9 เทคนิค วิธีป้องกันไฟไหม้บ้าน ฉบับเชิงรุก รับรองไม่หมดตัวแน่!

Loading

โดย :  earlgreylady หน้าร้อนย่างกรายมาเยือนไทยอย่างเต็มรูปแบบแล้ว แถมยังเกิดเหตุเพลิงไหม้กันแทบทุกวัน จะดีกว่าไหม ถ้าเราจะศึกษาเทคนิค วิธีป้องกันไฟไหม้บ้าน ฉบับเชิงรุก ในแบบคนรู้จักวางแผน ไม่ประมาทในการใช้ชีวิตกันให้ดีเสียก่อน ที่เหตุการณ์มันจะเกิด เพราะคำเล่าที่เขากล่าวขานกันมาช้านานว่า “โจรปล้นบ้าน 10 ครั้ง ไม่เท่าไฟไหม้บ้านครั้งเดียว” นั้น ไม่ใช่คำพูดเล่นๆ ลอยๆ เลยค่ะ 1.ติดตั้ง เครื่องตรวจจับควัน  เครื่องตรวจจับควัน ( smoke detector ) ทำงานจากการวัดความโปร่งแสงโดยเครื่องจะมีหัวส่งแสงชึ่งอาจเป็นชนิดอินฟราเรด หรือ แบบแอลอีดีก็ได้พูดง่ายๆ คือมีแหล่งกำเนิดแสงอ้างอิง และ อีกฝั่งหนึ่งจะเป็นตัวเซ็นเซอร์วัดแสง โดยในสภาวะปกติ แสงจะสามารถทะลุผ่านอากาศมายังหัวรับแสงซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น โฟโต้ทรานซิสเตอร์ แต่เมื่อมีควันหรือ ไฟไหม้ อนุภาคของควันไฟ จะบดบังทำให้เกิดสภาวะทึบหรือไม่โปร่งแสง ดังนั้นระบบก็จะสามารถบอกได้ว่าตอนนี้เกิดไฟไหม้ได้ ดังนั้น การทำงานของเครื่องจึงไม่ซับซ้อนเหมือนเครื่องวัดแก๊สรั่ว ซึ่งมีข้อดี คือ ตรวจจับไฟฟ้าได้เร็วเพราะเมื่อเกิดไฟไหม้ครั้งแรกๆ จะเกิดควันไฟก่อนหลังจากนั้นจึงจะเกิดก่ารเผาไหม้หรือติดไฟลุกลาม ดังนั้นเครื่องจะเตือนไม่เหตุหรือแจ้งเหตุได้เร็วกว่า แบบตรวจจับความร้อน Heat Detector เราจะสังเกตเห็นว่าเป็นเครื่องนี้หรือเปล่า ดูง่ายๆ จะมีหลอด…

โจรกรรมครั้งประวัติศาสตร์ ทะลวงทุกระบบไปขนเพชรมหาศาล ตามของคืนไม่ได้จนวันนี้

Loading

โฉมหน้าลีโอนาร์โด โนทาร์บาร์โทโล วัย 51 ปีหลังถูกจับกุมเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2003 ฉากหลังเป็น Diamond Center ใน Antwerp ประเทศเบลเยียม เมื่อ 18 ก.พ. 2013 หลังเกิดเหตุโจรกรรมเพชร (ภาพจาก STRINGER / BELGA / WIM HENDRIX / AFP) ย้อนกลับไปเมื่อต้นปี 2003 มีข่าวครึกโครมดังไปทั่วโลกกับเหตุการณ์การโจรกรรมเพชรที่นับได้ว่าเป็นการโจรกรรรมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และน่าจะบอกได้ว่าเป็นการโจรกรรมที่เกิดในพื้นที่ซึ่งมีระบบป้องกันดีที่สุดแห่งหนึ่งในโลกจนเคยเชื่อกันว่า “ไม่สามารถถูกเจาะได้” “แอนต์เวิร์ป ไดมอนด์ เซ็นเตอร์” (Antwerp Diamond Center) เป็นที่รู้จักในฐานะศูนย์รวมเพชรของโลก ตั้งอยู่ในประเทศเบลเยียม ภายในมีตู้เซฟจำนวนเกือบ 200 ตู้ในห้องนิรภัยซึ่งอยู่ลึกลงไปในใต้ดิน 2 ชั้น เก็บเพชรและเครื่องประดับอัญมนีของผู้เช่าตู้เซฟ มูลค่ารวมแล้วหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ มีระบบรักษาความปลอดภัยหลายชั้น รายงานข่าวบางแห่งบ่งชี้ตัวเลขระดับชั้นของการรักษาความปลอดภัยว่ามีมากถึง 10 ชั้น และต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนกว่าจะไปถึงขั้นเปิดตู้เซฟได้ ทุกตู้ยังต้องเปิดด้วยรหัสและกุญแจเช่นเดียวกับประตูห้องนิรภัยซึ่งทำให้เป็นที่มั่นใจในความปลอดภัยสำหรับผู้มาเช่าตู้เซฟ สถานที่แห่งนี้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาและทันสมัย…

