ท่าอากาศยานนานาชาติฉัตรปาตีศิวะจี (Chhatrapati Shivaji International Airport) นครมุมไบ แห่งนี้มีขนาดใหญ่และมีจำนวนผู้ใช้บริการเป็นลำดับที่ 2 ของท่าอากาศยานในอินเดีย ซึ่งที่บริเวณ Counter Check-in ของอาคารผู้โดยสารขาออก ปรากฎนกพิราบหลายตัวเดินปะปนโดยไม่มีท่าทีตื่นกลัวบุคคลที่ผ่านไปมาในพื้นที่ดังกล่าว สาเหตุที่ฝูงนกเหล่านั้นเข้ามาภายในอาคารก็เพื่อหากินตามปกติจากการทิ้งเศษขนมหรือสิ่งที่เป็นอาหารสำหรับนกอยู่ตามพื้นอาคาร โดยมิได้มีการทำความสะอาดได้ทั่วถึง และเจ้าหน้าที่ประจำท่าอากาศยานถือเป็นเรื่องเคยชิน ตามแผนผังที่แสดงด้านล่างจะเห็นว่า บริเวณ Counter Check-in ของอาคารผู้โดยสารขาออกอยู่ที่หมายเลข 4 นกจึงสามารถบินผ่านเข้าออกจากภายนอกได้โดยง่าย
จากภาพ Departure ผู้โดยสารขาออกของท่าอากาศยานฉัตรปาตีศิวะจี
1.การเข้าถึงจากถนน Highway สู่ Drop off
2.-3.ถนน Drop off ขนาด 6 ช่องทาง
4.Counter Check-in
5.พื้นที่ Immigration และ Security โดยผู้โดยสาร Domestic จะต้องลงไปยังชั้น 3 เพื่อตรวจ Security อย่างเดียว แต่ในส่วนผู้โดยสาร International ยังอยู่ที่ชั้น 4 โดยผ่านจุดตรวจ Immigration มีจำนวนถึง 60 เคาน์เตอร์ จากนั้นจึงตรวจ Security ต่อไป
6.ทางเดินไปยังประตูต่างๆ (Gate)
7.เขตร้านค้าและร้านสินค้าปลอดภาษี
ปัญหาเครื่องบินชนนกถือเป็นสาเหตุสำคัญสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดภัยอันตรายอยู่เสมอ เช่น กรณีท่าอากาศยานนานาชาติที่เมืองซอลต์เลค รัฐยูทาห์ สหรัฐฯ มีรายงานว่า ในปี 2561 เครื่องบินโดยสารชนนกจำนวน 280 เที่ยวบิน แต่ยังไม่เคยเกิดความเสียหายรุนแรง ดังนั้น พื้นที่ท่าอากาศยานโดยปกติจะกำหนดมาตรการไล่นกที่เข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง อย่างเช่น การจุดประทัดให้เกิดเสียงดัง และมาตรการไล่นกล่าสุดของท่าอากาศยานจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเคยเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจในสื่อสังคมออนไลน์มาแล้ว
——————————————————–
จัดทำโดย : องค์การรักษาความปลอดภัยฝ่ายพลเรือน
25 มีนาคม 2562