นานาชาติหวั่นใจการบังคับใช้กม.ความมั่นคงใหม่ของจีนในฮ่องกง

Loading

กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่รัฐบาลจีนอนุมัติให้ฮ่องกงมีผลบังคับใช้แล้ว ทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกกังวลและกระวนกระวายใจ โดยเฉพาะกลุ่มนักเคลื่อนไหวและผู้ที่มีความเห็นต่าง ด้วยความกลัวบทลงโทษที่นำมาใช้จากนี้ไป สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ลงนามรับรองกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่คณะกรรมาธิการสภาประชาชนแห่งชาติจีนมีมติอนุมัติใช้ในฮ่องกงในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยรายงานข่าวระบุว่า หลังจากนี้ ทางการจีนจะเพิ่มเติมมาตรการใหม่ต่างๆ ของกฎหมายนี้เข้าไปในอนุรัฐธรรมนูญของฮ่องกงต่อไป นางแครี่ แลม ผู้บริหารเกาะฮ่องกง เผยว่า กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงค่ำของวันอังคาร ซึ่งเป็นวันก่อนวันครบรอบ 23 ปีที่อังกฤษส่งมอบคืนเกาะฮ่องกงให้จีน กฎหมายฉบับใหม่ที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งผ่านออกมาใช้งานในฮ่องกงนี้ มีจุดประสงค์เพื่อหยุดยั้งการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ดำเนินมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่มีความผิดฐานพยายามแบ่งแยกดินแดน ล้มล้างการปกครอง ก่อการร้าย และสมคบคิดกับต่างชาติเพื่อทำการใดๆ สำนักข่าวซินหัว รายงานโดยอ้างคำพูดของ หลี่ จานชู ประธานคณะกรรมาธิการสภาประชาชนแห่งชาติจีน ว่า กฎหมายใหม่นี้ร่างออกมาตามหลักการของ “การลงทุนคนกลุ่มน้อยเพื่อปกป้องคนส่วนใหญ่” และเพื่อปกป้องและรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงระยะยาวของฮ่องกง ขณะที่ยังไม่มีใครได้เห็นรายละเอียดของกฎหมายความมั่นคงฉบับล่าสุดนี้ รายงานข่าวสื่อท้องถิ่น อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกรณีนี้ว่า ผู้บริหารของฮ่องกงและหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติใหม่ที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งตั้งขึ้นในฮ่องกงสามารถส่งตัวผู้กระทำความผิด “ร้ายแรง” ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงไปขึ้นศาลในจีนแผ่นดินใหญ่ได้ และว่าโทษของผู้กระทำความผิดนั้นเป็นการจำคุกที่เริ่มตั้งแต่ 3 ถึง 10 ปี รวมทั้งการจำคุกตลอดชีวิตในบางกรณีด้วย หลังมีการประกาศบังคับใช้กฎหมายใหม่ ตัวแทนกลุ่มเคลื่อนไหวด้านการเมืองที่เป็นที่รู้จักกันทั่ว อาทิ โจชัว หว่อง นาธาน…

กองทัพคุมเมืองหลวงเอธิโอเปีย หลังเหตุจลาจลคร่าไปกว่า 80 ชีวิต

Loading

Addis Ababa on farwell of singer hachalu สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพุธ (1 ก.ค.) กองทัพเข้าควบคุมสถานการณ์ในกรุงอาดดิสอาบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปีย หลังจากที่มีการจลาจลรุนแรงบนท้องถนนเข้าสู่วันที่สอง ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 80 คน เบเดซซา เมอร์ดัซซา ผู้บัญชาการตำรวจแคว้นโอโรมิยา ระบุว่า ผู้เสียชีวิตมีทั้งพลเรือน 78 คน สมาชิกกองกำลัง 3 คน นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าตำรวจถูกสังหาร 1 คน และเกิดเหตุระเบิดขึ้น 3 ครั้งในกรุงอาดดิสอาบาบา โดยยังไม่มีการระบุตัวเลขผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต การประท้วงถูกจุดชนวนจากการยิงสังหาร ฮาคาลู ฮันดีซ์ซา นักร้องชื่อดังของเอธิโอเปีย เมื่อคืนวันที่ 29 มิ.ย. โดยการประท้วงเริ่มในกรุงอาดดิสอาบาบา ก่อนจะขยายไปในอีกหลายเมืองของแคว้นโอโรมิยา ยังมีการคาดการณ์ด้วยว่า งานศพของฮาคาลูในวันที่ 2 ก.ค. อาจจุดปะทุให้เกิดการจลาจลมากขึ้นกว่าเดิม FILE: Ethiopian musician Haacaaluu Hundeessaa poses…

เผยรายละเอียด กม.คุมฮ่องกง จีนมีอำนาจศาลคดีร้ายแรง, ตั้งหน่วยงานความมั่นคงฯบนเกาะ