อ่วม!!หนุ่มจีนถูกปรับ5แสน โยนเหรียญใส่เครื่องยนต์เครื่องบินขอพรเดินทางปลอดภัย

Loading

เซาต์ไชนามอร์นิงโพสต์ – ชายวัย 28 ปีรายหนึ่งจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ถูกศาลสั่งจ่ายเงินชดเชย 120,000 หยวน(ราว510,000บาท) เป็นค่าเสียหายแก่ ลัคกีแอร์ สายการบินต้นทุนต่ำ ต่อกรณีที่เขาปาเหรียญเข้าใส่เครื่องยนต์เครื่องบิน อธิษฐานขอให้การเดินทางเป็นไปอย่างปลอดภัยเมื่อปีที่แล้ว ศาลแขวงอี้ซิวในเมืองอันชิ่ง มณฑลอานฮุย มีคำพิพากษาในคดีนี้ตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว แต่รายละเอียดของคำตัดสินเพิ่งมีการเผยแพร่เมื่อเร็วๆนี้ หลังจากศาลโพสต์คำพิพากษาบนสื่อสังคมออนไลน์ หลู่ เฉ่า ซึ่งขึ้นเครื่องบินเป็นครั้งแรกในชีวิต ยอมรับสารภาพว่าเขาโยนเหรียญหลายเหรียญเข้าใส่เครื่องยนต์ของเครื่องบินภาวนาขอให้เดินทางปลอดภัย ตอนที่เขาขึ้นเครื่องบินเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตามเที่ยวบินจากอันชิ่ง มุ่งหน้าสู่เมืองคุนหมิง ในมณฑลยูนนาน ถูกยกเลิก หลังจากเจ้าหน้าที่ของสายการบินพบเหรียญ 1 หยวนจำนวน 2 เหรียญตกอยู่บนพื้นใกล้ๆกับเครื่องยนต์ของเครื่องบิน ผู้โดยสารทั้งหมดต้องลงจากเครื่องบิน และเที่ยวบินต้องงดบินเปิดทางสำหรับการตรวจสอบด้านความปลอดภัย โดยผลจากเหตุการณ์นี้ทำให้ลัคดีแอร์จำเป็นต้องอำนวยความสะดวกแก่พวกผู้โดยสารที่ตกค้างด้วยการจัดหาเที่ยวบินอื่นทดแทน และประสบกับการขาดทุนมากกว่า 123,000 หยวน (ราว 530,000บาท) ในส่วนของ หลู่ นั้น ถูกตำรวจอันชิ่งพาตัวไปและถูกคุมขังเป็นเวลา 10 วัน ตามข้อกล่าวหาก่อความปั่นป่วนแก่ความสงบเรียบร้อยของประชาชน ลัคดีแอร์ ยื่นฟ้องร้องทางแพ่งดำเนินคดีกับ หลู่ ในเดือนพฤษภาคม โดยเรียกร้องค่าชดเชยกับเงินที่พวกเขาต้องสูญไป แต่…

