อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ แฮกเกอร์ – แฮกติวิสต์? // โดย พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์

Loading

อาชญากรรมคอมพิวเตอร์อาจจะเป็นคำที่แคบไป แต่ก็เป็นคำที่ใช้ในบ้านเราอย่างเป็นทางการ ขณะที่ในโลกนั้นอาจจะนิยมคำว่า อาชญากรรมไซเบอร์ (cybercrime หรือ cyber crime) มากกว่า อาชญากรรมไซเบอร์นั้นเป็นคำที่รวมเอาลักษณะของอาชญากรรมหลายอย่างไว้ด้วยกัน Alisdair Gillespie ศาสตราจารย์ด้านนิติศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัย Lancaster ได้กล่าวไว้ในหนังสือ Cybercrime: Key Issues and Debates (Routledge, 2016) ว่าประกอบไปด้วย 1.อาชญากรรมต่อคอมพิวเตอร์ (crimes against computers) หมายรวมทั้งอาชญากรรมที่ไม่เคยมีก่อนยุคอินเตอร์เน็ต และอาชญากรรมที่มีคอมพิวเตอร์เป็นเป้าหมาย ทั้งนี้ คำจำกัดความของคอมพิวเตอร์นั้นรวมไปถึงโทรศัพท์และเครื่องมือสมัยใหม่อื่นๆ ที่คำนวณผลข้อมูลด้วย 2.อาชญากรรมต่อทรัพย์สิน (crimes against property) โดยใช้คอมพิวเตอร์เพื่อมุ่งไปสู่ทรัพย์สิน รวมไปถึงเรื่องทางการเงินและ ทรัพย์สินทางปัญญา 3.อาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย (crimes involving illicit content) หมายถึงเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อความ (โพสต์) หรือให้พื้นที่ในการจัดเก็บเนื้อหาเหล่านั้น หรือการเข้าถึง เนื้อหาเหล่านั้น 4.อาชญากรรมต่อบุคคล (crimes against the person)…

น้ำที่คุณดื่ม สะอาดไหม?

Loading

เพื่อนผมคนหนึ่งทำงานอยู่ด้วยกันเคยบ่นครับว่าเบื่ออยู่กรุงเทพฯ เพราะแม้แต่น้ำดื่มก็ต้องซื้อ ก็เลยขอย้ายไปทำงานที่จังหวัดบ้านเกิด น้ำจึงมีความสำคัญต่อชีวิตและอนาคตอย่างนี้แหละครับ น้ำดื่มบรรจุขวดเกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 อย่างไร ไปดูกันครับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรีได้รับหนังสือจากบริษัท ห้าง ร้านขวดกลมที่ประกอบธุรกิจบรรจุภัณฑ์และชุดทดสอบคุณภาพน้ำดื่มเพื่อขอข้อมูลรายชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ ผู้ประกอบการกิจการน้ำดื่ม น้ำแข็ง ในจังหวัดสระบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรีในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่อนุญาตประกอบกิจการด้านอาหารจะสามารถเปิดเผยข้อมูลของผู้ประกอบกิจการน้ำดื่ม น้ำแข็งดังกล่าวให้ผู้ขอได้หรือไม่ และเปิดเผยอะไรได้บ้าง จึงมีหนังสือไปหารือคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ คณะอนุกรรมการตอบข้อหารือตามกฎหมายข้อมูลข่าวสารของราชการพิจารณาแล้วเห็นว่า ในมาตรา 11 วรรคสาม แห่ง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 บัญญัติว่า “ข้อมูลข่าวสารของราชการที่หน่วยงานของรัฐจัดหาให้ต้องเป็นข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่แล้วในสภาพพร้อมจะให้ได้ ไม่ต้องจัดทำใหม่…แต่หากเห็นว่าการขอนั้นมิใช่การแสวงหาผลประโยชน์ทางการค้าและเป็นเรื่องที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพสำหรับผู้นั้น หรือเป็นเรื่องที่จะเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ หน่วยงานของรัฐจะจัดหาข้อมูลข่าวสารให้ก็ได้” ดังนั้น กรณีที่บริษัท ห้าง ร้านขวดกลมที่ประกอบธุรกิจด้านบรรจุภัณฑ์ และชุดทดสอบคุณภาพน้ำดื่ม ขอข้อมูลรายชื่อผู้ประกอบกิจการน้ำดื่ม น้ำแข็ง ถ้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรีมีข้อมูลอยู่แล้วก็ให้ได้ แต่ก็ต้องพิจารณาด้วยว่า การขอข้อมูลข่าวสารอย่างนี้ ผู้ขอมีเหตุผลสมควรหรือไม่ ที่ขอหารือไปนั้นคณะอนุกรรมการฯเห็นว่า การขอเพื่อนำไปใช้ในการติดต่อเสนอขายผลิตภัณฑ์ ถือว่าเพื่อนำไปใช้ในการแสวงหาประโยชน์ทางการค้าและอาจมีผลกระทบต่อบุคคลอื่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรีสามารถใช้ดุลพินิจไม่จัดหาข้อมูล ไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามที่ขอให้แก่บริษัทขวดกลมได้ เรื่องนี้ก็ไม่ได้ตอบครับ ว่าน้ำที่เราดื่มสะอาดหรือไม่ ต้องเลือกซื้อและดู อย.กันเอง เพียงแต่บอกว่าการจะใช้กฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการไปใช้ในลักษณะง่ายต่อการทำธุรกิจนั้นไม่ได้ครับ ที่มา : วันที่…

