Flaw in Popular Transmission BitTorrent Client Lets Hackers Control Your PC Remotely

Loading

A critical vulnerability has been discovered in the widely used Transmission BitTorrent app that could allow hackers to remotely execute malicious code on BitTorrent users’ computers and take control of them. The vulnerability has been uncovered by Google’s Project Zero vulnerability reporting team, and one of its researchers Tavis Ormandy has also posted a proof-of-concept attack—just 40…

เตือนช่องโหว่บนแอป Transmission BitTorrent เสี่ยงถูกแฮ็กเกอร์เข้าควบคุมคอมพิวเตอร์

Loading

Tavis Ormandy นักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยจาก Google Project Zero ออกมาแจ้งเตือนถึงช่องโหว่บนแอปพลิเคชัน Transmission BitTorrent ซึ่งช่วยให้แฮ็กเกอร์สามารถรันคำสั่งและเข้าควบคุมคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้จากระยะไกลได้ทันที ที่สำคัญคือยังไม่มีแพตช์สำหรับอุดช่องโหว่จากเจ้าของผลิตภัณฑ์ แอปพลิเคชัน Transmission BitTorrent ทำงานในรูปแบบ Server-client โดยผู้ใช้จำเป็นต้องติดตั้ง Daemon Service บนคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานแอปพลิเคชันผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์ Daemon Service นี้จะทำการติดต่อกับ Server เพื่อดาวน์โหลดและอัปโหลดไฟล์ผ่านทางเบราว์เซอร์โดยร้องขอผ่าน JSON RPC Ormandy พบว่า แฮ็กเกอร์สามารถใช้เทคนิคการแฮ็กที่เรียกว่า Domain Name System Rebinding เพื่อโจมตีการทำงานดังกล่าวผ่าน Daemon Serice ซึ่งช่วยให้แฮ็กเกอร์สามารถลอบรันคำสั่งอันตรายบนคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้จากระยะไกลเมื่อผู้ใช้เผลอเข้าถึงเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษของแฮ็กเกอร์ได้ทันที จากการตรวจสอบพบว่าปัญหามาจาก Daemon Service ที่ถูกติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์สามารถถูกนำไปใช้เพื่อติดต่อกับเว็บไซต์อื่นนอกจาก Transmission BitTorrent ได้ Google ได้เปิดเผยโค้ดและรายละเอียดสำหรับการทำ Proof-of-Concept หลังจากค้นพบช่องโหว่และรายงานเจ้าของผลิตภัณฑ์เพียง 40 วัน แทนที่จะเป็น 90 วันตามการดำเนินงานปกติ เนื่องจากไม่ได้รับการตอบรับหรือมีการอัปเดตใดๆ จากทีมนักพัฒนาของ Transmission BitTorrent อย่างไรก็ตาม…

LIVE–ลิฟ หรือ ไลฟ์

Loading

โดย : แสงจันทร์ แสนสุภา สำนักงานราชบัณฑิตยสภา           เวลามีการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ ๆ ทางทีวี เช่น ฟุตบอล เทนนิส กอล์ฟ บนจอทีวีมักจะมีคำว่า LIVE ปรากฏอยู่ มีผู้สอบถามมายังราชบัณฑิตยสถานว่า คำนี้ออกเสียงว่า ไลฟ์ หรือ ลิฟ เข้าใจว่าที่ถามเช่นนี้ คงเป็นเพราะคุ้นเคยกับคำว่า live ที่แปลว่า อยู่ อาศัย           คำว่า live ถ้าเป็นคำกริยา จะออกเสียงว่า ลิฟ แปลเป็นความหมายทั่ว ๆ ไปว่า อยู่ อาศัย แต่ถ้าเป็นคำคุณศัพท์ จะออกเสียงว่า ไลฟ์ แปลว่า แพร่กระจายเสียงทางสถานีวิทยุหรือสถานีโทรทัศน์ โดยไม่มีการบันทึกเทปไว้ก่อน หรือหากเป็นเรื่องของการแสดง ก็เป็นการแสดงต่อหน้าผู้ชม มิใช่การแสดงที่บันทึกเทปไว้ …