หนุ่มนศ.อินโดฯบึ้มฆ่าตัวตาย ใน สนง.ตำรวจ

Loading

มือระเบิดฆ่าตัวตายนักศึกษาหนุ่มวัย 24 ปีชาวอินโดนีเซีย ดึงชนวนระเบิดโจมตีหน้ากองบังคับการตำรวจเมืองเมดาน บนเกาะสุมาตรา ทางภาคตะวันตก เมื่อเช้าวันพุธ ทำให้ร่างแหลกเละ เสียชีวิตคาที่ และมีผู้โดนสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บอีก 6 คน นายพลตำรวจจัตวา เดดี ปราเซตโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย แถลงที่กรุงจาการ์ตา เมื่อบ่ายวันพุธ ว่า คนร้ายเป็นนักศึกษาชาวเมืองเมดาน โดยระบุชื่อแค่อักษรย่อในภาษาอังกฤษว่า อาร์เอ็มเอ็น (RMN) จากการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล จากลายพิมพ์นิ้วมือ และลงมือก่อเหตุครั้งนี้เพียงคนเดียว ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คนในเหตุการณ์ ประกอบด้วยตำรวจ 4 นาย และพลเรือน 1 คน และรถยนต์ที่จอดอยู่ในบริเวณดังกล่าวพังเสียหายหลายคัน ตอนนี้ตำรวจกำลังสอบสวนหามูลเหตุจูงใจ รวมทั้งผู้ก่อเหตุเกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรงกลุ่มใด หรือไม่ นายพลปราเซตโย เผยว่า การตรวจสอบจุดเกิดเหตุรอบศพคนร้าย ตำรวจพบแบตเตอรี่ขนาด 9 โวลต์ แผ่นโลหะ ตะปูหลายขนาด สายลวด และสวิตช์ปิดเปิด ส่วนผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งเผยว่า คนร้ายสวมเสื้อกั๊กมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เดินผ่านประตูด้านหน้ากองบังคับการตำรวจเมดาน เข้าไปภายในเมื่อเวลาประมาณ 8.40 น.…

บทเรียนขึงลวดไฟฟ้า

Loading

โดย “สหบาท” คนถูกไฟช็อตเพราะเจ้าของบ้านปล่อยกระแสไฟป้องกัน “โจร-ขโมย” อีกแล้ว รู้สึกสะท้อนใจ เพราะเป็นคดีที่เกิดขึ้นโดยไม่จำเป็น ถ้าบ้านเมืองสงบสุข โจรผู้ร้ายชุกชุมแบบนี้? เลยเอาข้อกฎหมายมาให้อ่านก่อนตัดสินใจ กลายเป็นผู้ต้องหามีคดีติดตัว… ในกฎหมายอาญามีกรณีบัญญัติว่า ให้การกระทำนั้นไม่เป็นความผิดเลยคือ การป้องกันโดยชอบ เขียนไว้ในมาตรา 68 ความว่า“ผู้ใดจำต้องกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิ์ของตนหรือของผู้อื่น ให้พ้นภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมาย และเป็นภยันตรายใกล้จะถึง ถ้ากระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบ ผู้นั้นไม่มีความผิด” เหตุผลที่กฎหมายยอมให้อ้าง “ป้องกัน” ได้ เพราะกฎหมายยอมรับความจริงว่า รัฐไม่สามารถให้ความคุ้มครองประชาชนได้ทันทุกกรณี จำต้องให้อำนาจประชาชนผู้บริสุทธิ์ขจัดปัดเป่าภยันตรายที่กำลังมาถึง ส่วนเรื่อง “การป้องกันภยันตรายไว้ล่วงหน้า” เกิดเป็นข่าวบ่อย เช่น การขึงลวดไฟฟ้าเดินไฟรอบบ้าน พอมีคนมาโดนก็ช็อตตาย มีปัญหาว่า เจ้าของบ้านผิดหรือไม่? มีแนวคำพิพากษาหลายแนวครับ หลักๆคือ ถ้ามีเหตุอ้างได้ว่ามีภยันตรายจะเกิดขึ้นจริง ก็อ้างป้องกันได้ ไม่เป็นความผิด ไม่ต้องติดคุก แต่ถ้าอ้างแล้วฟังไม่ขึ้นก็ต้องมีความผิด! ดูคำพิพากษาฎีกาสุดคลาสสิกที่ 1923/2519 จำเลยเจ้าบ้านเก็บของมีค่าไว้ในโรงเก็บของในสวน ย่านดังกล่าวมีโจรผู้ร้ายชุกชุม ผู้ตายกับพวกบุกเข้าไปยามวิกาลเจตนาลักเอาของดังกล่าว ถูกเส้นลวดที่จำเลยขึงปล่อยกระแสไฟฟ้าไว้ถึงแก่ความตาย จำเลยมีสิทธิ์ทำร้ายผู้ตายกับพวกเพื่อป้องกันทรัพย์สินได้ การกระทำเป็นการป้องกันสิทธิ์พอสมควรแก่เหตุ จำเลยไม่มีความผิด ให้ยกฟ้อง… มาดูอีกตัวอย่าง อันนี้จะอ้างสิทธิ์ป้องกันไม่ได้เลย…

