‘ประยุทธ์’ ยันเก็บ DNA ทหารเกณฑ์ เพื่อเป็นฐานข้อมูลความมั่นคง ย้ำไม่ละเมิดสิทธิ์

Loading

17 เม.ย.2562 จากกรณีเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอ (DNA) ของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เคารพในสิทธิในเนื้อตัวร่างกายและความเป็นส่วนตัวของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร โดย มูลนิธิผสานวัฒนธรรมออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยึดมั่นในหลักนิติธรรม มีความโปร่งใส โดยขอเรียกร้องให้ยุติการเก็บตัวอย่างสารพันธุกรรมหรือดีเอนเอของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารและทำลายตัวอย่างสารพันธุกรรมที่ได้เก็บไปแล้วด้วยนั้น ล่าสุดวันนี้ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกระเเสการคัดค้านการเกณฑ์ทหาร เเละการตรวจดีเอ็นเอดังกล่าวว่า ตนขอชี้เเจงว่าการเก็บดีเอ็นเอของทหารชายเเดนภาคใต้เป็นครั้งเเรกในการตรวจดีเอ็นเอของพลทหาร ถือเป็นปีเเห่งหารนำร่อง ซึ่งเริ่มในจังหวัดชายเเดนใต้ก่อน เนื่องจากมีปัญหาด้านความมั่นคง ส่วนจะขยายไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นๆ นั้นไม่ได้มีการบังคับ “การตรวจดีเอ็นเอได้มีการเเจ้งให้ผู้เข้าเกณฑ์ทหารทราบก่อนทั้งหมด ขึ้นอยู่กับความสมัครใจเเละความยินยอมของเเต่ละคน ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดี เข้าใจในเหตุผล เเละไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิ์ ส่วนการเก็บดีเอ็นเอไว้เพื่อเป็นฐานข้อมูลเเห่งความมั่นคง เพราะเข้ารับราชการทหารเพียง 2 ปี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย ————————————————————– ที่มา : ประชาไท / 17 เมษายน 2562 Link : https://prachatai.com/journal/2019/04/82097

เผยสถิติแนวโน้ม phishing ส่วนใหญ่โจมตีผ่านอีเมล กว่าครึ่งใช้ HTTPS เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลและฝ่ายการเงินมีความเสี่ยงสูงสุด

Loading

บริษัท PhishLabs ได้เปิดเผยข้อมูลสถิติและแนวโน้มการโจมตีแบบ phishing ในปี 2019 โดยรวมพบว่าในปีที่ผ่านมาปริมาณการโจมตีเพิ่มขึ้นกว่า 40% ผู้โจมตีใช้บริการออกใบรับรอง HTTPS ฟรีเพื่อทำให้เว็บไซต์ปลอมดูน่าเชื่อถือ กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่คือเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลและฝ่ายการเงิน การโจมตีแบบ phishing เป็นการหลอกลวงให้เหยื่อเข้าไปยังเว็บไซต์ปลอมเพื่อข้อมูลสำคัญ เช่น รหัสผ่าน โดยส่วนใหญ่ผู้ประสงค์ร้ายจะส่งลิงก์ของเว็บไซต์ปลอมมาทางอีเมล โปรแกรมแช็ต หรือทาง SMS โดยบริการที่มักถูกนำมาสร้างเป็นหน้าเว็บไซต์ปลอมส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับด้านการเงิน อีเมล หรือบริการเก็บไฟล์แบบออนไลน์ จากสถิติของปี 2018 พบว่าผู้ประสงค์ร้ายนิยมใช้บริการเว็บโฮสติ้งฟรีเพื่อฝากหน้าเว็บไซต์ phishing นอกจากนี้ยังพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของเว็บไซต์ปลอมที่พบในปี 2018 เป็นเว็บไซต์ที่เข้าผ่าน HTTPS ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้ใช้สังเกตความผิดปกติได้ยากแล้วยังมีผลกระทบต่อความสามารถของระบบตรวจจับและป้องกัน phishing ด้วย แนวทางการตรวจสอบและป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ phishing สามารถศึกษาได้จาก infographic ของไทยเซิร์ต ——————————————————– ที่มา : ไทยเซิร์ต / 17 เมษายน 2562 Link : https://www.thaicert.or.th/newsbite/

