กรณี บัญชีอีเมล์ Gmail และ Yahoo ถูกขโมยเพื่อการซื้อขายในเว็บมืด

Loading

                    เว็บไซต์สำนักข่าวเอ็กเพลส www.express.co.uk ของประเทศอังกฤษ ได้รายงานเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2560 เรื่อง บัญชีอีเมล์ Gmail และ Yahoo กว่าหนึ่งล้านบัญชีถูกขโมยเพื่อการซื้อขายในเว็บมืด โดยแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า “SunTzu583” เป็นผู้เสนอขายข้อมูล ที่ประกอบด้วย ชื่อผู้ใช้ (user name) บัญชีอีเมล์ (email address) และรหัสผ่าน (password) ที่ได้รับการถอดรหัสข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบของข้อความธรรมดาแล้ว ในจำนวนนี้เป็นบัญชีอีเมล์ของ Yahoo 100,000 บัญชี ที่รั่วไหลมาจาก Last.fm ในปี 2555 นอกจากนั้น Yahoo ยังมีบัญชีรั่วไหลอีกกว่า 145,000 บัญชี ซึ่งมาจาก Adobe ในเดือนตุลาคม ปี 2556 และ MySpace ในปี 2551 เว็บไซต์…

Chelsea Manning Leaves Prison a Free Woman

Loading

Chelsea Manning, the transgendered former US Army intelligence analyst who was in prison for leaking state secrets, has walked free from the military detention facility at Fort Leavenworth, Kan.—28 years early. Manning’s support network has raised about $138,000 in crowdsourced donations to help her transition to the outside. She said her plans include moving to…

“เชลซี แมนนิง” ทหารผู้ปล่อยเอกสารลับสหรัฐฯ ให้วิกิลีกส์ พ้นคุกวันนี้

Loading

  เอเอฟพี – เชลซี แมนนิง พลทหารข้ามเพศที่ถูกจำคุกฐานเผยแพร่หนึ่งในเอกสารลับชุดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ กำลังจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำทหารในวันนี้ (17 พ.ค.) หลังจากชีวิต 7 ปีหลังกรงขัง เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2010 ทหารชายผู้นี้ที่เวลานั้นชื่อว่าแบรดลีย์ถูกจับกุมฐานเผยแพร่เอกสารลับทางการทูตและทางทหารกว่า 700,000 ฉบับผ่านวิกิลีกส์ ในวันนี้ (17) แมนนิงจะออกจากค่ายเรือนจำที่ฟอร์ทลีเวนวอร์ทในรัฐแคนซัส เรือนจำความปลอดภัยเต็มขั้นเพียงแห่งเดียวที่บริหารโดยกระทรวงกลาโหม เนื่องจากคำสั่งลดโทษของเธอโดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก่อนที่เขาจะลงจากตำแหน่ง หาดไม่มีคำสั่งลดโทษของโอบามา แมนนิงซึ่งเคยเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองในอิรักจะยังคงอยู่ในคุกต่อไปจนถึงปี 2045 หลังจากการรับโทษนาน 35 ปี เหล่าผู้สนับสนุนซึ่งพยายามฆ่าตัวตายสองครั้งเมื่อปีที่แล้วระบุว่า พวกเขากลัวว่าเธอจะไม่สามารถรอดชีวิตจากการรับโทษยาวนานขนาดนั้นได้ ในตอนนี้เธอก็จะสามารถเป็นผู้หญิงข้ามเพศได้แบบอิสระและเปิดเผย “อีกสองวันก็จะได้รับเสรีภาพของชีวิตพลเรือน” แมนนิงทวีตเมื่อวันจันทร์ (15) “ในตอนนี้อยากจะได้ประกันสุขภาพส่วนบุคคลแบบชาวอเมริกันหลายล้านคน” แมนนิงซึ่งตอนนี้อายุ 29 ปี ประท้วงอดอาหารในระหว่างถูกคุมขังเพื่อประณามมาตรการทางวินัยที่เธอถูกปฏิบัติ รวมถึงการหน่วงเหนี่ยวในห้องขังเดี่ยว “เป็นครั้งแรกที่ฉันเห็นอนาคตของฉันในฐานะเชลซี ฉันสามารถฝันถึงการมีชีวิตรอดและการใช่ชีวิตในฐานะตัวตนที่ฉันเป็นและสามารถเป็นได้ในโลกภายนอก” เธอเขียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมทนายความของแมนนิงมีความตั้งในที่จะปกป้องเธอ พลทหารชาวโอกลาโฮมารายนี้มีชีวิตวัยเด็กที่ยากลำบาก หลังจากการหย่าร้างของพ่อแม่ แมนนิ่งย้ายไปอยู่กับแม่ของเธอที่เวลส์ซึ่งเธอปกปิดรสนิยมทางเพศของเธอเอาไว้และถูกล้อเลียนจากกิริยาท่าทางที่เหมือนผู้หญิง ดังนั้น กองทัพจึงพยายามที่จะไม่ทำให้การปล่อยตัวเธอเป็นที่เอิกเกริกนัก ไม่มีการแถลงข่าวและกองทัพสื่อที่เรือนจำทหารอาจประสบกับความยากลำบากในการจะถ่ายรูปแมนนิงเพียงแม้แค่รูปเดียว “เพื่อรับประกันความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของนักโทษแมนนิง จะไม่มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยตัวนี้อีก” เดฟ…

เปิด ร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์ ให้อำนาจบอร์ดยับยั้งภัยคุกคามไซเบอร์

Loading

เปิดเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ฉบับแก้ไขของคณะทำงานฯ กำหนดให้มีบอร์ด กปช. 22 คน ให้นายกฯ-รองนายกฯนั่งประธาน ให้อำนาจยับยั้งภัยความมั่นคงคุกคามทางไซเบอร์ คณะทำงานเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ตามคำสั่งที่ 7/2559 ของปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  ได้ปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาจากร่างเดิมซึ่งเป็นฉบับของคณะรัฐมนตรีที่ได้อนุมัติหลักการไว้ โดยปัจจุบันมีทั้งหมด 53 มาตรา ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ  ฉบับคณะทำงานแก้ไข นิยาม “ไซเบอร์” หมายความว่า กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบคอมพิวเตอร์ การสื่อสารข้อมูลคอมพิวเตอร์ และข้อมูลคอมพิวเตอร์ ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หมายความว่า มาตรการและการดำเนินการเพื่อปกป้อง ป้องกัน การส่งเสริม เพื่อรับมือและแก้ไขสถานการณ์ด้านภัยคุกคามที่จะผลต่อการให้บริการด้านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต โครงข่ายโทรคมนาคม การให้บริการดาวเทียม ระบบกิจการสาธารณูปโภคพื้นฐานระบบกิจการสาธารณะสำคัญ ซึ่งเป็นเครือข่ายในระดับประเทศ เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ความมั่นคงทางการทหาร ความสบเรียบร้อยภายในประเทศและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ หน่วยงานของรัฐ หมายความว่า ราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น องค์กรอิสระ องค์กรมหาชน รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานที่ตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติหรือพระราชกฤษฎีกา และให้หมายความรวมถึงนิติบุคคล คณะบุคคล…