ญี่ปุ่นฉุนทหารสหรัฐฯ ท้ามฤตยู อ่านหนังสือ-เซลฟีพร้อมขับเครื่องบิน

Loading

ชาวญี่ปุ่นและทางการเมืองอิวากูนิ จังหวัดยามางูจิ ประท้วงทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการในพื้นที่ หลังจากปรากฏภาพที่ทหารสหรัฐฯ ท้าทายกฎความปลอดภัยยามขับเครื่องบิน สร้างความหวาดหวั่นให้ชาวบ้าน ภาพถ่ายของทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการ ณ ฐานทัพอากาศอิวากูนิ แสดงให้เห็นนักบินหลายคนมีพฤติกรรมท้าทายกฎความปลอดภัยในยามซ้อมขับเครื่องบินรบ ทั้งอ่านหนังสือไปพร้อมกับขับเครื่องบิน, โกนหนวดขณะขับเครื่องบิน, ถ่ายภาพเซลฟีโดยปล่อยมือทั้งสองข้างจากคันบังคับเครื่องบิน และถอดหน้ากากออกซิเจนออก เป็นต้น พฤติกรรมเหล่านี้เป็นการเล่นสนุกสนานของบรรดานักบินกองทัพสหรัฐฯ แต่ละเมิดกฎความปลอดภัย และสร้างความวิตกกังวลให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก นายสึงูมาซะ มูราโอกะ ผู้ว่าการจังหวัดยามางูจิ ได้แสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อพฤติกรรมดังกล่าว และได้ยื่นประท้วงต่อฐานทัพสหรัฐฯ อิวากูนิ และกระทรวงการป้องกันประเทศของญี่ปุ่น ในญี่ปุ่นมีฐานทัพสหรัฐฯ ตั้งอยู่ในหลายพื้นที่ ที่ใหญ่ที่สุดคือเกาะโอกินาวา ซึ่งสร้างความไม่พอใจกับชาวบ้านในพื้นที่มาต่อเนื่องยาวนาน ทั้งจากพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ และเรื่องความปลอดภัย โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เคยเกิดเหตุเครื่องบินรบสหรัฐฯ ชนกับเครื่องบินเติมน้ำมันกลางอากาศ สร้างความประหวั่นพรั่นพรึงให้ชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก พฤติกรรมท้ามฤตยูของทหารสหรัฐฯ ยิ่งทำให้ชาวญี่ปุ่นไม่พอใจฐานทัพสหรัฐฯ มากยิ่งขึ้นว่าไม่ใส่ในเรื่องความปลอดภัย และไม่เคารพชาวญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าของพื้นที่ ——————————————– ที่มา : MGR Online / 8 พฤศจิกายน 2562 Link : https://mgronline.com/japan/detail/9620000107215