สายการบิน Cathay Pacific ออกแถลงการณ์ ระบบคอมพิวเตอร์ของสายการบินถูกโจมตีโดยแฮ็กเกอร์ ส่งผลให้ข้อมูลผู้โดยสารสายการบินทั้งหมดกว่า 9,400,000 ล้านคนอาจหลุดออกไปได้
จากการตรวจสอบ โฆษกของสายการบิน Cathay Pacific ระบุว่า เริ่มพบเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางสายการบินได้เรียกบริษัทด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์เข้ามาช่วยตรวจสอบว่าแฮ็กเกอร์สามารถเจาะเข้าระบบได้อย่างไร และทำการปิดช่องโหว่ที่เกิดขึ้น จนกระทั่งเดือนพฤษภาคมก็ทราบว่า แฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึงระบบที่มีข้อมูลผู้โดยสายรวมแล้วกว่า 9,400,000 คนได้
สายการบินระบุว่าในแถลงการณ์ว่า ข้อมูลที่แฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึงได้ประกอบด้วย ชื่อผู้โดยสาย สัญชาติ วันเกิด หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ หมายเลขพาสปอร์ต หมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขสมาชิกสายการบิน ข้อมูลการบริการลูกค้า และข้อมูลการเดินทางในอดีต นอกจากนี้ แฮ็กเกอร์ยังสามารถเข้าถึงหมายเลขบัตรเครดิตที่หมดอายุแล้วได้ 403 รายการ และหมายเลขบัตรเครดิตที่ยังใช้งานได้อีก 27 รายการ แต่ไม่สามารถเข้าถึงรหัส CVV ได้ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของผู้โดยสารที่แฮ็กเกอร์เข้าถึงได้จะเป็นแบบสุ่ม และไม่มีผู้โดยสารท่านใดเลยที่แฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลที่กล่าวมานี้ได้ทั้งหมด ที่สำคัญคือรหัสผ่านไม่ได้ถูกแฮ็กแต่อย่างใด
ทางสายการบินยังระบุอีกว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่ค้นพบหลักฐานว่ามีการนำข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้จากเหตุ Data Breach นี้ไปใช้ในทางที่ผิด และเตรียมส่งอีเมลแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคน นอกจากนี้ สายการบิน Cathay Pacific ยังกล่าวขอโทษเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเตรียมเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัย
สำหรับผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบ แนะนำให้ติดต่อธนาคารเพื่อยกเลิกการใช้งานบัตรเครดิตเดิม รวมไปถึงติดตามรายงานการใช้งานบัตรเครดิตที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมานี้อย่างใกล้ชิด
———————————————————-
ที่มา : TECHTALKTHAI / October 25, 2018
Link : https://www.techtalkthai.com/cathay-pacific-hacked-9-4-million-passengers-exposed/