ไฟเขียว! สิงคโปร์ผ่านร่างกฎหมายจัดการข่าวปลอม

Loading

สภานิติบัญญัติแห่งชาติสิงคโปร์ มีมติเสียงข้างมาก รับรองร่างกฎหมายเพิ่มอำนาจรัฐบาล จัดการข่าวสารและข้อมูลที่ไม่เป็นจริงบนโลกออนไลน์ วันนี้ (9 พ.ค.62) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติของสิงคโปร์มีมติเสียงข้างมาก ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี 72 เสียง ต่อ 9 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง ผ่านร่างกฎหมาย เพื่อแก้ไขกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ฉบับปัจจุบัน โดยเสียงสนับสนุนทั้งหมดมาจากพรรคกิจประชาชน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง และเสียงคัดค้านมาจากพรรคแรงงานสิงคโปร์  ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียวในสภาแห่งนี้ สาระสำคัญของร่างกฎหมายรวมถึงการที่รัฐบาลมีอำนาจเต็มในการกำหนดให้เว็บไซต์หรือเพจข่าวออนไลน์ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง และแก้ไขข้อมูลข่าวสารที่รัฐบาลพิจารณาแล้วพบว่าผิดหรือไม่เหมาะสม และบังคับผู้ประกอบการเครือข่ายสังคมออนไลน์และบริษัทเทคโนโลยีต้องทำแถบข้อความเตือนไว้ใกล้กับข้อมูลข่าวสารที่รัฐบาลพิจารณาแล้วพบว่าไม่เหมาะสม ขณะที่ ประชาชนผู้รับสารควรเพิ่มการใช้วิจารณญาณในการพิจารณาเนื้อหา นอกจากนี้ หากรัฐบาลพิจารณาข้อมูลข่าวสารใดแล้วถือว่าเป็นเท็จ เว็บไซต์หรือเพจที่นำเสนอรายงานนั้น ต้องลบข้อมูลดังกล่าวออกจากระบบทันที สำหรับบทลงโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี หรือปรับเป็นเงินสูงสุด 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 23.35 ล้านบาท) โดยบทลงโทษครอบคลุมการกระทำผิดที่เป็นการเปิดใช้บัญชี ซึ่งเรียกว่า บอท เพื่อเจตนาเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จด้วย จนถึงขณะนี้ เฟซบุ๊กซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ใหญ่ที่สุดของโลก ยังไม่แสดงท่าทีต่อกฎหมายดังกล่าวของสิงคโปร์ ส่วนตัวแทนของบริษัทกูเกิ้ลในสิงคโปร์แสดงความคิดเห็นว่า กฎหมายนี้อาจส่งผลกระทบต่อนโยบายด้านการพัฒนานวัตกรรมของประเทศในระยะยาว ส่วนฮิวแมนไรตส์วอตช์ วิจารณ์ว่าจะยิ่งเป็นการควบคุมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของชาวสิงคโปร์ให้ยิ่งน้อยลงไปอีก…

