ทวิตเตอร์เตือนให้ระวังรัฐบาล ‘แฮ็ก’

Loading

ทวิตเตอร์ได้ส่งคำเตือนไปยังผู้ใช้จำนวนมากว่าบัญชีของพวกเขาอาจถูกแฮ็กโดย “ผู้กระทำที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ” ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทวิตเตอร์ออกคำเตือนเช่นนี้ ทวิตเตอร์ส่งอีเมล์บอกผู้ใช้ว่าแฮ็กเกอร์อาจพยายามหาอีเมล์ หรือไอพีแอดเดรส หรือหมายเลขโทรศัพท์ของพวกเขา ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทวิตเตอร์เริ่มเก็บเมื่อไม่นานมานี้ ยังไม่ชัดเจนว่าจำนวนบัญชีผู้ใช้ที่สงสัยว่าถูกแฮ็กครั้งนี้มีมากน้อยแค่ไหน โคลด์แฮ็กที่เป็นองค์กรไม่แสวงกำไรของแคนาดา เผยว่าได้รับคำเตือนจากทวิตเตอร์ โดยอีเมล์จากทวิตเตอร์ระบุว่า “เราเชื่อว่าผู้กระทำเหล่านี้ (ที่เป็นไปได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลของประเทศหนึ่ง) อาจพยายามเก็บข้อมูลอย่างเช่น อีเมล์แอดเดรส ไอพีแอดเดรส และ/หรือหมายเลขโทรศัพท์” “ในขณะนี้ เรายังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าพวกเขาได้ข้อมูลบัญชีของคุณไปแล้ว แต่เราก็กำลังสอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง เราอยากมีข้อมูลแจ้งให้คุณทราบมากกว่านี้ แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ ในขณะนี้” รัฐบาลจีนและเกาหลีเหนือถูกมองว่าเป็นผู้รับผิดชอบกการแฮ็กข้อมูลบางอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับบริษัทและรัฐบาลของประเทศตะวันตก ผู้เชี่ยวชาญไอทีบางรายบอกว่าแฮ็กเกอร์ที่เจาะเข้าไปในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของโซนีเมื่อปลายปีที่แล้วและปล่อยข้อมูลลับออกมาจำนวนมากนั้นได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือก็ปฏิเสธในเรื่องนี้มาตลอด เจมส์ ลูว์อิส ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางอินเตอร์เน็ตที่ศูนย์เพื่อการศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศที่วอชิงตัน บอกว่าแฮ็กเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมีทรัพยากรต่างๆ ให้ใช้มากกว่าแก๊งค์แฮ็กเกอร์อาชญากรธรรมดามากทีเดียว และพวกเขาอาจใช้วิธีการอื่นๆ อย่างเช่น การใช้นายหน้าหรือสายลับ หรือการดักจับการสื่อสาร เพื่อเลี่ยงหรือข้ามมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆ ได้ ที่มา : Facebook บีบีซีไทย – BBC Thai

Kosovo opposition releases tear gas in parliament

Loading

Smoke fills the auditorium of the Kosovo assembly after opposition lawmakers released tear gas canisters disrupting a parliamentary session in Kosovo capital Pristina on Monday Dec. 14, 2015. Opposition lawmakers have released tear gas in Kosovo’s parliament in their latest attempt to pressure the government into renouncing deals with Serbia and Montenegro. Clouds of smoke…

ห้องประชุมรัฐสภาของโคโซโว ฝ่ายค้านได้ปล่อยแก๊ซน้ำตา 2 กระป๋อง

Loading

กลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านได้ปล่อยแก๊ซน้ำตา 2 กระป๋อง เพื่อให้สมาชิกอื่นไม่สามารถเข้าร่วมประชุมภายในห้องประชุมรัฐสภาของโคโซโวเมื่อ 14 ธ.ค.58 การดำเนินการครั้งนี้เพื่อกดดันรัฐบาลให้ยุติการติดต่อกับเซอร์เบียและมอนเตนีโกร กรณีปล่อยแก๊ซน้ำตาเพื่อล้มการประชุมในโคโซโวเช่นนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อ ต.ค.58 ถึง 2 ครั้ง และการประชุมเมื่อ ก.ย.58 ฝ่ายค้านเคยใช้แก๊ซพริกไทย การเป่านกหวีดและปาขวดน้ำ เพื่อก่อกวนให้ต้องยุติการประชุมสภามาแล้ว ที่มา: The Washington post 14 Dec 2015