รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีเรียกร้องชาติ EU ยกระดับคุมเข้มพรมแดน หวั่นพวกสุดโต่งแฝงตัวปะปนผู้อพยพเข้ายุโรป

Loading

รอยเตอร์ / เอเจนซีส์ / MGR online – ฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเยอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีเรียกร้องในวันเสาร์ (26 ธ.ค.) ให้ชาติในยุโรปยกระดับความเข้มงวดในการควบคุมพรมแดนของตน หลังก่อนหน้านี้มีรายงานการพบหนังสือเดินทางซีเรียปลอม อยู่ในความครอบครองของนักรบกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่แฝงตัวปะปนเข้ามายังยุโรป กับคลื่นผู้อพยพนับล้านจากตะวันออกกลาง ฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเยอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี เผยถึงเรื่องดังกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสื่อสิ่งพิมพ์ในเครือ “Funke Medien” โดยระบุว่า ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดที่บรรดาชาติในยุโรป โดยเฉพาะชาติที่เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) จะต้องเพิ่มระดับความเข้มงวดในการควบคุมพรมแดนของตน และสอดส่องบุคคลที่เดินทางผ่านทั้งขาเข้าและออกจากยุโรป นอกเหนือจากการเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมแนวพรมแดนแล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนียังระบุว่า ทางคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป มีความจำเป็นต้องเพิ่มอำนาจและขยายบทบาทให้กับหน่วยงานกำกับดูแลพรมแดนของอียูอย่าง “ฟรอนเท็กซ์” ให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ยิ่งไปกว่านั้น ชไตน์ไมเยอร์ยังยืนกรานว่า สหภาพยุโรปตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและมีความเหมาะสมแล้วที่เลือกจ่ายผลตอบแทนและมอบสิทธิประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้แก่ตุรกี ในฐานะที่ตุรกีเป็น “ประเทศหน้าด่าน” ในการรับมือกับคลื่นผู้อพยพจากตะวันออกกลาง โดยระบุว่าการเพิ่มความร่วมมือระหว่างยุโรปกับตุรกี จะถือเป็นกุญแจสำคัญในการสกัดกั้นการไหลบ่าของผู้อพยพได้ในอนาคต ความเคลื่อนไหวผ่านสื่อล่าสุดของรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีมีขึ้นภายหลังจากที่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทางสหภาพยุโรปประกาศจะเพิ่มงบประมาณด้านการปกป้องพรมแดนของตนอีกเกือบ 3 เท่าตัว และประกาศจะสร้างกองกำลังเคลื่อนที่เร็วหน่วยใหม่ ที่มีจำนวนเจ้าหน้าที่ราว 1,500 นาย สำหรับรับมือกับวิกฤตผู้อพยพในอนาคต ทั้งนี้…

ตร.เวียนนา เตือนหลายเมืองในยุโรปอาจถูกก่อการร้ายช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่

Loading

(ภาพ: AFP) ตำรวจกรุงเวียนนาของออสเตรีย ออกแถลงการณ์เตือนว่า อาจเกิดการโจมตีก่อการร้ายขึ้นในหลายเมืองของยุโรป ในช่วงคริสต์มาสไปจนถึงวันสิ้นปี… สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (26 ธ.ค.) ตำรวจในกรุงเวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรีย ออกแถลงการณ์อ้างข้อมูลจากสำนักงานข่าวกรองฝ่ายพันธมิตร แต่ไม่ระบุชื่อ โดยเตือนหลายเมืองในทวีปยุโรป ว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดการโจมตีก่อการร้ายด้วยระเบิดหรือปืน ในช่วงเวลาระหว่างวันคริสต์มาสจนถึงวันสิ้นปี คำเตือนดังกล่าว ไม่ได้ระบุชื่อเมืองที่อาจเป็นเป้าหมายการโจมตี แต่เผยชื่อของผู้ที่อาจเป็นมือก่อเหตุ หลายคนซึ่งทางตำรวจเวียนนาได้ทำการสืบสวน แต่ไม่ได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมมากไปกว่านี้ เพื่อเป็นการตอบสนองต่อคำเตือนดังกล่าว ตำรวจในเวียนนาและในยุโรป ได้เพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัย โดยเพิ่มการตรวจตราและการสังเกตการณ์ของตำรวจในที่สาธารณะ โดยเฉพาะในสถานที่จัดการสำคัญๆ และพื้นที่ที่การจราจรหนาแน่น แถลงการณ์ของตำรวจเวียนนา เผยด้วยว่า พวกเขาใช้มาตรการเพื่อป้องกันไว้ก่อนมากมาย รวมทั้งเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ, ทำให้แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติการอย่างรวดเร็ว กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และเพิ่มการระแวดระวังกระเป๋าเดินทาง และกระเป๋าเป้เปล่า ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติของฝรั่งเศสปฏิเสธไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับคำเตือนของตำรวจเวียนนา แต่ระบุว่า มีตำรวจมากกว่า 48,000 นาย อุทิศตัวไปรักษาความปลอดภัยในพื้นที่อ่อนไหวต่างๆ ระหว่างวันหยุดตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. ไปจนถึง 4 ม.ค. และฝรั่งเศสวางแผนจะรับสมัครตำรวจใหม่อีก 2,000 นายในเดือนหน้า ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่…

