สายการบินเกาหลีปรับนโยบายการใช้อาวุธไฟฟ้า

Loading

เมื่อ 28 ธ.ค.59 สายการบินแห่งชาติของเกาหลี (โคเรียน แอร์) ได้ปรับนโยบายการใช้อาวุธไฟฟ้า (Taser) บนเครื่องบินโดยสารของตน พนักงานบริการประจำเครื่องสามารถใช้ หากมีการก่อเหตุวุ่นวาย ขณะทำการเดินทาง การปรับนโยบายครั้งนี้เป็นผลมาจากการโพสต์ทางเฟรซบุคเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาของ ริชาร์ด์ มาร์ซ นักร้องและนักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียง โดยเขียนวิจารณ์พร้อมภาพเกี่ยวกับเหตุ วุ่นวายจากผู้โดยสารที่มีอาการทางจิต ซึ่งโดยสารมาในเที่ยวบินเดียวกัน  อย่างไรก็ดี สายการบินจะทำการฝึกพนักงานของตนให้มีความชำนาญและจะใช้การต่อเมื่อมีการคุกคามความปลอดภัยของผู้ดดยสารและพนักงานบริการประจำเครื่อง ที่มา :  CNN December 28, 2016 ลิงค์ : http://edition.cnn.com//2016/12/27/asia/taser-korean-air/index.html

Clinton calls for measures against ‘fake news’

Loading

Former US Secretary of State Hillary Clinton has urged Congress to take action against “fake news” spreading over the Internet. Clinton said in a speech in Washington on Thursday that the epidemic of malicious fake news can have real-world consequences. She added that lives of ordinary people are at risk and that its danger must…

คลินตันเรียกร้องให้มีมาตรการป้องกันข่าวเท็จ

Loading

เมื่อ ๙ ธ.ค.๕๙ ว่า นางฮิลลารี่ คลินตัน อดีต รมว.กต.สหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ เร่งกำหนดมาตรการควบคุมการนำเสนอข่าวเท็จบน internet เพราะถือได้ว่าเป็นการก่อให้เกิดความเสี่ยงภัยสำหรับชาวอเมริกัน   เนื่องจากนางฮิลลารี่ตกเป็นเป้าหมายของการรเสนอข่าวเท็จเช่่นนี้นับแต่เข้าแข่งขันการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งนี้สมาชิกพรรคดีโมเครตบางคนให้เหตุผลว่า กรณีที่นางคลินตันพ่ายแพ้การแข่งขันกับนายโดแนลด์ ทรัมป์ครั้งนี้สาเหตุหนึ่งมาจากการปล่อยข่าวเท็จ ที่มา : NHK ลิงค์ : https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20161209_19/

อาวุธไฟฟ้าหรือปืนไฟฟ้า (Taser/ Tasergun)

Loading

อาวุธไฟฟ้าหรือปืนไฟฟ้า (Taser/ Tasergun)  คิดค้นขึ้นโดยนายแจ็ค โคเวอร์ นักวิจัยอวกาศขององค์การ NASA สหรัฐฯ ระหว่างปี ๒๕๑๒-๒๕๑๗ เป็นอาวุธที่ใช้ยับยั้งคนร้ายที่จะใช้กำลังหรืออาวุธทำร้ายผู้อื่น เพราะ Taser  ทำให้สภาพกล้ามเนื้อของคนร้ายหมดสภาพการทำงานและไม่สามารถควบคุมตนเองได้ โดยเป็นผลมาจากการช็อตของกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดบาดแผลลุกไหม้ที่ผิวหนัง อวัยวะภายในไม่เป็นอันตราย   อย่างไรก็ดี เมื่อปี ๒๕๕๒ สำนักข่าวเอเอฟพีเคยรายงานว่า เกิดคดีการใช้ปืนไฟฟ้าของตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลล์ ออสเตรเลีย ยิงคนร้ายพร้อมอาวุธที่บุกยึดบ้านพักของประชาชน คนร้ายดังกล่าวเสียชีวิต สำหรับประเทศไทย Taserถือว่าผิดกฎหมาย เพราะเป็น “อาวุธโดยสภาพ” ตามนี้

SSL/TLS (Secure Socket Layer/Transport Layer Security)

Loading

SSL/TLS (Secure Socket Layer/Transport Layer Security)คือ หลักหรือวิธีการเข้ารหัสข้อมูลที่ส่งผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อความปลอดภัยในการติดต่อผ่านสารสนเทศทั้งหมดระหว่างเซิร์บเวอร์กับเว็บ เบราเซอร์เช่น Web page Email  Internet faxing โปรแกรมสนทนา (voice-over-IP ,VoIP)หรืออื่นๆเครื่องหมายรับรองความปลอดภัย ทางอิเล็กทรอนิกส์  วิธีการดังกล่าวกำหนดเป็นมาตราฐานความปลอดภัยที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด อนุมัติโดย CA (Certificate Authority) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการออกใบรับรอง(SSL Certificates)ให้แก่เว็บไซต์เช่น Symantec, Thawte , Comodo , Geotrust .ใบรับรองนี้เพื่อยืนยันความมีอยู่จริงของเว็บไซต์และรับรองความปลอดภัยในการเข้ารหัส-ถอดรหัสข้อมูลด้วยระบบ SSL ผ่านการเรียกโปรโตคอล https:// บริการ SSL Certificates นี้ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานในการรับ/ส่งข้อมูลสำคัญ เช่น ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัตรเครดิต รหัสผ่านต่าง ๆ และโดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีระบบ E-commerce Online หรือเว็บไซต์ที่ให้ความสำคัญกับข้อมูลที่ออนไลน์อยู่บนอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ที่ใช้งาน SSLCertificatesต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขอใบรับรองจาก CA (Certificate Authority) ที่ออกใบรับรองให้  จุดสังเกตว่าเว็บไซต์ใดมีระบบรักษาความปลอดภัย…