ทรัมป์ประกาศ “ยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ” เพื่อรับมือภัยคุกคาม 3 ประการ

Loading

President Donald Trump delivers a speech on national security, Monday, Dec. 18, 2017, in Washington. (AP Photo/Evan Vucci) รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยเอกสารยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในวันจันทร์ หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์เข้ารับตำแหน่งมาเกือบ 1 ปีเต็ม โดยยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่สหรัฐฯ กำลังเผชิญ โดยประธานาธิบดีทรัมป์มีกำหนดจะอธิบายเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ที่ว่านี้ในวันจันทร์ที่กรุงวอชิงตัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวกล่าวว่า ยุทธศาสตร์นี้จะให้ภาพที่ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับอันตรายและความท้าทายที่อเมริกาต้องเจอในปัจจุบัน โดยจะนำผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ตามนโยบาย “อเมริกามาก่อน” ของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ มาพิจารณาเพื่อให้สอดคล้องการการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์การเมืองโลก ทำเนียบขาวระบุว่า เอกสารฉบับนี้เป็นการสรุปใจความสำคัญต่างๆ ที่ ปธน.ทรัมป์ เคยกล่าวไว้ทั้งในช่วงการหาเสียงและช่วงที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว โดยได้แยกออกเป็นเป้าหมายหลัก 4 ประการ คือ การปกป้องแผ่นดินสหรัฐฯ การปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐฯ การรักษาสันติภาพ และการขยายอิทธิพลของสหรัฐฯ ไปยังส่วนต่างๆ ของโลก สำหรับความท้าทายที่สหรัฐฯ กำลังเผชิญนั้น เอกสารฉบับนี้ได้แยกออกเป็น…

ความต่าง “เผยแผ่” กับ “เผยแพร่”

Loading

โดย : สำรวย นักการเรียน สำนักงานราชบัณฑิตยสภา           ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาโดยตรง เช่น มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เอกสารที่ออกมาจากหน่วยงานเหล่านี้มักจะใช้คำว่า “เผยแผ่” มากกว่า “เผยแพร่” มีเหตุผลอะไรซ่อนอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ทั้ง ๆ ที่คำทั้งสองนี้ดูเหมือนจะคล้ายหรือเหมือนกัน และสามารถใช้แทนกันได้           พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 ได้ให้คำอธิบายไว้ว่า           เผยแผ่ ก. ทำให้ขยายออกไป ขยายออกไป เช่น เผยแผ่พระศาสนา.           เผยแพร่ ก. โฆษณาให้แพร่หลาย เช่น เผยแพร่ความรู้.           คำอธิบายต่อไปนี้เป็นความต่างระหว่าง…

ผบ.ตร. เตือนปชช.ห้ามยิงปืน จุดประทัด ดอกไม้ไฟ ปล่อยโคมลอย ช่วงปีใหม่

Loading

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่ 2561 ซึ่งเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน ตนห่วงใยพี่น้องประชาชน จึงสั่งการและกำชับไปยังทุกหน่วยในสังกัดให้ระดมกวาดล้างอาชญากรรม ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานประกอบการ และห้างสรรพสินค้า สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ในการเตรียมความพร้อมในการรองรับประชาชนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล รวมทั้งได้ขอความร่วมมือไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่มีการจัดงานรื่นเริงเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ร่วมกันประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนห้ามยิงปืน หรือจุดประทัด ดอกไม้เพลิง และปล่อยโคมลอย โดยให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางในขณะขับขี่หรือขณะโดยสารอยู่ในรถหรือบนรถอย่างเข้มงวด “สำหรับการอำนวยความสะดวกด้านจราจร สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการสำรวจเส้นทางต่าง ๆ และจัดเตรียมเส้นทางสำรองเพื่อรองรับการจราจรที่หนาแน่น โดยให้มีการประชาสัมพันธ์เส้นทางอย่างต่อเนื่อง และให้มีการจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในพื้นที่จุดเสี่ยง จุดอันตราย หรือจุดที่มีอุบัติเหตุขึ้นอยู่บ่อยครั้งและจัดตั้งหน่วยบริการประชาชน เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ จัดเตรียมรถยก รถลาก รถกู้ภัย ให้สามารถใช้งานได้ทันทีที่มีเหตุ เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีและสามารถเปิดเส้นทางการจราจรเพื่ออำนวยความสะดวกได้อย่างรวดเร็ว” ผบ.ตร.กล่าว —————————————————————————– ที่มา : มติชนออนไลน์…