แอฟริกาตะวันตกประกาศตอบโต้หลังมือปืนบุกโรงแรมบูร์กินาฟาโซ

Loading

     วากาดูกู 19 ม.ค.- ประเทศในแอฟริกาตะวันตกประกาศจะตอบโต้หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายบุกโรงแรมในบูร์กินาฟาโซเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน ด้านฝรั่งเศสเข้าร่วมสอบสวนเหตุร้ายดังกล่าว ขณะที่กลุ่มอัลกออิดะห์เปิดเผยชื่อผู้ก่อเหตุ      ประธานาธิบดีโธมัส โบนี ยายี ของเบนินกล่าวในนามประชาคมเศรษฐกิจรัฐแอฟริกาตะวันตก (อีโควาส) ว่า อีโควาสจะไม่ยอมนิ่งเฉย แต่จะตอบโต้ ด้านประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ของฝรั่งเศสโทรศัพท์สนทนากับประธานาธิบดีโรก มาร์ก คริสฌอง กาโบเรของบูร์กินาฟาโซเมื่อวันจันทร์รับปากจะให้ความช่วยเหลือทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้การสอบสวนเหตุชั่วร้ายดังกล่าวดำเนินไปด้วยดี ล่าสุดคณะสอบสวนของฝรั่งเศส 18 นายได้เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุในกรุงวากาดูกูของบูร์กินาฟาโซแล้ว      ขณะเดียวกันกลุ่มอัลกออิดะห์ในอิสลามมาเกรบออกแถลงการณ์ว่า โรงแรมสเปลนดิดในกรุงวากาดูกูที่เกิดเหตุจับตัวประกันเป็นหนึ่งในแหล่งซ่องสุมกลุ่มก่อจารกรรมโลกที่อันตรายที่สุดแห่งหนึ่งในแอฟริกาตะวันตก พร้อมเผยแพร่ภาพถ่ายและชื่อมือปืน 3 คนที่ก่อเหตุดังกล่าว หลังจากก่อนหน้านี้ระบุว่าทั้งสามคนมาจากกลุ่มอัลมูราบิตูนของนายมอคตาห์ เบลมอคตาร์ ชาวแอลจีเรีย      อัยการบูร์กินาฟาโซแจ้งว่า เจ้าหน้าที่สามารถระบุอัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิตได้แล้ว 25 รายจากทั้งหมด 30 ราย โดยมีชาวแคนาดา 6 คน และคนท้องถิ่น 8 คน รวมอยู่ด้วย ก่อนหน้านี้กระทรวงความมั่นคงภายในเผยว่า ชาวต่างชาติที่เสียชีวิตประกอบด้วยยูเครน 3 คน…

West Africa on alert after Burkina Faso attack

Loading

     West African nations are on heightened alert after the weekend assault by Islamic extremists in Burkina Faso that killed 29 people.      The militants targeted a hotel and a restaurant frequented by foreigners in Ouagadougou on Friday night. They held more than 100 hostages at the hotel through Saturday. The military and…

อินโดนีเซียสอบจดหมายขู่โจมตีเกาะบาหลี

Loading

ตร.อินโดนีเซียสอบสวนหลังได้รับจดหมายข่มขู่จะโจมตีเป้าหมายบนเกาะบาหลี หลังเพิ่งเกิดเหตุโจมตีกรุงจาการ์ต้า      วันนี้ (19ม.ค.59) นายซูเก็ง ปริยานโต้หัวหน้าตำรวจบนเกาะบาหลีของอินโดนีเซียระบุ ว่า กำลังทำการสอบสวนกรณีมีผู้ส่งจดหมายข่มขู่ไปยังที่ทำการรัฐบาลเขตบูเลเล็งบนเกาะบาหลีว่า จะทำการโจมตีเป้าหมายบนเกาะบาหลี  ซึ่งตำรวจกำลังตรวจสอบว่าใครเป็นผู้ส่งจดหมายฉบับนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาชนที่อยู่บนเกาะบาหลีอย่ามีความหวาดกลัว และให้เตรียมพร้อมระวังตัวเอาไว้      นายปริยานโต้บอกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดแล้ว ตามจุดต่างๆที่จะเดินทางเข้าเกาะบาหลี —————————– ที่มา : TNN Thailand / 19 ม.ค. 59, 14.05 น. Link : http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=89098&t=news

