Istanbul Reina nightclub attack suspect captured

Loading

Turkish police have arrested the main suspect in the New Year’s Eve attack on an exclusive nightclub in Istanbul after a huge manhunt. Abdulkadir Masharipov is believed to have mounted the assault on the Reina club which left 39 people dead. The Uzbek national is said to have been caught in Istanbul’s Esenyurt district. Citizens…

ตำรวจตุรกีจับตัวมือปืนก่อเหตุกราดยิงไนต์คลับหรูได้แล้ว

Loading

ตำรวจตุรกีสามารถจับกุมตัวนายอับดุลกาดีร์ มาชาริปอฟ มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงไนต์คลับหรูที่นครอิสตันบูลในคืนส่งท้ายปีเก่าที่ผ่านมาได้แล้ว โดยเหตุดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 39 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมนายมาชาริปอฟซึ่งมีสัญชาติอุซเบกิซสถานได้ ขณะกบดานหลบซ่อนตัวอยู่ที่บ้านเพื่อนชาวคีร์กิซสถานในย่านเอเซนเยิร์ตของนครอิสตันบูลนั่นเอง โดยพบว่าคนร้ายอยู่กับบุตรชายอายุ 4 ปีในบ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะนำตัวนายมาชาริปอฟไปตรวจร่างกายและสภาพจิตใจกับแพทย์ก่อนนำตัวไปสอบสวน ซึ่งในการนี้ตำรวจยังได้ควบคุมตัวเพื่อนผู้ให้ที่หลบซ่อนพร้อมกับหญิงอีกสามคนไปสอบสวนพร้อมกันด้วย หนังสือพิมพ์ฮูร์ริเยตของตุรกีรายงานว่า นายมาชาริปอฟเดินทางมาจากอุซเบกิซสถานพร้อมครอบครัวซึ่งประกอบด้วยภรรยาและบุตรสองคน โดยมาตั้งรกรากที่เมืองคอนยาทางตอนกลางของตุรกีเมื่อต้นปีที่แล้ว และเปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า เอบู มูฮัมเหม็ด โฮราซานี เขาเดินทางเข้ามายังนครอิสตันบูลเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ของปีที่แล้ว ก่อนก่อเหตุกราดยิงที่ไนต์คลับ “เรนา” ซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดาคลับที่หรูหราที่สุดในนครอิสตันบูล ก่อนหน้านี้ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้ออกมาแถลงว่า นายมาชาริปอฟเป็นสมาชิกของกลุ่มตนที่ลงมือก่อเหตุเพื่อแก้แค้นต่อการโจมตีของกองทัพตุรกีซึ่งร่วมรบปราบปรามไอเอสในซีเรีย ที่มา :  BBCTHAI  17 ม.ค. 60 ลิงค์ : http://www.bbc.com/thai/international-38646744?ocid=socialflow_facebook

ผู้นำญี่ปุ่นและอินโดนีเซียเห็นพ้องจะส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยของสองประเทศ

Loading

  นายกรัฐมนตรีชินโซ อะเบะ แห่งญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย เห็นพ้องจะจัดการประชุมระหว่างรัฐมนตรีด้านต่างประเทศและด้านการป้องกันของทั้งสองประเทศที่กรุงจาการ์ตา นครหลวงของอินโดนีเซียภายในปลายปีนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัย ผู้นำทั้งสองพบหารือกันที่พระราชวังโบกอร์เมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม ในคำกล่าวที่เหมือนจะอ้างถึงกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นของจีนในทะเลจีนใต้ ผู้นำทั้งสองยืนยันอีกครั้งถึงความสำคัญของหลักนิติธรรมและการแก้ไขความขัดแย้งด้วยสันติวิธี นายอะเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะช่วยเหลืออินโดนีเซียพัฒนาหมู่เกาะนาตูนาในทะเลจีนใต้และว่าตนจะเร่งการเจรจากับอินโดนีเซียเรื่องความตกลงที่จะส่งเสริมการขนส่งอุปกรณ์และเทคโนโลยีด้านการป้องกัน อีกทั้งยังเสนอที่จะเพิ่มการสนับสนุนด้านสาธารณูปโภคในอินโดนีเซีย ซึ่งรวมถึงเส้นทางรถไฟความเร็วสูง การเพิ่มขีดความสามารถการลาดตระเวนทางทะเล และมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย ที่มา : NHK WORLD ลิงค์ : https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/th/news/201701162045_th_02/