FBI จับนักวิจัยเชื้อสายเอเชียทำงานให้ “NASA” ปกปิดเกี่ยวข้องกับรัฐบาลปักกิ่ง-บ.จีน

Loading

เอเจนซีส์ – กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯล่าสุดแถลงข่าวจับกุมตัว ศาสตราจารย์ ไซมอน ซอว์-เทือง อั่ง (Simon Saw-Teong Ang) วัย 63 ปี จากมหาวิทยาลัยในรัฐอาร์คันซอ ที่ถูกจับในวันศุกร์ (8 พ.ค.) ซึ่งทำงานให้กับองค์การนาซา เขาถูก FBI จับในข้อหาฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์และปกปิดความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนและบริษัทจีน CNN สื่อสหรัฐฯรายงานวันนี้ (13 พ.ค.) ว่า ไซมอน ซอว์-เทือง อั่ง (Simon Saw-Teong Ang) วัย 63 ปี ศาสตราจารย์วิศวกรรมศาสตร์สาขาไฟฟ้าประจำมหาวิทยาลัยอาร์คันซอ-เฟเยตต์วิล (University of Arkansas-Fayetteville) หรือ (UA) ที่ทำงานให้กับมหาวิทยาลัยมาตั้งแต่ปี 1988 ปกปิดองค์การบริหารอวกาศ NSA ของสหรัฐฯ และมหาวิทยาลัยที่เขาทำงานให้ด้วยการปกปิดว่า ***เขามีตำแหน่งในมหาวิทยาลัยจีนและบริษัทจีน*** ทางโดยในคำร้องของ FBI ระบุว่า เป็นการละเมิดนโยบายผลกระโยชน์ทับซ้อน อ้างอิงจากคำร้องที่ยื่นต่อศาลแขวงสหรัฐฯสำหรับเขตตะวันตกของรัฐอาร์คันซอ กล่าวว่า “อั่งได้ให้การเท็จและไม่ยอมรายงานการทำงานนอกมหาวิทยาลัย UA…

ม็อบประชาธิปไตยเมินเว้นระยะห่าง ชุมนุมกลางห้างเย้ยวันเกิดผู้นำฮ่องกง

Loading

รอยเตอร์ – ผู้ประท้วงฝักใฝ่ประชาธิปไตยหลายร้อยคนรวมตัวกันตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทั่วฮ่องกงในวันพุธ (13พ .ค.) เพิกเฉยต่อกฎระเบียบเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อเยาะเย้ยผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ ในวันคล้ายวันเกิดของเธอ ตำรวจทั้งในชุดปราบจลาจลและนอกเครื่องแบบ เข้าไปในห้างสรรพสินค้าบางแห่ง และมีผู้ชุมนุมถูกจับกุมอย่างน้อย 1 คนหลังจากพวกเจ้าหน้าที่ใช้สเปรย์พริกไทยผลักดันพวกผู้ประท้วงให้ล่าถอยไป ความวุ่นวายที่ทำให้ร้านค้าเกือบทั้งหมดต้องปิดทำการ เหตุการณ์นี้ถือเป็นสัญญาณแห่งสถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยทางสังคมล่าสุดที่คืนชีพขึ้นมาอีกครั้งในฮ่องกง หลังจากเมืองแห่งนี้ค่อนข้างประสบความสำเร็จในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งจนถึงวันพุธ (13พ.ค.) ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1,051 คนและเสียชีวิต 4 ราย แม้รัฐบาลอนุญาตให้บาร์, โรงยิมและโรงภาพยนตร์กลับมาเปิดทำการ ส่วนข้าราชการก็เริ่มกลับมาทำงานแล้ว แต่พวกเขายังคงคำสั่งห้ามประชาชนรวมกลุ่มกันเกิน 8 คน ลัม ซึ่งมีอายุครบ 63 ปี และเป็นผู้นำที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุดของฮ่องกง นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบเกาะแห่งนี้คืนสู่อ้อมอกของจีนในปี 1997 พยายามผลักกันร่างกฎหมายฉบับหนึ่งซึ่งจะเปิดทางส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปีที่แล้ว โหมกระพือการประท้วงที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมากและบ่อยครั้งได้เลี้ยวเข้าสู่ความรุนแรง “ผมอวยพรให้ แคร์รี ลัม มีอายุยืนๆ เพื่อที่เธอจะได้อยู่รับผิดชอบการตัดสินใจต่างๆ ของเธอ” เคน ผู้ประท้วงวัย 20 ปีกล่าว “เราจะเดินหน้าขัดขืนต่อไป หากเราไม่พยายามสู้ พวกเขาจะพยายามปราบปรามเราหนักหน่วงขึ้น” ที่ห้างสรรพสินค้านิว ทาวน์…