เชื้อร้ายตายยาก

Loading

หลังการล่มสลายของรัฐบาลตาลีบัน บรรดานักรบหัวรุนแรงได้แตกกระสานซ่านเซ็นไปทั่วทุกมุมโลก พร้อมพกพาเอาวิชาความรู้และคติความเชื่อแบบสุดโต่งติดตัวไปด้วย จากการแผ่ขยายภัยคุกคามไปในหลายพื้นที่และหลากรูปแบบ กลุ่มก่อการร้ายไอเอสในอิรักและซีเรียได้กลายเป็นศัตรูกับคนค่อนโลก มหาอำนาจจากทุกขั้วต่างสามัคคีเฉพาะกิจเดินหน้าประกาศสงครามต่อต้านก่อการร้ายโดยมีไอเอสเป็นเป้าหมายหลัก แต่การใช้ปฏิบัติการทางทหารระดมโจมตีอย่างหนักหน่วงในอิรักและซีเรียซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ โดยหวังว่าจะสามารถทำลายฐานที่มั่นและกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายนี้ได้เบ็ดเสร็จ อาจต้องทบทวนกันใหม่ ผู้เชี่ยวชาญที่เฝ้าจับตาสถานการณ์มาตลอดประเมินว่า แม้วันหนึ่งกองกำลังรัฐบาลและพันธมิตรประเทศต่าง ๆ จะสามารถถล่มไอเอสได้ราบคาบและทวงคืนพื้นที่ยึดครองกลับมาได้ ก็ใช่ว่าเชื้อร้ายจะถูกทำลายหายสิ้นไป หน่วยข่าวกรองสหรัฐประเมินตัวเลขนักรบต่างชาติที่เข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสในสมรภูมิ ตกอยู่ที่ประมาณ 30,000 คน จากราว 100 ประเทศทั่วโลก ยังไม่นับรวมก่อการร้ายรุ่นเก๋าอีกจำนวนมากที่เคลื่อนไหวมานานหลายทศวรรษ เพียงแค่ในอัฟกานิสถานแห่งเดียว ช่วงระหว่างปี 2539-2544 ก็มีมากถึงราว 10,000-20,000 คน ที่ได้รับการฝึกฝนในฐานะนักรบก่อการร้าย ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการถ่ายทอดวิชาจากนายโอซามา บิน ลาเดน หลังการล่มสลายของรัฐบาลตาลีบัน บรรดานักรบหัวรุนแรงได้แตกกระสานซ่านเซ็นไปทั่วทุกมุมโลก พร้อมพกพาเอาวิชาความรู้และคติความเชื่อแบบสุดโต่งติดตัวไปด้วย ผู้ก่อการร้ายรุ่นใหญ่ผู้เจนสนามเหล่านี้ คือภัยคุกคามหลักในระยะยาวซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นโดยชาติตะวันตกยังล้าหลังเกินกว่าจะรับมือไหว ไม้ตายของไอเอสที่ถูกบ่มเพาะมานานปี คืออาวุธร้ายแรงที่สุดที่เรียกว่า “ความเชื่อ” ซึ่งแม้จะจับต้องไม่ได้แต่ก็มีอานุภาพทะลุทะลวงไปได้ทุกที่ แทรกซึมเข้าฝังรากลึกใต้จิตสำนึกของกลุ่มเป้าหมาย เหล่าสาวกที่พร้อมอุทิศตนเพื่อสงครามไม่ต่างอะไรกับหุ่นยนต์รบที่ถูกตั้งโปรแกรม เป็นระเบิดเวลาที่พร้อมทำลายล้างทุกเมื่อ การทำให้แตกกลุ่มก็เหมือนเชื้อไวรัสที่แพร่ออกไปซุ่มรอเวลาแผลงฤทธิ์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงเกินจะคาดเดาตามมา ไม่มีสงครามใดที่สมบูรณ์แบบ พวกที่เหลือรอดมาได้ย่อมไม่ธรรมดา ต้องเป็นชั้นหัวกะทิที่มีวิทยายุทธ์แก่กล้าพอตัว นายแมทธิว กีเดเร ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยตูลูซ ประเทศฝรั่งเศส…

ไดเมนชั่นฯ จับตาไอทีปี59 แฮกเกอร์ล้วงข้อมูลหวังค่าไถ่

Loading

     นายเอเตียนน์ เรย์เนกเก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า กล่าวว่า บริษัทได้มีการคาดการณ์ด้านไอทีประจำปี 2559 โดยให้ความสำคัญเรื่อง ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ (Cybersecurity) หรือ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ คาดว่า การทำลายระบบรักษาความปลอดภัยของผู้ที่มีชื่อเสียงจะเกิดขึ้นต่อเนื่องในปี 2559 และผู้บริหารจะตกเป็นเป้าของบรรดานักเจาะระบบ (แฮกเกอร์) มากขึ้น      “การทำลายระบบรักษาความปลอดภัยของผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักซึ่งเกิดขึ้นในปี 2558 จะยังคงเกิดต่อเนื่องไปในปี 2559 และแนวโน้มใหม่ๆ ที่เรียกกันว่า “วัลลิ่ง” (Whaling) เพื่อสร้างความปั่นป่วนยุ่งเหยิง คือ การเห็นบรรดาแฮกเกอร์ออกล่าเหยื่อที่เป็นผู้บริหารระดับสูง ด้วยการปล่อยไวรัสคอมพิวเตอร์ “แรนซอมแวร์” (Ransomware) เพื่อหวังเอาเงิน หรือข้อมูลของผู้บริหารเหล่านั้นไปใช้ในทางที่ผิด”      นอกจากนี้ยังมี “ไฮบริด คลาวด์ (Hybrid Cloud) W หรือ การปรับใช้ระบบคลาวด์ส่วนตัวเพิ่มขึ้นในปี 2559      “ในเวลา 12…