ไฟไหม้กรมทรัพย์กลางดึก ‘คอมพิวเตอร์-เอกสาร’วอด

Loading

            เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารภายในกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลางดึก ทำให้คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้สำนักงาน และเอกสารได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุ           เมื่อเวลา 02.15 น. วันที่ 19 พ.ย. ร.ต.ท.พิฆเนศ เตรียมเกิดทรัพย์ พนักงานสอบสวน สน.พญาไท รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถนนพระราม 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี จึงประสานรถน้ำดับเพลิงจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 8 คัน รุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุอยู่ภายในอาคารโกเมน มีความสูง 5 ชั้น โดยที่บริเวณชั้น 4 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม พบแสงเพลิงและกลุ่มควันเกิดขึ้นจากห้องส่วนแผนและประมวลผลส่วนธรณีพิบัติภัย กับห้องส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง จึงรีบใช้น้ำสกัดดับไฟ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้    …

Soft Power ภัยคุกคามที่พึงระวัง

Loading

Soft Power ภัยคุกคามที่พึงระวัง หรือการใช้กําลังอํานาจอย่างนุ่มนวล (ขณะนี้ยังไม่มีคําแปลอย่างเป็นทางการ จึงขอใช้คําว่า Soft Power ในลําดับต่อ ๆ ไป)เป็นคําที่ได้รับการเรียกและให้นิยามโดย JosephS. Nye, Jr. ในหนังสือ Soft Power: The Means to Success in World Politics นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๗ โดย Nye ได้กล่าวว่าแนวคิดพื้นฐานของอํานาจในการทําให้ผู้อื่นปฏิบัติตามความต้องการของเรา มีวิธีการที่ทําได้โดยใช้กําลังบังคับ การล่อด้วยผลตอบแทน และการจูงใจให้ร่วมมือ โดย Nye ให้ความเห็นว่า การสร้างแรงจูงใจในวิธีที่สามลงทุนน้อยกว่าสองวิธีแรกมากซึ่งก็คือ การใช้ Soft Power นั่นเอง ทั้งนี้ในปัจจุบันมีการใช้ Soft Power กันอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นชาติตะวันตก ชาติตะวันออก หรือแม้กระทั่งสหรัฐ ฯ ก็มีการใช้ Soft Power อย่างมาก ตลอดจนจีนซึ่งกําลังเติบโตอย่างกล้าแข็งก็ได้มีการใช้ SoftPower…

ปิดปารีสฆ่าไอเอส! ฝรั่งเศสไล่ล่า7ชั่วโมงดับ2 ‘เอบโด’เย้ย‘เรามีแชมเปญ’

Loading

เสียงปืนเสียงระเบิดระงมปารีสอีกครั้ง หน่วยความมั่นคงฝรั่งเศสระดมกำลังล่าตัวการใหญ่บงการถล่มกรุงวันศุกร์ 13 ปิดพื้นที่ปฏิบัติการนาน 7 ชั่วโมง คนร้ายดับสอง หนึ่งในนี้เป็นหญิงระเบิดตัวตายเอง รวบผู้ต้องสงสัยได้อีกเจ็ด “ชาร์ลีเอบโด” ไม่พรั่นก่อการร้ายลงปกการ์ตูนเย้ย แต่ยุโรปยังผวาไม่เลิก ขู่บึ้มป่วนเตะบอล-สายการบิน อีกด้านฝรั่งเศส-รัสเซียบอมบ์ในซีเรียฆ่าไอเอสได้แล้วกว่า 30 ศพ กองกำลังความมั่นคงของฝรั่งเศสเปิดปฏิบัติการจู่โจมครั้งใหญ่ที่ย่านแซงต์เด อนีส์ทางเหนือของกรุงปารีสตั้งแต่เช้ามืดของวันพุธที่ 18 พฤศจิกายน 2558 เพื่อล่าตัวผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายครั้งนองเลือด ที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ปฏิบัติการยาวนาน 7 ชั่วโมงจบลงโดยผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต 2 ราย ถูกจับกุม 7 ราย และมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 5 นาย ปฏิบัติการที่ชานกรุงปารีสเกิดขึ้นที่อาคารอพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งซึ่งฟรังซัว ส์ โมแลงส์ อัยการกรุงปารีส เปิดเผยว่า เบาะแสที่ได้จากการสอดแนมทางโทรศัพท์และพยานทำให้เชื่อได้ว่า อับเดลฮามิด อะบาอุด ที่ต้องสงสัยว่าเป็นคนวางแผนบงการโจมตีปารีสเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน อยู่ภายในอพาร์ตเมนต์นั้น การปะทะกันระหว่างกองกำลังความมั่นคงกับผู้ต้องสงสัย 2-4 คนที่หลบซ่อนอยู่ภายในเริ่มต้นเมื่อเวลาประมาณ 04.20 น. เสียงปืนและเสียงระเบิดดังกึกก้องทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่ต้องสั่งอพยพประชาชนที่พักอาศัยในพื้นที่นั้น หรือไม่ก็สั่งให้หลบซ่อนตัวอยู่ภายในห้อง…