จนท.สหรัฐฯผงะ! พบปืน1,000กระบอกซุกคฤหาสน์ในย่านหรูของแอลเอ

Loading

เอเอฟพี – เจ้าหน้าที่ตรวจพบและยึดปืนสั้นกับไรเฟิลกว่า 1,000 กระบอก ในปฏิบัติการจู่โจมตรวจค้นแมนชันแห่งหนึ่งในย่านหรูของลอสแองเจลิส ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯในวันพฤหัสบดี (9พ.ค.) สำนักงานตรวจสอบและป้องกันการลักลอบค้าแอลกอฮอล์ ยาสูบและอาวุธปืน(ATF) เปิดเผยว่าการเข้าตรวจค้นและยึดครั้งนี้มีขึ้นหลังจากได้รับแจ้งข่าวจากบุคคลนิรนามว่ามีการลักลอบขายปืนอย่างผิดกฎหมายในบ้านหลังดังกล่าว บ้านหลังใหญ่แห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ฮอล์มบีฮิลล์ของลอสแองเจลิส ใกล้กับคฤหาสน์เพลย์บอยอันเชื่องชื่อ รวมถึงใกล้กับบ้านพักของเจย์-ซีและบียอร์นเซ วิดีโอที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นพบเห็นเจ้าหน้าที่จากกรมตำรวจลอสแองเจลิส(LAPD)และจาก ATF กำลังตรวจสอบปืนสั้นและปืนเล็กยาวจู่โจมกองมหึมาที่ถูกนำมาวางไว้บนผืนผ้าใบสีเทาหน้าบ้าน “จากเบาะแสผู้แจ้งข่าวนิรนาม ทำให้ ATFและ LAPD เริ่มทราบถึงตัวบุคคลที่ดำเนินการลักลอบขายอาวุธผิดกฎหมาย ในระหว่างที่เราทำการตรวจค้นตามหมายค้น เราพบอาวุธปืนมากกว่า 1,000 กระบอก” ถ้อยแถลงระบุ “อย่างไรก็ตาม ATFและ LAPD ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าประชาชนกำลังตกอยู่ในอันตราย” พร้อมทั้งเผยว่ายังสามารถยึดอุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือผลิตอาวุธปืนได้อีกจำนวนมาก จากการเปิดเผยของตำรวจในวันพฤหัสบดี(9พ.ค.) ระบุว่าจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 รายและเขาจะถูกตั้งข้อหานำส่งอาวุธผิดกฎหมาย, ให้หรือให้ยืมอาวุธจู่โจม ขณะที่สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ได้แก่นาย กิราร์ด ดาเมียน ซาเอนซ์ วัย 56 ปี หนังสือพิมพ์ลอสแองเจลิส ไทม์ส รายงานว่าบ้านที่พบอาวุธนั้นเป็นของ ซินเทีย เบ็ค คู่สมรสของ กอร์ดอน เกตตี ลูกชายของมหาเศรษฐีน้ำมัน เจ.พอล เกตตี…

อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาปล่อยข้อมูลลับเกี่ยวกับโดรน

Loading

เอเจนซีส์ – อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) ได้ถูกตั้งข้อหาว่าส่งมอบเอกสารลับเกี่ยวกับโดรนสงครามให้กับนักข่าว ท่ามกลางกระแสการปราบปรามเรื่องข้อมูลรั่วไหลของรัฐบาล ภายใต้การบริหารของโดนัลด์ ทรัมป์ ดาเนียล เฮล ถูกกล่าวหาว่า เป็นคนปล่อยข้อมูลลับสุดยอดที่ถูกเผยแพร่ตามเว็บข่าวออนไลน์ ซึ่งทางอัยการไม่ได้ระบุว่าเว็บไหน แต่จากคำอธิบายเกี่ยวกับข้อมูลเหล่านั้นดูจะตรงกับที่ถูกรายงานโดยเว็บ The Intercept ดาเนียล เฮล อายุ 31 ปี ถูกตัดสินโดยคณะลูกขุนใหญ่ใน 5 ข้อหา ที่เกี่ยวข้องกับการรั่วไหลดังกล่าว แต่ละข้อหามีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า เฮลถูกจับกุมในเช้าวันพฤหัสบดีและปรากฏตัวที่ศาลในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ระบุว่า เฮล ที่มาจาแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ทำงานเป็นนักวิเคราะห์ข่าวกรองในอัฟกานิสถานให้กับ NSA ขณะทำหน้าที่เป็นทหารอากาศ ในกองทัพอากาศสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2009 ถึง 2013 หลังจากนั้น เขาทำงานเป็นพนักงานสัญญาจ้างให้กับหน่วยงานข่าวกรองเชิงภูมิศาสตร์แห่งชาติ (NGA) ในเวอร์จิเนีย และถูกกล่าวหาว่าเริ่มพิมพ์เอกสารที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานของเขา โดยถูกกล่าวหาว่าส่งมอบเอกสารอย่างน้อย 17 ฉบับให้กับเว็บข่าว โดยในจำนวนนั้นมี 11 ฉบับที่ถือว่าเป็น “ความลับ” หรือ…