Dutch gig cancelled over terror tip-off

Loading

  A van containing gas canisters has been discovered near a music venue in Rotterdam, hours after a tip-off from Spanish police led to the cancellation of a rock concert. The driver of the Spain-registered van was detained by police, Mayor Ahmed Aboutaleb told journalists. US band Allah-Las – which often gets threats because of…

ตำรวจเนเธอร์แลนด์ควบคุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุร้ายในเมืองร็อตเตอร์ดัม

Loading

เมื่อ 24 ส.ค.60 ผู้ว่าการ Ahmed Aboutaleb แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า พบรถตู้ติดตั้งถังแก๊สจอดทิ้งใกล้กับสถานที่จัดการแสดงดนตรีของวง Allah-Las (อัลเลาะห์-ลาส) ที่เมืองร็อตเตอร์ดัม โดย ตร.สั่งระงับการแสดงดนตรีดังกล่าว หลังจากได้รับคำเตือนจากสเปนราวชั่วโมงกว่า และจากการตรวจสอบพบว่าคนขับรถดังกล่าวลงทะเบียนว่ามาจากสเปน อย่างไรก็ตาม นาย Aboutaleb แถลงว่า ยังไม่มีความชัดเจนที่จะเชื่อมโยงเรื่องของรถตู้คันนั้นกับการก่อการร้าย  และตำรวจแจ้งได้ว่า ทำการควบคุมตัวคนขับรถชาวสเปนได้จากถนนบริเวณใกล้เคียงและได้นำตัวไปสอบสวนแล้วรายงานของผู้สื่อข่าวแจ้งว่า หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจค้นรถตู้ ส่วนตำรวจทำการอพยพคนออกจากบริเวณจัดงานแสดงดนตรี โดยตำรวจต่างสวมเสื้อเกราะกันกระสุน นาย Aboutaleb กล่าวอีกว่า ตำรวจทำการกั้นเขตควบคุมโดยรอบพื้นที่แสดงดนตรี โดยเฉพาะรอบรถตู้ที่บรรทุกถังแก๊สแล้ว  “ทั้งนี้ไม่ว่ารถตู้คันนั้นจะเกี่ยวข้องกับคุกคามหรือไม่ ก็จะต้องมีบทสรุปโดยเร็ว ” การแจ้งเตือนของ ตำรวจสเปนหลังเหตุการณ์โจมตีที่แคว้นคาตาโลเนีย ซึ่งเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 15 คนจากการโจมตีในนครบาร์เซโลนาและเมือง Cambrils. หลังเหตุการณ์โจมตี ยังเกิดเหตุระเบิดในบ้าน ซึ่งเก็บถังบรรจุแก๊ส ซึ่งน่าจะเป็นการจัดเตรียมเป็นวัตถุระเบิดของกลุ่มนักรบจีฮัด วงดนตรี Allah-Las จากสหรัฐฯ ซึ่งมักได้รับคำขู่ เนื่องจากการตั้งชื่อวง มีกำหนดการแสดงที่เขต Maassilo ใน  Rotterdam เมื่อได้รับการเตือน จึงแจ้งยกเลิกการแสดงทันที จากการให้สัมภาษณ์…

เทคโนโลยีเรือเดินสมุทรสุดล้ำสมัย แต่ทำไมยังชนกันได้ ?