อังกฤษจับ “ผู้ประท้วงโลกร้อน” เกือบ 300 คนปิดถนนลอนดอน

Loading

เอเอฟพี – มีผู้ถูกจับกุมเกือบ 300 คนในการประท้วงเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศในกรุงลอนดอนที่ทำให้หลายส่วนของเมืองหลวงอังกฤษเป็นอัมพาต ตำรวจ เผยวานนี้ (16 เม.ย.) กลุ่มผู้ประท้วงเริ่มการปิดกั้นสะพานและสี่แยกใหญ่ๆ เมื่อวันจันทร์ (15) ในช่วงเริ่มการรณรงค์อารยะขัดขืนที่เห็นได้ในส่วนอื่นๆ ของยุโรปด้วย การประท้วงครั้งนี้จัดขึ้นโดยกลุ่มรณรงค์ Extinction Rebellion ซึ่งถูกก่อตั้งเมื่อปีที่แล้วในอังกฤษโดยกลุ่มนักวิชาการ และกลายเป็นหนึ่งในขบวนการด้านสิ่งแวดล้อมที่เติบโตไวที่สุดในโลก สำนักงานตำรวจเทศบาลของลอนดอน ระบุเมื่อเย็นวานนี้ (16) ว่า มีผู้ถูกจับกุม 290 คน “เราอยากให้การชุมนุมดำเนินต่อไปอีกหลายสัปดาห์” ถ้อยแถลงของตำรวจ ระบุ ผู้ถูกจับกุมรวมไปถึงชายสามคนและหญิงสองคนที่ถูกควบคุมคัวที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทพลังงาน Royal Dutch Shell ในอังกฤษฐานต้องสงสัยทำให้เสียทรัพย์ นักรณรงค์หลายคนพ่นลายกราฟฟิตีและทุบทำลายหน้าต่างบานหนึ่งของตึก Shell Centre ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ถูกจับกุมฐานละเมิดกฎระเบียบสาธารณะและกีดขวางทางหลวง การประท้วงครั้งนี้ทำให้ได้เห็นคนกว่าหนึ่งพันคนปิดกั้นสะพาน Waterloo Bridge กลางกรุงลอนดอนและปลูกต้นไม้ในกระถางตามสองฝั่งสะพาน หลังจากนั้น ผู้ชุมนุมก็ตั้งแคมป์ในไฮด์พาร์คเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการชุมนุมครั้งต่อๆ ไปตลอดทั้งสัปดาห์ ———————————————————- ที่มา : MGR Online / 17 เมษายน 2562 Link…

ผู้ประท้วงโลกร้อนปีนขึ้นรถไฟผู้ดี ทำเอาบริการหยุดชะงัก

Loading

เอเจนซีส์ – นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมสองคนปีนขึ้นไปบนหลังคารถไฟในย่านธุรกิจการเงิน Canary Wharf ของกรุงลอนดอน ในวันพุธ (17 เม.ย.) วันที่สามของการดำเนินการเพื่อบีบให้อังกฤษใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาโลกร้อน กลุ่ม Extinction Rebellion ได้ประท้วงหนักข้อขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการชุมนุมปิดประตูชัย Marble Arch , สถานีรถไฟ Oxford Circus และสะพาน Waterloo Bridge รวมถึงทุบประตูที่อาคาร Shell และทำให้บรรดาสมาชิกนิติบัญญัติตกใจด้วยการประท้วงกึ่งเปลือยในรัฐสภา มีผู้ถูกจับกุมเกือบ 300 คนในสัปดาห์นี้ หลังจากผู้ชุมนุมปิดกั้นสถานที่สำคัญของเมืองหลวงหลายแห่ง และมีอีกมากที่ตั้งเต็นท์นอนกันตามท้องถนน กลุ่มดังกล่าวที่สนับสนุนการต่อต้านอย่างสันติของพลเรือน ต้องการบีบให้รัฐบาลลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และหลีกเลี่ยงสิ่งที่เรียกว่าเป็นวิกฤติโลกร้อน ที่จะทำให้เกิดความอดอยาก อุทกภัย ไฟป่า และการล่มสลายทางสังคม ชายคนหนึ่งสวมชุดสูทสีดำ กับผู้หญิงสวมเสื้อคลุมสีดำ ขึ้นไปยืนบนหลังคารถไฟที่สถานีรถไฟ Docklands Light Railway (DLR) ในย่าน Canary Wharf พร้อมกับถือป้ายข้อความที่ระบุถึงวิกฤตโลกร้อน ผู้โดยสารบางคนตะโกนใส่ทั้งคู่เพื่อให้ลงมา ในขณะที่ตำรวจมุ่งหน้าไปยังที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ยังมีนักเคลื่อนไหวอีกคนติดกาวตัวเองกับรถไฟขบวนหนึ่ง หน่วยงานคมนาคมของลอนดอน ระบุว่า…