แคนาดาจับผู้ก่อเหตุกราดยิง

Loading

     ตำรวจแคนาดาจับกุมชายวัย 17 ปี ข้อหาลั่นไกสังหาร 4 ราย ในรัฐซัสแคตเชวัน ทางภาคตะวันตกของแคนาดาเมื่อวันศุกร์      เจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยชื่อของชายวัย 17 ปี คนดังกล่าว เนื่องจากยังเป็นผู้เยาว์ แต่มีประวัติพยายามฆ่าแล้ว 7 ครั้ง      เหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยม ลาล็อค คอมมิวนิตี้ หมู่บ้านลาล็อค รัฐซัสแคตเชวัน ทางตะวันตกของแคนาดา และที่บ้านอีกหลังหนึ่ง เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ โดยมีผู้เสียชีวิต 4 ราย นับเป็นเหตุกราดยิงที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 26 ปี สำหรับกฎหมายเรื่องปืนของแคนาดา คือ ชาวอคนาดา จะต้องมีใบอนุญาติการพกปืน ที่จะต้องผ่านมาอบรมความปลอดภัย และการตรวจสอบภูมิหลัง ประกอบด้วย 3 ระดับความเข้มงวด คือ 1 ที่ไม่เข้มงวดมากนัก คือ ปืนสั้นและไรเฟิล ที่ส่วนใหญ่ใช้ในการล่าสัตว์ 2 ที่เข้มงวดระดับหนึ่ง คือ ปืนพก…

ครม. ตูนิเซียประชุมฉุกเฉิน หาทางคลี่คลายปัญหา หลังการประท้วงตกงานทวีความรุนแรง

Loading

     รัฐบาลตูนิเซียประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (23 ม.ค.) เพื่อหารือสถานการณ์ความมั่นคงในประเทศ หลังจากที่เมื่อคืนได้ประกาศมาตรการห้ามออกนอกบ้านยามวิกาลทั่วประเทศ เนื่องจากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา การประท้วงเพื่อกดดันให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาการว่างงานได้ทวีความรุนแรง มีการปะทะกับเจ้าหน้า บุกชิงทรัพย์และทำลายทรัพย์สิน      ในการแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวาน (22 ม.ค.) ประธานาธิบดีเบจิ คาอิด เอสเซบซี ยอมรับว่า เข้าใจความรู้สึกคับข้องใจของประชาชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ แต่เขาชี้มีกลุ่มคนร้ายฉวยโอกาสจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม จากลิเบียที่เป็นประเทศเพื่อนบ้าน หาจังหวะเพื่อแทรกซึมเข้ามาสร้างสถานการณ์ในตูนิเซีย      ก่อนหน้านี้ ผู้นำตูนิเซียประกาศว่าจะมีการสร้างงานเพิ่มอีกหลายพันตำแหน่ง รวมทั้งสอบสวนเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน      สถานการณ์การว่างงานในตูนิเซียเลวร้ายลง นับตั้งแต่เกิดการปฏิวัติอาหรับสปริงเมื่อปี 2554 ที่เกิดขึ้นในตูนิเซียเป็นประเทศแรก ซึ่งมีหลายฝ่ายกล่าวชื่นชมว่าเป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จที่สุด แต่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเพื่อลดช่องว่างในสังคม ความยากจนและภัยคุกคามจากกลุ่มที่มีแนวคิดสุดโต่ง ———————— ที่มา : BBC Thailand / 24 มกราคม 2559 Link : https://www.facebook.com/BBCThai/videos/1732295066991526/?pnref=story

ระทึก! กราดยิง ร.ร.มัธยมแคนาดา ดับอย่างน้อย 4 ศพ-สาหัส 2 ราย

Loading

     เอเจนซีส์ – เกิดเหตุกราดยิงขึ้นที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในรัฐซัสแคตเชวัน ทางภาคตะวันตกของแคนาดาเมื่อวันศุกร์ (22 ม.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย บาดเจ็บสาหัสอีก 2 คน      โรงเรียนซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองลาโลช (La Loche) ถูกเจ้าหน้าที่ปิดล้อมตลอดช่วงบ่าย ขณะที่ตำรวจม้าแคนาดาขอความร่วมมือพ่อแม่ผู้ปกครองอย่าเข้าไปในจุดเกิดเหตุ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลัง “ตอบสนองสถานการณ์ร้ายแรง”      โรงเรียนประถมอีกแห่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ กันก็ถูกสั่งปิดการเรียนการสอนเพื่อความปลอดภัย โฆษกสำนักงานตำรวจแคนาดาให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี เหตุกราดยิงครั้งนี้นับเป็นการสังหารหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดของแคนาดาในรอบ 25 ปี     “แน่นอนที่สุดว่านี่คือฝันร้ายของพ่อแม่ผู้ปกครองทุกคน” นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ซึ่งเดินทางไปร่วมการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม 2016 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ให้สัมภาษณ์ พร้อมระบุว่าตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยและควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว      “เราทุกคนเสียใจ และขอยืดหยัดเคียงข้างชาวเมืองลาโลช รวมถึงประชาชนทุกคนในรัฐซัสแคตเชวันในวันที่น่าโศกเศร้านี้” ทรูโดกล่าว      เหตุกราดยิงเช่นนี้ได้ห่างหายไปนานจากสังคมแคนาดาซึ่งมีกฎหมายอาวุธปืนเข้มงวดกว่าสหรัฐฯ การกราดยิงในโรงเรียนครั้งเลวร้ายที่สุดเกิดขึ้นที่โรงเรียนโปลีเทคนิคในเมืองมอนทรีออล เมื่อปี 1989…