เกิดเหตุเพลิงไหม้มัสยิดในย่านร้านค้าที่เมืองฮุซตัน รัฐเทกซัส

Loading

โฆษกสำนักงานสุรา ยาสูบ อาวุธปืนและวัตถุระเบิดของสหรัฐฯ ยอมรับว่ากรณีเพลิงไหม้สุเหร่าที่เขตตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองฮุซตัน เท็กซัส เมื่อ 25 ธ.ค.58 มีข้อต้องสงสัยที่อาจเป็นการลอบวางเพลิง จากกรณีเพลิงไหม้สุเหร่าดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ มีเพียงร้านค้าในบริเวณนั้นได้รับความเสียหาย  อย่างไรก็ดี สภาความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกัน-อิสลามแห่งเมืองฮุซตัน เรียกร้องให้ทางการรัฐเท็กซัสทำการสอบสวนในเรื่อง เนื่องจากอาจเกิดขึ้นจากความเกลียดชังชาวมุสลิม นับแต่เกิดกรณีโจมตีกรุงปารีสเมื่อ 13 พ.ย.58 และกรณีกราดยิงประชาชนที่เมืองซาน เบอร์นาร์ดิโน เมื่อ 2 ธ.ค.58 จากมุสลิมหัวรุนแรง ทำให้เกิดความเกลียดชังและมีการคุกคามชุมชนชาวมุสลิมเกิดขึ้น ที่มา : TIME วันที่ 26 ธันวาคม 2558 Link : http://time.com/4161571/arson-suspected-in-christmas-day-mosque-fire-in-houston/

นักสกีแชมป์โลก เกือบตายเพราะ “โดรนหล่นใส่” ระหว่างแข่งที่อิตาลี

Loading

นักสกีหนุ่มออสเตรียดีกรีแชมป์โลกเกือบเอาชีวิตไปทิ้งที่อิตาลี หลังโดรนถ่ายภาพทางอากาศตกใส่เฉียดหลังเจ้าตัวระหว่างแข่งห่างไปเพียงไม่กี่เซนติเมตร ส่งผลสมาพันธ์สกีนานาชาติประกาศแบนโดรนจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกถาวร ระบุไร้ความปลอดภัย มาร์กแซล เฮอร์ชาร์ นักสกีดีกรีแชมป์โลกชาวออสเตรียเกือบต้องประสบอุบัติเหตุร้ายแรง ระหว่างการแข่งขันอัลไพน์ สลาลม ที่อิตาลีเมื่อวันอังคารที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากในการแข่งรอบที่สองมีโดรน หรือ อากาศยานควบคุมจากระยะไกล ซึ่งผู้จัดการแข่งขันใช้ถ่ายภาพทางอากาศเกิดเสียการควบคุมหล่นลงมาเฉียดหลังเขาไปเพียงไม่กี่เซนติเมตร “มันเป็นเรื่องที่แย่มาก” เฮอร์ชาร์ นักสกีหนุ่มวัย 26 ปีที่คว้าแชมป์โลกมาแล้วถึง 4 สมัยกล่าว และว่า “มันจะเกิดขึ้นไม่ได้อีก เพราะมันจะทำให้เกิดการบาดเจ็บอย่างหนักได้” สำหรับการแข่งขันครั้งนี้นักสกีออสเตรียจบเป็นอันดับที่สอง ช้ากว่าเฮนริก คริสตอฟเฟอร์เซน นักสกีจากนอร์เวย์ไป 1.25 วินาที อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์หวาดเสียวที่เกิดขึ้นกับเฮอร์ชาร์ทำให้สมาพันธ์สกีนานาชาติ หรือ เอฟไอเอส ประกาศว่าจะยกเลิกการใช้โดรนติดกล้องในการแข่งขันชิงแชมป์โลกทั้งหมด ด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย “เพราะมันไม่ปลอดภัยเอาเสียเลย ถือเป็นโชคดีมหาศาลที่มาร์กแซลไม่ได้รับบาดเจ็บ และผมรู้สึกโมโหกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมาก” มาร์คุส วาล์ดเนอร์ ผู้อำนวยการของสมาพันธ์สกีนานาชาติระบุ ทั้งนี้ตามระเบียบแล้ว โดรนจะต้องบินนอกเส้นทางสกีของนักแข่งและตามหลังนักสกีอย่างน้อย 15 เมตร นักสกีหนุ่มออสเตรียหลังแข่งจบ (ภาพเอเอฟพี) มาร์กแซล เฮอร์ชาร์ ซ้ายสุดกับแชมป์และอันดับสาม (ภาพเอเอฟพี)…