หน่วยงานตำรวจของฝรั่งเศส

Loading

ภาพจาก AFP ฝรั่งเศสแบ่งหน่วยงานตำรวจออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1. Police Nationale (ตำรวจแห่งชาติฝ่ายพลเรือน) สังกัดกระทรวงมหาดไทย 2.GendarmerieNationale (ตำรวจแห่งชาติฝ่ายทหาร) สังกัดกระทรวงกลาโหม 3.Police Municipale(ตำรวจท้องถิ่นฝ่ายพลเรือน)ขึ้นตรงต่อนายกเทศมนตรี (Maire) ในแต่ละท้องถิ่น Police Nationale และ Gendarmerie Nationaleคล้ายกับตำรวจของประเทศไทย คือ มีอำนาจหน้าที่ทำการสืบสวน สอบสวน และสรุปสำนวนการสอบสวนเบื้องต้นในฐานะพนักงานสอบสวน (Police Judiciaire)เสนอต่อพนักงานอัยการ โดยเป็นไปตามกฎหมายอาญา อย่างไรก็ดี ฝรั่งเศสใช้ระบบไต่สวน (Inquisitorial system) เพื่อดำเนินกระบวนการยุติธรรม พนักงานอัยการจึงเป็นผู้กำกับและควบคุมแนวทางการสืบสวน สอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริง โดยตำรวจต้องเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานอัยการผู้มีอำนาจสั่งดำเนินการสืบสวน สอบสวน และฟ้องคดีอาญา คือ อัยการแห่งสาธารณรัฐ (ProcureurGenerale de la Republique) Police Nationaleภาพhttp://police-bac.skyrock.com/ Gendarmerie Nationaleภาพhttps://kathyinparis.wordpress.com/ Police Municipale ปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจกฎหมายปกครองและข้อบัญญัติอื่นๆที่ออกโดยรัฐมนตรี ผู้แทนของรัฐในระดับจังหวัด (Department)…

โดรนสังหาร Qari Yasin หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์

Loading

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงเมื่อ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๐ ว่าใช้เครื่องโดรนสังหาร Qari Yasin หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ เมื่อ ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๐ ที่บริเวณชายแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน Qari Yasin มีส่วนร่วมในกรณีก่อการร้ายในปากีสถาน ได้แก่ การวางระเบิดโรงแรมมาริออต กรุงอิสลามมาบัด เมื่อปี ๒๕๕๑ และกรณีโจมตีทีมคริเก็ตของศรีลังกาที่มาร่วมการแข่งขันที่เมืองลาฮอร์ เมื่อปี ๒๕๕๒ ก่อนหน้านี้  เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙  สหรัฐเคยใช้เครื่องโดรนโจมตีและสังหารผู้นำกลุ่มก่อการร้ายที่หลบซ่อนตามชายแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ มาแล้ว ที่มา : CNN 26 มี.ค. 60 ลิงค์ : http://edition.cnn.com//2017/03/26/middleeast/afghanistan-alqaeda-leader-killed/index.html

Shooting leaves three injured in France

Loading

Three people, including a teenager, have been hurt in a shooting near a metro station in northern France. Witnesses told police a gunman opened fire near the station in Lille on Friday night before fleeing. The suspect is believed to be still on the run following the attack in a car park near the station.…

เกิดเหตุกราดยิงที่เมืองลีลล์ของฝรั่งเศสเจ็บ 3 คน ตร.เร่งล่าตัวคนร้าย

Loading

มีรายงานเกิดเหตุกราดยิงที่สถานีรถไฟใต้ดินในเมืองลีลล์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศสมีผู้บาดเจ็บ 3 รายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ขณะที่ตัวมือปืนหลบหนีไปได้ และยังไม่ทราบถึงแรงจูงใจที่ลงมือ… เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2560 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเกิดเหตุกราดยิงใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน Porte d’Arras ทางตอนใต้ของเมืองลีลล์ ที่อยู่ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือได้เดินทางถึงที่เกิดเหตุ และปิดล้อมพื้นที่ไว้ การกราดยิงเชื่อว่าจะเกิดที่จัตุรัส Jacques Febvrier ที่อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดินดังกล่าวไปเพียงไม่กี่เมตร พยานผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุมีคนบาดเจ็บเบื้องต้น 3 คน แต่ยังไม่ได้ระบุตัวของผู้บาดเจ็บ ในจำนวนนี้มีเด็กชายวัย 14 ปีถูกยิงเข้าที่ขา และบาดเจ็บที่บริเวณคอ  ส่วนอีก 2 รายที่บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล Saint-Vincent-de-Paul ที่อยู่ใกล้เคียง โดยทั้งหมดไม่มีใครได้รับอันตรายถึงชีวิต ทั้งนี้ ยังไม่ทราบถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ของมือปืน โดยหลังก่อเหตุได้หลบหนีไป ทางเจ้าหน้าที่ยังจับตัวไม่ได้. ที่มา : Thairath  25 มี.ค. 2560 06:18 ลิงค์ : http://www.thairath.co.th/content/895272

5 Dead in Vehicle, Knife Attack Near British Parliament

Loading

Armed police respond outside Parliament during an incident on Westminster Bridge in London, Britain March 22, 2017. LONDON —  At least five people, including a suspected attacker and a police officer, have been killed in an attack near the British Parliament that authorities are treating as a terrorist incident. Parliament was placed on lockdown Wednesday…