Loading

เอเอฟพี – จีนจะมีอำนาจศาลเหนือคดีอาชญากรรมความมั่นคงแห่งชาติ “ร้ายแรงมาก” ในฮ่องกง ในความผิดที่ต้องเผชิญโทษสูงสุด คือ จำคุกตลอดชีวิต จากเนื้อหาของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่เปิดเผยในวันอังคาร (30 มิ.ย.) ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากมันถูกบังคับใช้ในเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ กฎหมายซึ่งเป็นที่ถกเถียงฉบับนี้ ยังให้อำนาจจีนจัดตั้งหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง โดยจะมีพนักงานเป็นเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะไม่อยู่ภายใต้ข้อผูกมัดของกฎหมายท้องถิ่น ยามที่พวกเขาปฏิบัติหน้าที่ ชุดอำนาจใหม่นี้ถือเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างปักกิ่งและฮ่องกงอย่างรุนแรง โดยเป็นการโค่นปราการป้องกันทางกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งกั้นระหว่างระบบศาลยุติธรรมที่เป็นอิสระของฮ่องกงกับศาลที่ควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์ ในจีนแผ่นดินใหญ่ กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่กำหนดให้อาชญากรรมด้านความมั่นคงแห่งชาติ 4 ประเภทเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ประกอบด้วย การล้มล้างการปกครอง, แบ่งแยกดินแดน, ก่อการร้ายและสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติก่ออันตรายแก่ความมั่นคงแห่งชาติ เนื้อหาของกฎหมายได้หยิบยก 3 กรณีที่จีนอาจเข้าควบคุมกระบวนการพิจารณาคดี ได้แก่ คดีซับซ้อนที่ต่างชาติเข้าแทรกแซง, คดีร้ายแรงมากๆ และยามที่ความมั่นคงแห่งชาติต้องเผชิญกับภัยคุกคามเลวร้ายและเป็นจริง กฎหมายย้ำว่าทั้งหน่วยงานความมั่นคงแหงชาติ และฮ่องกง ต่างสามารถร้องขอส่งมอบคดีแก่จีนแผ่นดินใหญ่ และการฟ้องร้องคดีจะดำเนินการโดยอัยการที่ได้รับการแต่งตั้งจากอัยการสูงสุดของประชาชน และการพิจารณาคดีจะมีขึ้นในศาลที่กำหนดโดยศาลศาลสูงสุดของประชาชน “ไม่สำคัญว่ามีการใช้ความรุนแรงหรือไม่ หรือมีการข่มขู่ใช้ความรุนแรงหรือเปล่า แกนนำหรือผู้กระทำผิดร้ายแรงจะถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิตและขั้นต่ำสุดติดคุก 10 ปี” กฎหมายประกาศ “รัฐบาลฮ่องกงไม่มีขอบเขตอำนาจศาลเหนือหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานฯ ยามที่พวกเขาปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายนี้” เนื้อหาของกฎหมายระบุ กฎหมายระบุด้วยว่าคดีความมั่นคงแห่งชาติบางคดีจะพิจารณาคดีแบบลับในฮ่องกง โดยปราศจากคณะลูกขุน หากว่าคดีเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับความลับของรัฐ แต่จะมีการเปิดเผยคำพิพากษาต่อสาธารณะในภายหลัง ————————————————————–…

ปะทะเดือด! ตำรวจฮ่องกงฉีดน้ำแรงดันสูง-สเปรย์พริกไทยสลายม็อบต้าน ‘กม.ความมั่นคง’

Loading

รอยเตอร์ – ตำรวจฮ่องกงฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสลายการชุมนุมประท้วง ซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงบ่ายวันนี้ (1 ก.ค.) หลังจากกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่เริ่มมีผลบังคับ โดยเจ้าหน้าที่เตือนว่านักเคลื่อนไหวที่ถูกจับกุมอาจโดนตั้งข้อหาแบ่งแยกดินแดน และล้มล้างการปกครอง รัฐบาลจีนได้เปิดเผยรายละเอียดของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จะใช้กับฮ่องกงเมื่อวันอังคาร (30 มิ.ย.) ซึ่งทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าเกาะศูนย์กลางการเงินที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลกจะถูกผลักเข้าไปอยู่ใต้เงาของระบอบเผด็จการ ตำรวจปราบจลาจลใช้สเปรย์พริกไทยเข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคน ซึ่งออกมารวมตัวกันที่ย่านใจกลางเมือง เนื่องในวันครบรอบ 23 ปีที่อังกฤษส่งคืนเกาะฮ่องกงให้กับจีน และรายงานว่านักเคลื่อนไหวหลายคนถูกจับ ขณะที่ห้างร้านและสถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่งต้องปิดให้บริการ “ผมก็กลัวติดคุกนะ แต่เพื่อความยุติธรรมผมต้องออกมา ผมต้องลุกขึ้นสู้” ชายวัย 35 ปีคนหนึ่งที่ชื่อว่า เซธ (Seth) ให้สัมภาษณ์ ฝูงชนจำนวนมากที่ทยอยหลั่งไหลเข้าสู่ท้องถนนต่างป่าวร้องสโลแกน “ต่อต้านให้ถึงที่สุด” และ “เอกราชของฮ่องกง” ล่าสุด มีรายงานว่า ตำรวจฮ่องกงใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงขับไล่ผู้ประท้วง และจับกุมนักเคลื่อนไหวประมาณ 30 คน ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุม, กระทำการกีดขวาง, ครอบครองอาวุธ และละเมิดกฎหมายความมั่นคง ก่อนหน้านั้น ตำรวจได้ชูป้ายข้อความสีม่วงที่เตือนผู้ประท้วงว่า “พวกคุณกำลังชูธงและป้ายข้อความ, ป่าวร้องสโลแกน หรือกระทำการที่แสดงถึงเจตนาในการแบ่งแยกดินแดนหรือล้มล้างการปกครอง ซึ่งอาจมีความผิดตามกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่” กฎหมายความมั่นคงที่จีนประกาศใช้ได้กำหนดบทลงโทษสำหรับความผิดอาญาฐานแบ่งแยกดินแดน, บ่อนทำลายรัฐ, ก่อการร้าย และสมคบคิดกับรัฐบาลต่างชาติ ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต และยังกำหนดให้ตั้งสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติขึ้นในฮ่องกงซึ่งจะมีอำนาจอยู่เหนือกฎหมายท้องถิ่น แม้ทางการจีนและฮ่องกงจะออกมายืนยันซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า กฎหมายนี้มุ่งลงโทษ…