แถลงข่าว จับกุมหนุ่มแฮก facebook “หลอกโอนเงิน” เข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์

Loading

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยในการร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ที่ผ่านมาและมีสถิติรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาดำเนินคดีตามกฎหมายและเร่งรัดดำเนินคดีการตามมาตรการป้องกันและปราบปราม ในห้วงที่ผ่านมามีสถิติการจับกุมระหว่างเดือนกรกฎาคม – เดือนกันยายน ๒๕๖๒ มีจำนวนทั้งสิ้น ๗ ราย ดังนี้ เดือนกรกฎาคม ๖ ราย เดือนสิงหาคม ๖ ราย และเดือนกันยายน ๑ ราย วันนี้ (15 พฤศจิกายน) มีการแถลงข่าวจับกุมตัวผู้ต้องหาแฮก facebook หลอกยืมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีรูปแบบการกระทำความผิด (แผนประทุษกรรม) ที่ซับซ้อน โดยหลอกลวงรับสมัครงานในโลกออนไลน์เพื่อเอาบัญชีผู้อื่นที่มาสมัครงานเป็นบัญชีผู้รับโอนเงินจากเหยื่อ ซึ่งเมื่อวันที่ 14 พ.ย.62 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. พ.ต.อ.สมเกียรติ เฉลิมเกียรติ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.…

เวียดนามจำคุกครูดนตรีนักเคลื่อนไหวในข้อหา ‘บ่อนทำลายประเทศ’

Loading

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการเวียดนามได้มีคำตัดสินจำคุกครูสอนดนตรีผู้หนึ่งเป็นเวลา 11 ปี ในวันศุกร์ หลังจากที่เขาโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊กที่รัฐบาลมองว่าเป็นการบ่อนทำลายประเทศ ถือเป็นกรณีล่าสุดที่รัฐบาลเวียดนามจับกุมคุมขังประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งมีการแสดงความเห็นที่แหลมคมและสุ่มเสี่ยงมากกว่าสื่อกระแสหลักที่ถูกควบคุมอย่างเข้มวงดโดยรัฐบาล ครูสอนดนตรีระดับมหาวิทยาลัยวัย 42 ปีผู้นี้มีชื่อว่า เหงียน นาง ตินห์ ซึ่งเขาโพสต์ข้อความและรูปภาพเกี่ยวกับการกระทำที่รุนแรงของตำรวจเวียดนาม สิทธิในที่ดิน และปัญหาสารเคมีปนเปื้อนในทะเลซึ่งเกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมต่างชาติ เขาถูกทางการกล่าวหาว่าเผยแพร่เนื้อหาต่อต้านรัฐ และมีแนวคิดที่เป็นศัตรูต่อรัฐ โดยเขาถูกตัดสินจำคุก 11 ปี และภาคทัณฑ์อีก 5 ปี และในวันเดียวกันนี้ มีรายงานว่าสตรีนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลชาวเวียดนามผู้หนึ่งได้หายตัวไปจากสนามบินฮานอย ขณะเดินทางกลับมาจากประเทศไทย ดินห์ เทา อาศัยอยู่กับสามีในต่างประเทศ และทำงานให้กับองค์กรทางสัมคมแห่งหนึ่งของเวียดนาม สามีของเธอบอกกับ AFP ว่าเธอเดินทางกลับไปเวียดนามเพื่อช่วยเหลือนักรณรงค์อีกผู้หนึ่ง แต่เธอหายตัวไปจากสนามบินหลังจากเดินทางมาถึง โดยข้อความสุดท้ายที่เธอส่งไปให้เขาจากสนามบินฮานอย ระบุว่ามีตำรวจอยู่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินแห่งนั้นหลายคน รัฐบาลเวียดนามถูกกล่าวหาว่าพยายามปราบปรามคนที่เห็นต่างกับรัฐบาล ตั้งแต่ผู้นำชุดใหม่ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมขึ้นปกครองประเทศเมื่อ 3 ปีก่อน และเมื่อปีที่แล้ว รัฐสภาเวียดนามได้ผ่านกฎหมายความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตฉบับใหม่ ซึ่งกำหนดให้สื่ออนไลน์ เช่น Facebook และ YouTube ต้องลบเนื้อหาบางอย่างหากรัฐบาลเห็นว่าไม่เหมาะสม และต้องจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้ไว้ในเซิร์ฟเวอร์ที่เวียดนามด้วย องค์กรนิรโทษกรรมสากลระบุว่า เวลานี้มีนักโทษการเมืองอย่างน้อย…

แจ้งเตือนการโจมตีแบบ APT จากกลุ่ม Calypso ขโมยข้อมูลสำคัญทั้งจากหน่วยงานระดับสูง ไทยเสี่ยงโดนด้วย

Loading

ทีมนักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยจากบริษัท Positive Technologies ได้เผยแพร่รายงานบทวิเคราะห์การโจมตีของกลุ่ม Calypso ซึ่งเป็นกลุ่มที่โจมตีในลักษณะ Advance Persistent Threat (APT) โดยมีเป้าหมายเพื่อขโมยข้อมูลสำคัญจากหน่วยงานระดับสูงของรัฐบาลหลายๆ ประเทศ โดยในรายงานได้ระบุว่าประเทศไทยตกเป็นเป้าหมายด้วย จากรายงาน ทีมวิจัยคาดว่าการโจมตีของกลุ่ม Calypso น่าจะเริ่มดำเนินการมาแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน 2559 โดยช่องทางการโจมตีในขั้นแรก (initial vector) จะเจาะระบบเว็บไซต์แล้ววางไฟล์ web shell (.aspx) ไว้ในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ จุดประสงค์เพื่อใช้เป็นช่องทางพิเศษในการรับคำสั่ง จากนั้นจะใช้เครื่องเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวเป็นช่องทางเพื่อขยายต่อไปยังเครื่องอื่นๆ ในเครือข่ายต่อไป (lateral movement) ในขั้นตอนถัดมาจะมีการติดตั้งเครื่องมือสำหรับใช้ในการรวบรวมข้อมูลหรือแพร่กระจายมัลแวร์ไปยังเครื่องอื่นๆ ในเครือข่าย ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือที่สามารถดาวน์โหลดได้จากอินเทอร์เน็ต เช่น Sysinternals, Mimikatz, Netcat หรือเครื่องมือสำหรับโจมตีช่องโหว่อย่าง DoublePulsar และ EternalBlue เป็นต้น โดยเครื่องมือเหล่านี้จะถูกดาวน์โหลดมาเก็บไว้ในไดเรกทอรี C:\RECYCLER หรือ C:\ProgramData ทั้งนี้ จากรายงานพบว่ามีการใช้เครื่องมือเฉพาะของกลุ่ม APT อื่นมาประกอบการโจมตีด้วย แต่ยังไม่ยืนยันว่ากลุ่ม Calypso นี้มีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม APT…