ปรับเงื่อนไขลบชื่ออาชญากร ลดอุปสรรค“คนมีประวัติ”กลับตัว

Loading

“คนมีประวัติ” กลับตัวกลับใจพร้อมเริ่มต้นใหม่แล้ว ขั้นตอน ระบบ ระเบียบในการ “ลบชื่อ” ออกจากสารบบทะเบียนประวัติที่ยุ่งยากซับซ้อนนั้นเป็นอุปสรรคทำให้กระบวนการล่าช้า ซึ่งความล่าช้าที่เกิดขึ้นกระทบ “สิทธิ” ต่อเจ้าตัวผู้ที่มีชื่อปรากฏทั้งทางตรงและทางอ้อม

Swedish airport reopened after explosives scare

Loading

     An airport near Stockholm was evacuated Sunday after potential traces of an explosive powder were detected on a passenger’s bag.      Further testing revealed no explosive traces, according to police, and Skavsta Airport was reopened, Reuters reported.      Swedish airport officials had closed the departure lounge at Skavsta and halted outgoing…

จนท.พบผงดินระเบิดจากกระเป๋าผู้โดยสารสนามบินสวีเดน สั่งอพยพคนด่วน

Loading

     สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจสวีเดนเปิดเผยว่า พื้นที่หลายส่วนของสนามบินสตอกโฮล์ม-สกาฟสตาในเมืองนีโคปิงประเทศสวีเดน ได้รับคำสั่งให้มีการอพยพเมื่อวันที่ 10 มกราคมหลังพบร่องรอยของผงดินระเบิดจากกระเป๋าสัมภาระบริเวณจุดตรวจความปลอดภัย      ทั้งนี้ หน่วยเก็บกู้ระเบิดจากสตอกโฮล์มกำลังเดินทางยังเมืองสกาฟสตา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองหลวงไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ราว 100 กิโลเมตร      ตำรวจสวีเดนกล่าวว่า กระเป๋าที่กำลังตกอยู่ในการตรวจสอบครั้งนี้เป็นของผู้หญิงชราคนหนึ่ง ซึ่งให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าทีตำรวจอย่างดี ขณะที่หญิงคนดังกล่าวเผยว่า ตนไม่ทราบว่าผงดังกล่าวเข้ามาอยู่ในกระเป๋าได้อย่างไร      สนามบินสกาฟสตานับเป็นสนามบินใหญ่อันดับ 5 ของประเทศสวีเดน ส่วนใหญ่สายการบินต้นทุนต่ำ และเครื่องบินขนส่งสินค้ามักให้บริการอยู่ที่สนามบินแห่งนี้ แต่ละปีมีผู้โดยสารมาใช้บริการราว 2.5 ล้านคน ที่มา : Matichon Online วันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2559 เวลา 18:36:15 น. Link : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1452424585

สหรัฐจับมือยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีรับมือก่อการร้าย

Loading

สหรัฐจับมือบรรดาบ.ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี ตั้งหน่วยงานร่วมกันเพื่อรับมือความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายในโลกอินเทอร์เน็ต รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีบารัก โอบามาประกาศจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีในการต่อต้านการโฆษณาชวนเชื่อออนไลน์เพื่อปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงในอินเทอร์เน็ต หลังได้หารือกับบรรดาผู้บริหารของบริษัทเทคโนโลยีเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว นายเดนิส แมคโดโน ซึ่งเป็นประธานในการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและกลุ่มตัวแทนธุรกิจด้านเทคโนโลยีในเมืองซานโฮเซในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลจะยกระดับความร่วมมือระหว่างภาครัฐและผู้ประกอบการในการรับมือกับภัยก่อการร้ายที่ปรับรูปแบบมาใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการเผยแพร่แนวคิด โดยจะมีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและกระทรวงยุติธรรมเป็นแกนหลักในการดำเนินงาน นอกจากนี้ เนื้อหาหลักของการหารือยังครอบคลุมถึงการหาทางรับมือกับการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์ในการระดมพลและเผยแพร่แนวคิดของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส การใช้เทคโนโลยีในการยับยั้งความรุนแรง และระบุรูปแบบของการระดมพลเพื่อตัดตอนวงจร รวมถึงการใช้กฎหมายเพื่อจัดการกับการสื่อสารที่เข้ารหัสของกลุ่มผู้ต้องสงสัย สำหรับผู้เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ ฝ่ายผู้ประกอบการประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงทั้งจากเฟซบุ๊ค กูเกิล ทวิตเตอร์ ไมโครซอฟท์ ยาฮู ลิงค์อิน รวมถึงนายทิม คุก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอของแอ๊ปเปิ้ล ส่วนฝ่ายรัฐบาลนอกจากนายแมคโดโนแล้ว ยังมีนางลอเร็ตตา ลินช์ รัฐมนตรียุติธรรม นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ นายเจมส์ แคล็ปเปอร์ ผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ หรือซีไอเอ และนายไมค์ โรเจอร์ส ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือเอ็นเอสเอ ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 09 มกราคม 2559, 19:00

ทำเนียบขาวเล็งหารือบ.ไอทีสกัดไอเอส

Loading

ทำเนียบขาว หน่วยข่าวกรอง และฝ่ายความมั่นคงสหรัฐเตรียมคุยผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีหาทางรับมือกลุ่มติดอาวุธใช้โซเชียลมีเดียหาสมาชิก แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดกับการประชุมเปิดเผยว่า ผู้ที่เข้าร่วมประชุมมีทั้งหัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว “นายเดนิส แม็คโดนาฟ” ประธานที่ปรึกษาต่อต้านการก่อการร้าย “นางลิซา โมนาโก” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม “นางลอเร็ตต้า ลินช์“ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ หรือเอฟบีไอ ”นายเจมส์ โคมีย์” ผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ “นายเจมส์ แคลปเปอร์” และผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ “นายไมค์ โรเจอร์ส” ส่วนภาคเอกชนที่เข้าร่วมประชุมมีทั้งทวิตเตอร์, แอ๊ปเปิ้ล อิงค์, เฟซบุ๊ค, กูเกิล ไมโครซอฟท์ คอร์ป, ดร็อปบ็อกซ์ และบริษัทอินเทอร์เน็ตอีกจำนวนมาก คาดว่าทั้งหมดจะส่งผู้บริหารระดับสูงเข้าประชุมแต่ไม่ใช่หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอ โดยประเด็นที่จะหารือกันเน้นไปที่เนื้อหาของโซเชียลมีเดีย การสื่อสารที่ไม่เข้ารหัส และหัวข้ออื่น ๆ ขณะนี้ บริษัทเทคโนโลยีรวมทั้งโซเชียลมีเดีย เช่น ทวิตเตอร์ อิงค์, อัลฟาเบต อิงค์ เจ้าของยูทูบ และเฟซบุ๊ค อิงค์ ต้องเจอแรงกดดันที่หนักหน่วงขึ้นเรื่อย ๆ ให้จัดการกับการโฆษณาชวนเชื่อออนไลน์จากกลุ่มติดอาวุธ เช่น กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสให้มากกว่านี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไปจนถึงเหตุกราดยิงในซานเบอร์นาร์ดิโน…