“เบลเยียม” ชั่งใจยืดเวลาปิดเมืองบรัสเซลส์ ต่อไปหรือไม่ ขณะ ตร.เร่งล่าคนร้ายที่หลบหนี

Loading

          เอเอฟพี/เอเจนซีส์ – เจ้าหน้าที่ดูแลรับผิดชอบด้านความมั่นคงของเบลเยียม มีกำหนดประชุมหารือกันในวันนี้ (22 พ.ย.) เพื่อตัดสินใจว่า “มาตรการปิดเมือง” ในกรุงบรัสเซลส์ สืบเนื่องจากความหวั่นเกรงว่ากลุ่มนักรบญิฮัดมุสลิมกำลังวางแผนก่อการโจมตีใหญ่ทำนองเดียวกับที่เล่นงานกรุงปารีส ควรที่จะขยายการบังคับใช้ต่อไปอีกหรือไม่ ขณะที่ในอีกด้านหนึ่งตำรวจก็เร่งมือดำเนินการไล่ล่าผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ ซึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุสังหารหมู่อย่างโหดเหี้ยมในเมืองหลวงฝรั่งเศส        บรัสเซลส์ ซึ่งเป็นทั้งเมืองหลวงของเบลเยียม และเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรป (อียู) และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้สั่งหยุดเดินรถไฟฟ้าใต้ดิน, ปิดร้านค้าตลดจนอาคารสถานที่สาธารณะต่างๆ ในวันเสาร์ (21) ที่ผ่านมา พร้อมๆ กับที่เบลเยียมยกระดับการเตือนภัยคุกคามของผู้ก่อการร้ายขึ้นไปสู่ขั้นสูงสุด เนื่องจากมีรายงานเกี่ยวกับ “ภัยคุกคามที่กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว” ในรูปของการโจมตีด้วยปืนและระเบิดขนาดใหญ่        พระราชวัง “แกรนด์ แพเลซ” อันเก่าแก่งามสง่า และตั้งอยู่บริเวณจัตุรัสใจกลางบรัสเซลส์ ปกติแล้วต้องคราคร่ำแออัดด้วยนักท่องเที่ยว เมื่อวันเสาร์กลับอยู่ในบรรยากาศเงียบเชียบ โดยมีเพียงคนพลัดหลงไม่ได้ติดตามข่าวไม่กี่คน เดินข้ามถนนที่ปูด้วยหินก้อนกลมๆ ขณะที่ยานหุ้นเกราะคันหนึ่งจอดอยู่ด้านนอกของอาคารศาลากลางนคร ซึ่งเป็นตึกโออ่าตระการตาอีกหลังหนึ่งในบริเวณนั้น        คณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติของเบลเยียม…

ตร.เบลเยียมล่าตัวผู้ต้องสงสัยโจมตีปารีสได้อีก 16 คน แต่ยังไร้เงา “ซาลาห์ อับเดสลาม”

Loading

ทหารเบลเยียมยืนรักษาความปลอดภัยบริเวณจตุรัส กรองด์ ปลาซ ในกรุงบรัสเซสล์ เมื่อวันที่ 22 พ.ย.   เอเอฟพี – ตำรวจเบลเยียมระดมกำลังตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยและจับกุมบุคคลที่อาจมีส่วน พัวพันกับเหตุโจมตีปารีสได้อีก 16 คนเมื่อวันอาทิตย์ (22 พ.ย.) ทว่าไม่พบตัว “ซาลาห์ อับเดสลาม” ซึ่งคาดว่ายังอยู่ระหว่างหลบหนี ขณะที่ตำรวจฝรั่งเศสก็ได้เผยภาพถ่ายชายคนที่ 3 ซึ่งกดระเบิดฆ่าตัวตายที่ด้านนอกสนามกีฬา สตาด เดอ ฟรองซ์ เพื่อขอให้ประชาชนช่วยแจ้งข้อมูล เอริก ฟาน เดอร์ ซิปต์ โฆษกสำนักงานอัยการกลางเบลเยียม ได้เปิดแถลงข่าวในช่วงหลังเที่ยงคืนเล็กน้อยว่า มีผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมได้อีก 16 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นได้รับบาดเจ็บหลังตำรวจยิงสกัดรถยนต์คันหนึ่งที่ขับพุ่งตรง เข้าใส่เจ้าหน้าที่ “จากการตรวจค้นยังไม่พบตัวซาลาห์ อับเดสลาม” เขากล่าว ตำรวจได้ระดมกำลังตรวจค้นตามสถานที่ต่างๆ 19 แห่งในกรุงบรัสเซลส์ รวมถึงพื้นที่ 3 แห่งในเมืองอุตสาหกรรมชาร์เลอรัว (Charleroi) ซึ่งมีสนามบินนานาชาติตั้งอยู่ ทว่าไม่พบอาวุธหรือวัตถุระเบิด ผู้พิพากษาเบลเยียมจะวินิจฉัยในวันนี้ (23) ว่าจำเป็นต้องควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยทั้งหมดไว้ก่อนหรือไม่ ภาพชายคนที่ 3…

อียูเพิ่มระดับการเตือนภัยเป็น ‘สีส้ม’ หลังเบลเยียมปิดบรัสเซลส์ต่อ

Loading

คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปตัดสินใจเพิ่มระดับการเตือนภัยจากสีเหลืองเป็นสีส้ม หลังจากเบลเยียมคงระดับการเตือนภัยในกรุงบรัสเซลส์ไว้ที่ระดับสูงสุดตามเดิมเมื่อวันอาทิตย์… สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปได้ออกแถลงการณ์ภายหลังจากที่รัฐบาลเบลเยียมได้ตัดสินใจคงระดับการเตือนภัยจากความเสี่ยงของภัยคุกคามข่มขู่ให้คงระดับ 4 ในกรุงบรัสเซลส์ และระดับ 3 ในเขตพื้นที่อื่นทั่วประเทศ โดยจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งในบ่ายวันจันทร์ สำนักงานเลขานุการคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (General Secretariat of the Council – GSC) จึงได้ตัดสินใจเพิ่มระดับการเตือนภัยจากสีเหลืองเป็น “สีส้ม” เป็นมาตรการป้องกันภัยที่สอดคล้องกับการเพิ่มระดับของรัฐบาลเบลเยียม การเพิ่มระดับดังกล่าว ทำให้มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยจากที่ได้ปรับไปแล้วเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ภายหลังจากเหตุก่อการร้ายกลางกรุงปารีส ประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปได้พิจารณาร่วมกับ GSC ว่าจะยกเลิกกำหนดการประชุมที่ไม่จำเป็นมากนักในอาคารที่ทำการคณะมนตรีฯ ขณะที่การประชุม EYCS Council, Eurogroup และการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคณะ ยังคงจัดให้มีตามกำหนดการ ทั้งนี้ สำนักงานเลขานุการฯ หรือ GSC ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ถึงผลกระทบ และการเดินทางมายังที่ทำงาน อีกทั้ง ยังได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางการเบลเยียม ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และหน่วยงานอื่นๆ ของสหภาพยุโรป และจะทำการปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยตามที่จำเป็นต่อไป ที่มา ไทยรัฐออนไลน์ 23 พ.ย. 2558 06:30