สายการบินบริติช แอร์เวย์ส ในเครือบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ส กรุ๊ป (IAG) ถูกสำนักงานคณะกรรมาธิการข้อมูลของสหราชอาณาจักร (ICO) ลงโทษปรับเงินเป็นจำนวน 183.39 ล้านปอนด์ (ประมาณ 7,069,820,000 บาท) สืบเนื่องจากกรณีการรั่วไหลของข้อมูลทางการเงิน และลูกค้าของบริษัทเมื่อปีที่แล้ว
บริษัท บริติช แอร์เวย์ส ระบุว่า รู้สึกประหลาดใจ และผิดหวังที่ ICO ลงโทษปรับเงินครั้งนี้ โดยเงินค่าปรับดังกล่าวถือว่ามีจำนวนสูงสุดเท่าที่ ICO เคยสั่งปรับมา หลังกฎหมายปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล (GDPR) ของสหภาพยุโรปมีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว
บริติช แอร์เวย์ส ถูกแฮกเกอร์ลักลอบเจาะระบบเว็บไซต์ ba.com และแอปพลิเคชันของสายการบิน ก่อนจะจารกรรมข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า รวมถึงข้อมูลทางการเงินในช่วงวันที่ 21 สิงหาคม ถึง 5 กันยายน ปี 2018
ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กก็เคยถูกปรับเป็นเงินจำนวน 500,000 ปอนด์ จากกรณีอื้อฉาวที่บริษัท เคมบริดจ์ อนาลิติกา นำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในแคมเปญหาเสียงในสหรัฐฯ โดยค่าปรับดังกล่าวเป็นเพดานสูงสุดที่กฎหมายคุ้มครองข้อมูลฉบับเก่าอนุญาตให้ปรับได้ ก่อนที่จะมีการประกาศใช้กฎหมาย GDPR ตามมา
ทั้งนี้ บริติช แอร์เวย์ส มีเวลา 28 วันในการยื่นอุทธรณ์ โดย วิลลี เวลช์ ซีอีโอของ IAG ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริติช แอร์เวย์ส ยืนยันว่า ทางบริษัทจะเข้าชี้แจงเรื่องนี้ต่อสำนักงาน ICO และอาจตัดสินใจยื่นอุทธรณ์หากจำเป็น
สำหรับเงินค่าปรับจำนวน 183.39 ล้านปอนด์นี้ มีค่าเท่ากับเงินทุน 1.5% ที่บริติช แอร์เวย์สใช้ในการดำเนินงานทั่วโลกสำหรับปีงบการเงินปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม
—————————————————————————–
ที่มา : The Standard / 8 กรกฎาคม 2562
Link : https://thestandard.co/british-airways-fine-over-passenger-data-breach/