ลัทเวียห้ามสวมเครื่องแต่งตัวที่ใช้ผ้าคลุมหน้าในที่สาธารณะ

Loading

     รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมลัทเวียแถลงเมื่อ 18 ม.ค.59 ว่า ลัทเวียจะไม่อนุญาตให้แต่งกายตามประเพณีนิยมศาสนาอิสลามในที่สาธารณะ โดยห้ามสวมเครื่องแต่งตัวที่ใช้คลุมหน้าได้ด้วย และห้ามคลุมหน้าแบบบุรฺเกาะ (Burqa) คือ ปิดคลุมใบหน้าทั้งหมดในที่สาธารณะ ที่มา : TASS World January 18, 14:09 Link : http://tass.ru/en/world/850310

บูร์กินาฟาโซเริ่มไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้าย

Loading

     สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีรอช มาร์ก คริสเตียน คาโบเรของ บูร์กินา ฟาร์โซ แถลงออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ บูร์กินา 24 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีคำสั่งประกาศให้มีการไว้ทุกข์เป็นเวลา 3 วันเริ่มตั้งแต่วันนี้      เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุกลุ่มก่อการร้ายจับตัวประกันภายในโรงแรมสเปลนดิค ในกรุงวากาดูกู นานกว่า 12 ชั่วโมง ก่อนเกิดเหตุปะทะกับกองกำลังของบูร์กินาและของฝรั่งเศส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 คนภายในโรงแรมและอีก 10 คนที่ร้านคาเฟ่ชื่อดัง คัปปูชิโน ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง บาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 33 คน ว่า การกระทำที่โหดเหี้ยมรุนแรงที่ลงมือสังหารผู้บริสุทธิ์ ซึ่งกลุ่มก่อการร้ายสากล อัล-กออิดะในอิสลามมาราเกซหรือเอคิวไอเอ็ม ออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยมีเจตนาต้องการสร้างความคลอนแคลนต่อประเทศของเราและบ่อนทำลายความพยายามที่จะสร้างประชาธิปไตย ความสงบและความมั่งคั่งให้กับประเทศ      นอกจากนี้ ประธานาธิบดีบูร์กีนาฟาโซแถลงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่กรุงวากาดูกู และแนวชายแดนโดยกองกำลังรักษาความปลอดภัยจะยกระดับการป้องกันการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต อีกทั้งขอให้ประชาชนรวมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับใหม่ และกองกำลังรักษาความมั่นคงก็ต้องเพิ่มความพยายามสำหรับการต่อสู้ป้องกันเหตุโจมตีในครั้งต่อไป ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ วันที่ 19 ม.ค.…

บูร์กินาฟาโซร่วมมือการทหารกับมาลีหลังโดนก่อการร้ายอัลกออิดะห์ AQIM บุกยึดโรงแรม

Loading

     รอยเตอร์ – บูร์กินาฟาโซทำข้อตกลงร่วมมือทางการทหารกับมาลีในการต่อต้านการก่อการร้ายด้วยการแชร์ข่าวกรองและร่วมกันลาดตระเวน เกิดขึ้น 2 วันหลังจากกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ AQIM ในแอฟริกาตะวันตกลงมือโจมตีโรงแรมสเปลนดิดกลางกรุงวากาดูกู ทำให้มีคนเสียชีวิตถึง 29 ราย      รอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (17 ม.ค) ว่า นายกรัฐมนตรีของทั้งบูร์กินาฟาโซและมาลีได้ร่วมพบปะในวันอาทิตย์ (17) 2 วันหลังจากบูร์กินาฟาโซถูกก่อการร้ายอัลกออิดะห์บุกโจมตีโรงแรมสเปลนดิดระดับ 4 ดาวกลางกรุงวากาดูกู และหลังจากสิ้นสุดลง ซึ่งเอเอฟพีรายงานว่า พบมีผู้เสียชีวิตล่าสุดถึง 29 รายที่มีชาวต่างชาติถึง 18 ชาติ และสามารถช่วยเหลือเหยื่อตัวประกันออกมาได้สำเร็จ 156 คน      และหลังจากนั้นกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ AQIM ที่มีฐานอยู่ในมัฆริบ แอฟริกาตะวันตกได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในการโจมตีโรงแรงสเปลนดิดแห่งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ทางกลุ่มได้โจมตีโรงแรมโรงแรมเรดิสันบลู ในกรุงบามาโก เมืองหลวงของมาลีที่เกิดขึ้นในวันศุกร์ 20 พฤศจิกายน 2015 ที่ได้สังหารคนไปถึง 20 ชีวิต รวมไปถึงพลเมืองรัสเซีย จีน และสหรัฐฯ    …