รัสเซียควบคุมตัวนักการทูตสหรัฐ 3 คน ใกล้เขตทหาร

Loading

มอสโก 17 ต.ค. – สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ของรัสเซียรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียได้นำตัวนักการทูตสหรัฐ 3 คนลงจากรถไฟและได้ควบคุมตัวนักการทูตทั้งสามไว้ หลังจากรถไฟขบวนดังกล่าวเดินทางถึงเมืองเซเวโรดวินสก์ ทางตะวันตกเฉียงหนือของรัสเซีย ตั้งอยู่ใกล้เขตทหารที่เกิดเหตุระเบิดและมีกัมมันตรังสีรั่วไหลเมื่อเดือนสิงหาคม ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยืนยันว่า มีนักการทูตสหรัฐถูกควบคุมตัวจริง พร้อมระบุว่าได้แจ้งเรื่องการเดินทางต่อกระทรวงกลาโหมรัสเซียไว้แล้ว ขณะที่สื่อมวลชนรัสเซียรายงานว่า นักการทูตสหรัฐไม่มีหนังสืออนุญาตให้พักอาศัยที่เมืองเซเวโรดวินสก์ ซึ่งอยู่ในเขตหวงห้ามสำหรับชาวต่างชาติ และล่าสุดได้ปล่อยตัวนักการทูตทั้งสามแล้ว แต่ถือว่าทั้งสามได้กระทำผิดกฎหมายรัสเซีย เมืองเซเวโรดวินสก์ตั้งอยู่ใกล้เขตทหารที่เกิดเหตุระเบิดไปเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ระหว่างทดสอบเครื่องยนต์จรวดพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นเครื่องยนต์ของขีปนาวุธรุ่นใหม่ โดยเหตุระเบิดดังกล่าว ทำให้นักวิทยาศาสตร์ 5 คนเสียชีวิต และอีก 3 คนได้รับบาดเจ็บ และหลังเกิดเหตุมีรายงานการเพิ่มขึ้นของระดับกัมมันตภาพรังสีในเมืองเซเวโรดวินสก์ ————————————————– ที่มา : สำนักข่าวไทย / 17 ตุลาคม 2562 Link : https://tna.mcot.net/view/QHyDAl4

ทอท.ร่วมทุนล็อกซเล่ย์ ตั้งบ.รักษาความปลอดภัยในสนามบิน

Loading

ทอท. จับมือ 3 บริษัท ไล่ตั้งแต่ เอเอสเอ็ม บริษัทย่อยของล็อกซเล่ย์ บ.พลังร่วม บ.เอ็มเอไอ ร่วมทุน ดำเนินธุรกิจรักษาความปลอดภัยในสนามบิน ทุนจดทะเบียน 350 ล้านบาท บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท รักษาความปลอดภัย เอเสเอ็ม แมเนจเมนท์ จำกัด หรือ เอเอสเอ็ม (บริษัทในย่อยของบมจ.ล็อกซเล่ย์), บริษัท รักษาความปลอดภัย พลังร่วม จำกัด (พลังร่วม) และบริษัทรักษาความปลอดภัย เอ็ม เอ ไอ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(เอ็มเอไอ) เพื่อจัดตั้ง “บริษัท รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานไทย จำกัด” โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้บริการด้านการรักษาความปลอดภัย ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. ทั้งนี้บริษัท รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานไทย มีทุนจดทะเบียน 350 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญ…

เกาหลีใต้เล็งออกกฎหมายต่อต้านการบุลลี่ในโลกออนไลน์

Loading

ร่างกฎหมายฉบับนี้เกิดขึ้นหลังการจากไปของไอดอลคนดังที่ถูกผู้ใช้อินเทอร์เน็ตวิจารณ์ด้วยถ้อยคำรุนแรงจนต้องจบชีวิตตัวเอง โลกอินเทอร์เน็ตเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในที่ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งรวมของ Hate Speech หรือการเอ่ยวาจาประทุษร้าย จนคนที่เป็นเป้าหมายตัดสินใจจบชีวิตหนีความเจ็บปวดจากคนที่อาจจะไม่แม้แต่จะรู้จักหรือเห็นหน้าค่าตากันเลยสักครั้ง ในขณะที่เจ้าของถ้อยคำทิ่มแทงจิตใจเหล่านี้ทำไปเพราะความสะใจเพียงชั่วครู่ชั่วยาม ไม่ได้ตระหนักถึงผลที่จะตามมาแม้แต่น้อย ล่าสุดสมาชิกรัฐสภาของเกาหลีใต้อย่างน้อย 9 คนได้ร่วมกันเสนอร่างกฎหมายต่อต้านการแสดงความคิดเห็นในช่องทางออนไลน์ด้วยถ้อยคำมุ่งร้าย หยาบคาย รุนแรง โดยคณะอนุกรรมการจะพิจารณารายละเอียดและข้อบังคับต่างๆ ภายในต้นเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการคณะดังกล่าวประกอบด้วยตัวแทนจากสมาคมศิลปะและวัฒนธรรมแห่งชาติ, สมาคมนักฟุตบอลคนดัง, สหภาพแรงงานของคนในวงการบันเทิง, สหภาพแรงงานข้าราชการ รวมทั้งคนดังที่ที่เคยหรือมีคนใกล้ชิดเคยตกเป็นเหยื่อการใช้ถ้อยคำรุนแรง ร่างกฎหมายฉบับนี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “กฎหมายซอลลี” ซึ่งตั้งชื่อตามซอลลี นักร้องและนักแสดงเกาหลีใต้ที่เพิ่งตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง หลังจากทุกข์ทรมานกับภาวะซึมเศร้าที่เกิดจากการถูกผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของเธอด้วยถ้อยคำมุ่งร้ายมาตลอดเวลาที่เธออยู่ในวงการบันเทิง หลังการเสียชีวิตของเธอจึงเกิดการล่ารายชื่อเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎที่เข้มงวดกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่แสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม รวมทั้งเรียกร้องให้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของผู้แสดงความคิดเห็นด้วย เมื่อ 3 ปีที่แล้ว สมาคมการบริหารงานวงการบันเทิงเกาหลี (CEMA) ได้ร่วมกับสมาคมธุรกิจธุรกิจบันเทิงและศิลปิน รณรงค์เกี่ยวกับการใช้ภาษาในโลกออนไลน์ ทว่าด้วยเหตุขัดข้องบางอย่างจึงไม่สามารถผลักดันเป็นกฎหมาย ทั้งนี้ การสำรวจของกระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้ว พบว่า ในจำนวนนักเรียนตั้งแต่ระดับประถมจนถึงมัธยม 50,000 คนที่เคยเป็นเหยื่อการใช้ความรุนแรงในโรงเรียน 10.8% ถูกกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ (cyberbullying) ซึ่งสูงกว่านักเรียนที่ถูกทำร้ายร่างกายที่มีเพียง 10% เมื่อปลายปีที่แล้ว นักเรียนมัธยมปลายใน จ.ชุงช็องเหนือตัดสินใจฆ่าตัวตายหลังได้รับข้อความข่มขู่จากเพื่อน ส่วนอีกรายหนึ่งถูกเพื่อนข่มขืนแล้วนำเรื่องราวไปเปิดเผยทำให้มีคนส่งข้อความไปหาเธอทางเฟซบุ๊คเพื่อขอมีเพศสัมพันธ์ด้วยมากมาย จนเธอมีอาการซึมเศร้า อีชางโฮ จากสถาบันนโยบายเยาวชนแห่งชาติ…