Loading

  เหตุการณ์ที่เรือพิฆาตยูเอสเอส จอห์น แม็คเคน (USS John McCain) เกิดชนเข้ากับเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งที่นอกชายฝั่งประเทศสิงคโปร์ จนทำให้ทหารเรือสูญหายถึง 10 รายนั้น กลายเป็นชนวนเหตุให้กองทัพเรือสหรัฐฯสั่งระงับปฏิบัติการของกองเรือทั่วโลก และสั่งปลดผู้บัญชาการกองเรือประจำภูมิภาคเอเชียคนสำคัญ เพราะอุบัติเหตุที่ไม่ธรรมดานี้เกิดขึ้นกับเรือรบสหรัฐฯ เป็นครั้งที่ 4 แล้วในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เรือดำน้ำลำหนึ่งของกองทัพเรือสหรัฐฯเกิดชนเข้ากับเรือสนับสนุนปฏิบัติการนอกชายฝั่ง และในเดือนพฤษภาคมของปีนี้ เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถีก็เกิดชนเข้ากับเรือประมงเกาหลีใต้ ตามมาด้วยเหตุเรือพิฆาตสองลำคือเรือยูเอสเอส ฟิตซ์เจอรัลด์ ชนเข้ากับเรือบรรทุกสินค้าของญี่ปุ่นที่น่านน้ำใกล้เมืองท่าโยโกสึกะเมื่อเดือนมิถุนายน และเหตุเรือยูเอสเอส จอห์น แม็คเคน ชนเข้ากับเรือบรรทุกน้ำมันขณะเตรียมเข้าเทียบท่าที่สิงคโปร์เมื่อวันจันทร์ (21 ส.ค.) ที่ผ่านมา ทัพเรือสหรัฐฯ สั่งระงับปฏิบัติการทั่วโลก หลังเกิดเหตุชนบ่อย เรือรบสหรัฐฯ ชนซ้ำในรอบ 2 เดือน ลูกเรือหาย 10 เรือพิฆาตสหรัฐฯชนเรือบรรทุกสินค้านอกฝั่งญี่ปุ่น กองทัพสหรัฐฯ มีคำสั่งปลดพลเรือโทโจเซฟ ออคอยน์ ผู้บัญชาการกองเรือที่ 7 ซึ่งควบคุมปฏิบัติการทางทะเลในภูมิภาคเอเชียเป็นส่วนใหญ่ เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อเหตุที่เกิดขึ้น และในระหว่างนี้ก็ประกาศจะเร่งสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เรือรบประสบอุบัติเหตุซ้ำซ้อนได้หลายครั้งอย่างเหลือเชื่อ   นายปีเตอร์ โรเบิร์ตส์ ผู้เชี่ยวชาญจากราชสถาบันรวมเหล่าทัพเพื่อการศึกษาความมั่นคงและการป้องกันประเทศ…

แฮกเกอร์ ล้วงข้อมูลอุตสาหกรรมเดินเรืออย่างไร

Loading

การเจาะระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของบริษัทเดินเรือ อาจเปิดโอกาสให้แฮกเกอร์ เข้าถึงข้อมูลที่อ่อนไหวได้หลากหลาย   ตอนที่พนักงานของบริษัท CyerKeel เข้าไปตรวจสอบอีเมลสื่อสารของบริษัทเดินเรือขนาดกลางแห่งหนึ่งก็ต้องพบกับความประหลาดใจ เพราะข้อมูลที่ได้นั้นไม่ธรรมดาเลย นายลาร์ส เจนเซน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท CyberKeel เล่าว่าสิ่งที่พบจากการตรวจสอบข้อมูลการรับส่งอีเมล์ของบริษัทเดินเรือแห่งนี้ก็คือ “มีคนเจาะเข้าไปในระบบของบริษัท และฝังไวรัสขนาดเล็กเอาไว้ เพื่อล้วงข้อมูลที่ส่งเข้าและออกจากแผนกบัญชี” มัลแวร์เรียกค่าไถ่ลามถึงอินเดีย มัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตี 99 ประเทศทั่วโลก ส่องเทคโนโลยีปี 2560 : ธนาคารใหญ่จะพ่ายโจรไซเบอร์ ทุกครั้งที่บริษัทส่งน้ำมันส่งอีเมล์มาเรียกเก็บเงินจากบริษัทเดินเรือ ไวรัสจะเข้าไปเปลี่ยนตัวหนังสือในข้อความ ก่อนที่ทางบริษัทเดินเรือจะเปิดอีเมล์นั้น ๆ โดยจะใส่หมายเลขบัญชีใหม่เข้าไป ทำให้ “เงินหลายล้านดอลลาร์” ถูกโอนเข้าบัญชีของแฮกเกอร์ หลังเกิดการโจมตีทางไซเบอร์จากมัลแวร์ NotPetya เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทเดินเรือขนาดใหญ่หลายราย รวมถึง Maersk ได้รับผลกระทบอย่างหนัก และทางบริษัทเพิ่งเปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่าอาจทำให้ต้องขาดทุนกำไรถึง 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (1 หมื่นล้านบาท) นายเจนเซน มองว่าอุตสาหกรรมผู้ให้บริการขนส่งทางเรือ จำเป็นต้องมีมาตรการที่ดีกว่านี้ในการปกป้องระบบของตนจากการถูกล้วงข้อมูล โดยเขาและนายมอร์เทน เชนค์ อดีตนายทหารในกองทัพเดนมาร์ก ซึ่งเขายกให้ว่า “เป็นคนที่แฮกได้แทบจะทุกอย่าง” ร่วมกันก่อตั้งบริษัทให้บริการตรวจสอบความปลอดภัยในด้านนี้ให้กับบริษัทเดินเรือ แต่วิธีการที่พวกเขาเสนอนั้นคือการทดสอบความปลอดภัยด้วยการเจาะเข้าไประบบ Maersk…