Children’s Book Promotes Iranian Fighters in Syria

Loading

The Iranian military is promoting a children’s book that hails pro-Iranian fighters in Syria supporting the forces of Syrian President Bashar al-Assad. The newly-released book, titled “Angels of Shrine,” is aimed for children as young as 5-years-old and teaches them about “Shrine Defenders,” a term Tehran uses for its fighters stationed in Syria. Tehran says…

หนังสือสำหรับเยาวชนส่งเสริมการสู้รบอิหร่านในซีเรีย

Loading

รายงานข่าวจากสำนักข่าว VOA เมื่อ 22 ม.ค.60 ว่า อิหร่านได้จัดทำหนังสือสำหรับเยาวชนเพื่อสนับสนุนการเข้าไปสู้รบในซีเรียของอิหร่าน เพื่อปกป้องศาสนสถานสำคัญของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ หนังสือดังกล่าวมีชื่อว่า “Angels of Shrine” จัดทำขึ้นสำหรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ ๕ ปี เพื่อให้เด็กเหล่านี้ได้ซึมทราบเกี่ยวกับศาสนสถานที่ต้องปกปักรักษา การที่อิหร่านส่งกองกำลังเข้าไปในซีเรียเพื่อสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสสาดแห่งซีเรียทำการสู้รบกับฝ่ายกบฎซีเรียและป้องกันมัสยิด Zaynab จากการถูกทำลาย ทั้งนี้อิหร่านเป็นหลักในการสนับสนุนซีเรียมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๔ หนังสือเล่มนี้จะใช้ในการเล่าเรื่องเช่นเดียวกับนิทานซินเดอเรลลาหรือเจ้าหญิงนิทรา  มัสยิดแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมือง Sayyidah Zaynab ชานกรุงดามัสกัส ซีเรีย ทางตอนใต้ มัสยิดแห่งนี้เชื่อว่าเป็นที่ตั้งหลุมฝังศพของ Zaynab หลานของศาสดามูฮัมหมัด และเป้็นบุตรสาวของ Alī ผู้นำคนแรกของนิกายชีอะห์ กับ Fatimah บุตรของศาสดามูฮัมหมัด ที่มา : VOA January 22, 2017 9:09 ลิงค์ : http://www.voanews.com/a/children-book-promotes-iran-fighters-in-syria/3686889.html