ทะเบียนรถไฟฟ้าสุดอัจฉริยะ ข้อมูลแม่นยำแบบเรียลไทม์

Loading

สัปดาห์นี้ไปดูจีนจะเริ่มดำเนินการใช้ทะเบียนรถไฟฟ้าแบบสมาร์ทอัจฉริยะได้ข้อมูลเที่ยงตรงแม่นยำแบบเรียลไทม์ รู้หมดรถเป็นของใคร จดทะเบียนที่ไหน ใช้มากี่ปีแล้ว ทำผิดกฎจราจรมาหรือไม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2020 เป็นต้นไป จีนจะเริ่มดำเนินการใช้ทะเบียนรถไฟฟ้า เรามาดูกันว่า “ทะเบียนรถอิเล็กทรอนิกส์” หรือ Electronic Vehicle Identification, EVI คืออะไร EVI ก็คือ จากการที่ในปัจจุบันระบบอินเตอร์เนทที่พัฒนาจนสามารถจะออนไลน์ดูและแยกแยะ รวมไปถึงการมีระบบ RFID หรือ Radio Frequency Identification หรือการระบุข้อมูลสิ่งต่างๆ โดยใช้คลื่นความถี่วิทยุ ซึ่งพวกเราทุกคนคงคุ้นเคยกันดี เพราะมันถูกนำมาใช้งานชีวิตประจำวันของเราอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแท็กที่ใช้ในป้ายสินค้าเพื่อป้องกันการขโมย ตั๋วรถไฟใต้ดิน เป็นต้น แต่ของประเทศจีนนั้น ระบบต่างๆ กำลังถูกนำมาเพื่อใช้ระบุทุกอย่าง อย่างเข้มข้น ตั้งแต่การที่ประชาชนจะถูกเก็บข้อมูลอย่างละเอียด จนที่บ้านเราอาจจะรู้สึกว่า การทำดังกล่าวนั้น เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เฉพาะกับนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดินทางเข้าประเทศจีน ก็จะถูกเก็บข้อมูลด้วยการเข้าไปเครื่องเก็บข้อมูล เมื่อเราสอดพาสปอร์ตเข้าไปเครื่องจะทราบว่าเราเป็นคนชาติใด และใช้ภาษาของเราในการสื่อสาร คือไม่ต้องกลัวว่าจะอ่านภาษาจีนไม่ออก และตั้งแต่เริ่มสแกนหน้า สแกนนิ้วทั้งหมด ให้สัมพันธ์กับหนังสือเดินทาง เมื่อไปถึงโรงแรม โรงแรมก็จะขอหนังสือเดินทางและสแกนพาสปอร์ตส่งข้อมูลไปว่า นักท่องเที่ยวท่านนี้ได้เดินทางมาเข้าพักที่โรงแรมนี้ หรือแม้แต่จะเดินทางด้วยรถไฟก็จะต้องระบุตัวตนด้วยบัตรประชาชนและหนังสือเดินทาง…

แฉอดีตประธานนิสสันมีพาสปอร์ตฝรั่งเศส 2 เล่ม

Loading

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคเป็นสื่อใหญ่เจ้าแรกของญี่ปุ่นที่รายงานว่า นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานของนิสสัน มอเตอร์ ซึ่งหลบหนีการไต่สวนคดีคอร์รัปชั่นของศาลกรุงโตเกียวไปยังเลบานอน ถือหนังสือเดินทางของฝรั่งเศส 2 เล่ม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ว่าเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอัยการกรุงโตเกียวยกกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งในเขตมินาโตะ ใจกลางกรุงโตเกียว ซึ่งเคยเป็นสถานที่อาศัยของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริหารของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ นับตั้งแต่ได้รับการอนุมัติประกันตัวจากศาลแขวงกรุงโตเกียว เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว เพื่อรอการขึ้นศาลครั้งต่อไปในเดือนเม.ย.ที่จะถึงนี้ เกี่ยวกับคดีอาชญากรรมทางการเงินหลายข้อหา แม้ยังไม่การเปิดเผยอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับผลการตรวจค้น แต่ทุกฝ่ายเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ต้องการค้นหาเบาะแสที่อาจช่วยเชื่อมโยงการหลบหนีของกอส์นออกจากญี่ปุ่นไปยังเลบานอน เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา ANNnewsCH ต่อมาสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่ากอส์นมีหนังสือเดินทางของฝรั่งเศส 2 เล่ม นอกเหนือจากหนังสือเดินทางของเลบานอนและบราซิลอย่างละ 1 เล่ม ซึ่งทีมทนายความของกอส์นในญี่ปุ่นเก็บหนังสือเดินทางของลูกความไว้ 3 เล่ม ยกเว้นหนังสือเดินทางของฝรั่งเศสเล่มที่ 2 ที่กอส์นบรรลุข้อตกลงกับศาลว่าต้องเก็บไว้ “ภายในกล่องที่ปิดสนิท” และทนายความเป็นผู้ถือกุญแจ แหล่งข่าวให้ข้อมูลด้วยว่า รัฐบาลฝรั่งเศสออกหนังสือเดินทางให้กอส์น 2 เล่ม “ด้วยเหตุผลบางประการ” สอดคล้องกับข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของเลบานอน ว่ากอส์นเดินทางเข้าประเทศโดยใช้หนังสือเดินทางของฝรั่งเศส ที่ระบุชื่อและนามสกุลจริง และรูปหน้าในหนังสือเดินทางตรงกับกอส์นตัวจริง ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสยังสงวนท่าที…