พล.อ.ประวิตร หารือมาตรการรักษาความปลอดภัยการประชุมสุดยอดอาเซียน

Loading

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ประชุมเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดในการประชุมสุดยอดอาเซียน พร้อมติดตามเฝ้าระวังกลุ่มเป้าหมาย-กลุ่มเสี่ยง วันนี้ (9 ต.ค.2562) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้เรียกประชุมคณะอนุกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจร เพื่อเตรียมพร้อมการประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งเป็นประธานอาเซียน ณ ศาลาว่าการกลาโหม ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ขอให้ทุกส่วนราชการเตรียมการรองรับกับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ที่จะมีขึ้นในไทย ระหว่าง 31 ต.ค. – 4 พ.ย.2562 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีผู้นำประเทศและคู่สมรส เจ้าหน้าที่อาวุโสและภาคเอกชนจำนวนมากเข้าร่วมประชุม โดยย้ำ ขอให้ดำเนินงานให้เรียบร้อย สมเกียรติ เป็นที่ยอมรับ รวมทั้งมีความประทับใจร่วมกัน และให้มีผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้ว่า พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ฝ่ายข่าว ให้ความสำคัญกับทุกกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการเฝ้าระวังกับกลุ่มเสี่ยง และขอให้หน่วยงานความมั่นคงและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบและเตรียมความพร้อมแผนปฎิบัติการ ด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจร ทั้งบุคคลสำคัญและสถานที่ รวมทั้งการส่งกลับสายแพทย์ โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเจ้าภาพหลัก รับผิดชอบจัดตั้งและขับเคลื่อนงานผ่านกองอำนวยการร่วม เน้นการบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างสอดคล้องและสนับสนุนกัน…

นรด.สานแนวคิด ผบ.ทบ.ดัน รด.นิวเจน จี้ปลูกฝังยึดมั่น 3 สถาบัน ระวังใช้โซเชียลฯ

Loading

ผบ.นรด.ต่อยอดแนวคิด ผบ.ทบ.ขับเคลื่อน รด.นิวเจน ขอให้สถานศึกษาปลูกฝังเยาวชนให้ยึดมั่นชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ ระวังใช้สื่อโซเชียล โดยยกคำพูด “บิ๊กแดง” เปรียบเหมือนเหรียญสองด้าน วันนี้ (16 ต.ค.) พล.ท.ปราการ ปทะวานิช ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ตรวจเยี่ยมการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย และข้อสั่งการของผู้บัญชาการทหารบกที่ถือว่านักศึกษาวิชาทหารยังไม่เป็นทหารเต็มตัว ดังนั้นการฝึกและการเรียนการสอนจึงมีความผ่อนคลาย พร้อมทั้งได้เปิดการฝึกอบรมหลักสูตรผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหารพิเศษ รุ่นที่ 38 ซึ่งเป็นระดับผู้อำนวยการหรือผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 100 คน โดยย้ำว่าในปีการศึกษา 2562 ได้มีการปรับหลักสูตรในด้านการเรียนการสอนนักศึกษาวิชาทหารใหม่ เพื่อผลิตนักศึกษาวิชาทหารให้เป็นกำลังพลสำรองที่มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพเป็นพลเมืองและเยาวชนที่ดีสู่สังคม โดยปรับให้มีการเรียนวิชาทหารร้อยละ 55 และวิชาทั่วไปร้อยละ 45 ซึ่งในร้อยละ 45 นี้บรรจุเนื้อหาเรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทย สถาบันพระมหากษัตริย์ บทบาททหารกับความมั่นคง จิตอาสา ความเป็นผู้นำ การบรรเทาสาธารณภัย และการช่วยเหลือประชาชน เช่น การปฐมพยาบาล รวมทั้งปรับการเรียนการสอนป็นแบบ Active Learning โดยให้นักศึกษาเป็นศูนย์กลาง ปัจจุบันยังมี รด.จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.จำนวน 95,000 คน…