Virgin America ถูกแฮ็ค แจ้งพนักงาน 3,120 คนเปลี่ยนรหัสผ่านด่วน

Loading

Virgin America ได้ออกมาเผยถึงเหตุระบบเครือข่ายถูกโจมตีได้สำเร็จเมื่อเดือนมีนาคม 2017 ที่ผ่านมา พร้อมกับการแจ้งเตือนภายในองค์กรให้พนักงานประจำและสัญญาจ้างกว่า 3,120 คนทำการเปลี่ยนรหัสผ่านภายใน 90 วันนับจากวันที่แจ้ง ในขณะที่พนักงานอีก 110 คนอาจถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวไปด้วย ในเหตุการณ์ครั้งนี้ทาง Virgin America สามารถตรวจพบได้ด้วยตนเองว่ามีความพยายามในการเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ภายในระบบของ Virgin America จากบุคคลภายนอกผู้ที่ไม่ควรจะมีสิทธิ์ และสามารถเข้าถึงข้อมูลบางส่วนภายในองค์กรได้ ซึ่งทาง Virgin America ก็ต้องการที่จะปกป้องข้อมูลขององค์กรและพนักงานอย่างเต็มที่ จึงได้ส่งเมล์แจ้งพนักงานในครั้งนี้ และมีการปรับปรุงนโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัย, ขั้นตอนการทำงาน และเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อเสริมความมั่นคงปลอดภัยภายในองค์กรด้วย การโจมตีครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบในแง่ความมั่นคงปลอดภัยถึง Alaska Airlines ซึ่งเป็นเจ้าของ Virgin America แต่อย่างใด และการที่ Virgin America ต้องออกมาเปิดเผยในครั้งนี้ก็เป็นไปตามข้อบังคับทางกฎหมาย ทาง AlienVault ได้ออกมาชื่นชม Virgin America ที่สามารถตรวจจับเหตุการณ์ Data Breach ครั้งนี้ได้ด้วยตนเอง อันเป็นการแสดงถึงการหมั่นตรวจสอบทางด้านความมั่นคงปลอดภัยเป็นอย่างดี ทำให้สามารถรับมือและจำกัดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ส่วนทางด้าน ESET เองก็ออกมาชื่นชมในประเด็นเดียวกัน…

สวีเดนพลาดทำข้อมูลเกือบทั้งประเทศรั่วไหล

Loading

ข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ขนส่งหลายล้านรายในสวีเดนรวมทั้งความลับทางทหารของประเทศได้รับการเปิดเผย ข้อมูลที่หลุดออกไปมีหลากหลาย เช่น ข้อมูลของประชาชน ทหาร ตำรวจ หน่วยงานรัฐ แม้กระทั่งข้อมูลของสิ่งก่อสร้างภายในประเทศ ดังนั้นเหตุการณ์นี้ถือได้ว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงทางข้อมูลที่เลวร้ายที่สุดอย่างหนึ่งของรัฐบาลเลยทีเดียว สาเหตุของการรั่วไหลของข้อมูลครั้งนี้เริ่มมาจากหน่วยงาน Swedish Transport Agency ได้ให้ IBM ช่วยจัดการฐานข้อมูลและเครือข่าย จากนั้นได้ทำการอัปโหลดข้อมูลขึ้นไปยังระบบ Cloud แต่กลายเป็นว่าข้อมูลเหล่านั้นถูกส่งไปยังทุกคนที่ได้สมัครสมาชิกกับ ทาง The transport agency แล้วข้อมูลนี้ยังอยู่ในรูปแบบที่อ่านได้ (Clear Text) ไม่ได้เข้ารหัสใดๆไว้เลย นอกจากนี้พนักงาน IBM นอกสวีเดนสามารถเข้าถึงระบบของหน่วยงานขนส่งของสวีเดนได้โดยไม่ต้องดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยและผู้บริหารของไอบีเอ็มในสาธารณรัฐเช็กได้รับสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลและบันทึกทั้งหมดได้ด้วย ผู้ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบในเหตุการณ์นี้คืออธิบดี Maria Ågren ที่ได้สะเพร่าลัดขั้นตอนการส่งข้อมูลให้ IBM และไม่ตรวจสอบความปล อดภัยให้แน่ชัด ประเด็นน่ากังวลมจากนาย Jonas Bjelfvenstam ผู้อำนวยการคนใหม่ของหน่วยงานซึ่งกล่าวว่าฐานข้อมูลที่รั่วไหลอาจไม่ปลอดภัยจนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ร่วง ในขณะนี้การตรวจสอบขอบเขตการรั่วไหลยังคงดำเนินต่อไป ที่มา :  I-SECURE CO., LTD.  facebook ลิงค์ : http://thehackernews.com/2017/07/sweden-data-breach.html

ตร.ไทย เปิดเบื้องหลังการจับกุม AlphaBay เว็บค้าสิ่งผิดกม.ใหญ่ที่สุดในโลก

Loading

วันนี้ (24 ก.ค.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. ได้แถลงผลการจับกุมเครื่อข่ายเว็บมืด AlphaBay ที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในโลกในการซื้อขายยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมกับทรัพย์สินที่ถูกยึดได้มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากปฏิบัติการที่นำโดยหน่วยงานของสหรัฐฯ และความร่วมมือจากเจ้าหน้าหลายประเทศ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย ผู้ต้องหา นายอาเล็กซองเดร คาเซส ถูกจับตัวเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา จากเบาะแสอีเมลส่วนตัวที่นายคาเซสเคยใช้ส่งถึงสมาชิกบนเว็บไซต์ AlphaBay ก่อนที่ตำรวจฝ่ายปราบปรามยาเสพติดระบุว่า นายคาเซสได้แขวนคอตัวเองเสียชีวิตภายในห้องขังเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา AlphaBay คืออะไร AlphaBay มีเป้าหมาย “ที่จะเป็นเว็บไซต์สไตล์ e-bay ของตลาดใต้ดินที่ใหญ่ที่สุด” ตามที่ระบุในข้อความบนหน้าประวัติของเว็บไซต์แห่งนี้ ซึ่งมีการจำแนกหมวดหมู่สินค้าไว้เพื่อความสะดวก ไม่ต่างจากเวบขายของออนไลน์ทั่วไป ที่แตกต่างคือ AlphaBay เป็นเว็บที่ซ่อนอยู่ในเครือข่ายเว็บมืด ที่สามารถเข้าถึงได้ผ่านทางเครื่องข่ายทอร์ที่คล้ายคึงกับอินเทอร์เน็ตปกติ แต่ถูกออกแบบมาให้ปกปิดตัวตนและที่อยู่คอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ และการซื้อขายจะใช้เงินดิจิตอล หรือ บิทคอยน์ เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดหลักฐาน สหรัฐฯ สั่งปิด 2 เว็บไซต์ตลาดมืด ชาวแคนาดาที่ตายคาห้องขังในไทยถูกกล่าวหาดูแล “เว็บมืด” ค้ายาเสพติด…

Remotely Exploitable Flaw Puts Millions of Internet-Connected Devices at Risk

Loading

Security researchers have discovered a critical remotely exploitable vulnerability in an open-source software development library used by major manufacturers of the Internet-of-Thing devices that eventually left millions of devices vulnerable to hacking. The vulnerability (CVE-2017-9765), discovered by researchers at the IoT-focused security firm Senrio, resides in the software development library called gSOAP toolkit (Simple Object Access Protocol) — an…