Boeing นำเสนอต้นแบบโดรนต่อสู้ Loyal Wingman ลำแรกต่อกองทัพอากาศออสเตรเลีย

Loading

5 พฤษภาคม ทีมพัฒนาอุตสาหกรรมของ Boeing ในออสเตรเลียได้นำเสนอโดรนต่อสู้ที่เป็นเครื่องบินไอพ่นไร้คนขับ Loyal Wingman ลำแรกให้กับกองทัพอากาศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของต้นแบบที่ได้รับการพัฒนาเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการพัฒนาขั้นสูงของ Loyal Wingman หรือที่รู้จักกันในชื่อ Boeing Airpower Teaming System (ATS) ที่พัฒนาขึ้นเพื่อตลาดการป้องกันประเทศในทั่วโลก โดยได้ร่วมมือกับกองทัพอากาศออสเตรเลีย (RAAF) และเงินลงทุนในการพัฒนาจากรัฐบาลออสเตรเลีย 25.71 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดรน Loyal Wingman ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการขยายขีดความสามารถของแพลตฟอร์มที่ใช้คนควบคุมและไร้คนควบคุม ซึ่งเป็นโดรนลำแรกที่ได้ออกแบบและผลิตในออสเตรเลียมานานกว่า 50 ปี และเป็นการลงทุนในโดรนที่มากที่สุดนอกสหรัฐอเมริกาของ Boeing โดรน Loyal Wingman จัดว่าเป็นนวัตกรรมและหัวใจสำคัญในการป้องกันประเทศออสเตรเลียในอนาคต ซึ่งจะติดตั้งอาวุธเพื่อใช้ในการต่อสู้และการปกป้องทรัพย์สิน อย่างเช่น E-7A Wedgetail เครื่องบินเตือนภัยและควบคุมอากาศยานแบบแฝด รวมทั้งใช้ในการป้องกันเครื่องบินรบไอพ่น เช่น F-35A และ F/A-18E/F Super Hornet โดรนได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมโดยใช้เทคโนโลยี Digital Twins ในการจำลองโครงสร้าง ระบบ…

มือปืนโจมตีแผนกคลอด รพ.คาบูล ดับ13ศพบาดเจ็บอื้อ

Loading

13 พ.ค.63 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุกลุ่มมือปืนบุกโจมตีแผนกสูติกรรม หรือแผนกคลอดบุตรของโรงพยาบาล ‘ดาช-เต-บาร์ชี’ ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อช่วงเช้าวันอังคารที่ 12 พ.ค. 2563 ทำให้เด็กทารกเสียชีวิต 2 ศพ แม่เด็กกับพยาบาลเสียชีวิตอีก 11 ศพ นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 15 คน เป็นเด็กจำนวนมาก นายทารัก อาเรียน โฆษกกระทรวงกิจการภายในอัฟกานิสถาน แถลงว่า คนร้าย 3 คนยึดโรงพยาบาลบาจีหลายชั่วโมงนับจากช่วงเช้า ส่วนเจ้าหน้าที่ความมั่นคงพร้อมอาวุธครบมืออุ้มทารกออกจากพื้นที่ มีอย่างน้อย 1 คน ถูกห่ออยู่ในผ้าห่มเปื้อนเลือด ด้านกุมารแพทย์ที่หนีจากโรงพยาบาลมาได้กล่าวว่า ตนเองได้ยินเสียงระเบิดเสียงดังที่ทางเข้าตึก โรงพยาบาลเต็มไปด้วยผู้ป่วย แพทย์ที่หวั่นวิตกอยู่ภายใน ทั้งนี้โรงพยาบาลที่ตกเป็นเป้าโจมตีได้รับการสนับสนุนจากองค์กรแพทย์ไร้พรมแดน หรือเอ็มเอสเอฟ มีชาวต่างชาติทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก ต่อมาอีก 1 ชั่วโมง เกิดเหตุก่อการร้ายสังหารหมู่อีก ที่จังหวัดนันการ์ฮาร์ ทางตะวันออกของประเทศ มือระเบิดพลีชีพบุกจุดชนวนระเบิดกลางพิธีศพผู้บัญชาการตำรวจภูธร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบคน หลังเหตุการณ์นี้ กลุ่มตาลิบันปฏิเสธความเกี่ยวข้อง ส่วนทางการเผยว่าพื้นที่ดังกล่าวติดพรมแดนปากีสถาน เป็นแหล่งซ่องสุมของไอเอส…