ซีไอเอระงับความไว้วางใจของอดีตผู้อำนวยการไว้ชั่วคราว

Loading

          วอชิงตัน (ซีเอ็นเอ็น) – หน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ ได้ระงับความไว้วางใจของอดีตผู้อำนวยการ จอห์น ดุท์ช ไว้ชั่วคราว เพราะเขาเก็บไฟล์ลับบนคอมพิวเตอร์ที่บ้านที่ไม่ปลอดภัย           ผู้อำนวยการซีไอเอ จอห์น ทีเนท เพิกถอนการรับความไว้วางใจของ ดุท์ช หลังจากการตรวจสอบภายในหน่วยงานระบุว่า ดุท์ช เก็บสิ่งที่เป็นความลับต่างๆ ไว้บนคอมพิวเตอร์ของรัฐที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งได้ถูกนำไปใช้งานที่บ้านของเขา การลงโทษในอดีตครั้งแรกนั้นได้ดำเนินการต่ออดีตข้าราชการระดับสูงของ ดุท์ช           ดุท์ช ได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการซีไอเอตั้งแต่พฤษภาคมจนถึงธันวาคมปี 2539 และในช่วง 38 ปีของการทำงานให้กับรัฐของดุท์ช เขายังเคยทำหน้าที่เป็นเลขานุการของนายวิลเลียม เพอร์รี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม           นายเดวิด ลิฟวี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า ทำเนียบขาวสนับสนุนการควบคุม แม้ว่าประธานาธิบดีคลินตัน “จะรู้สึกว่านายจอห์น ดุท์ช ได้ทำหน้าที่รับใช้ประเทศด้วยความชื่นชมมาเป็นเวลาหลายปี”           ดุท์ช ปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ที่บรรยายเกี่ยวกับปัญหาความมั่นคงของชาติ           เขาออกแถลงการณ์วันศุกร์ว่าเขายอมรับ “ความรับผิดชอบ” สำหรับความผิดพลาดของเขาและ “ไม่เคยคิดว่าข้อมูลนั้นมีความเสี่ยง หรือมีเจตนาที่จะละเมิดระเบียบการรักษาความปลอดภัย…

ญี่ปุ่นใช้เทคโนโลยีใหม่ช่วยสืบหาอาชญากร

Loading

           ตำรวจญี่ปุ่นจะใช้เทคโนโลยีใหม่ช่วยสืบหาบุคคลที่กำลังหลบหนีคดีอาญา ซึ่งสามารถคาดคะเนรูปลักษณ์ใบหน้าของผู้ต้องหาได้แม้ว่าจะหลบหนีไปนานหลายปี        สถานีโทรทัศน์ NHK นำเสนอเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นโดยสถาบันวิจัยวิทยาการตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น โดยระบบคอมพิวเตอร์จะสร้างภาพ 3 มิติขึ้นมาจากภาพถ่าย และสามารถจะคาดคะเนว่าบุคคลคนนั้นน่าจะมีใบหน้าเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในอนาคต ระบบนี้สามารถคะเนการเปลี่ยนแปลงของใบหน้าเนื่องจากอายุที่มากขึ้นได้ โดยเป็นการคาดคะเนปีต่อปี เช่น ริ้วรอยเหี่ยวย่นรอบดวงตาและริมฝีปาก รวมทั้งความเข้มของสีผิว               การติดตามหาตัวผู้หลบหนีคดีอาญาไปเป็นเวลานานเป็นเรื่องยากลำบากยิ่งแม้กระทั่งกับเจ้าหน้าที่สืบสวนที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดมานานหลายปีก็ตาม            ผู้ต้องหาที่หลบหนีไปนานหลายปี เมื่ออายุมากขึ้นก็ทำให้รูปลักษณ์ภายนอกเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง เช่น กรณีของนายคะสึยะ ทะกะฮะชิ อดีตสมาชิกกลุ่มลัทธิโอม ชินริเกียว ซึ่งหลบหนีคดีอาญานาน 17 ปี เมื่อเขาถูกจับตัวได้เมื่อ 3 ปีที่แล้วนั้น รูปลักษณ์ของเขาเหมือนเป็นคนละคนกับรูปถ่ายที่ปรากฏอยู่ในหมายจับของทางการ            ทุกวันนี้…

ข้อสังเกตด้าน รปภ.ต่อพื้นที่ที่เกิดเหตุร้ายในกรุงปารีส ปี 2558

Loading

พื้นที่กรุงปารีสและบริเวณชานกรุงแบ่งออกเป็น 20 เขต ถึงแม้แต่ละเขตมีสภาพทั่วไปที่ต่างกัน แต่ต่างเป็นแหล่งประวัติศาสตร์และสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก