญชาติเบลเยี่ยม ก่อนเข้าร่วมขบวนการไอซิส ก็อาศัยอยู่กับครอบครัวในเขตโมเลนบีค กรุงบรัสเซลล์ เมืองหลวงประเทศเบลเยี่ยม เบื้องต้นพบข้อมูลว่า…