ติว​”ตำรวจไซเบอร์” ปกป้องสถาบันฯ​ ปราบอาชญากรรมออนไลน์​ ปกป้องชาติ​ ​- เยาวชน

Loading

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน​ ที่โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์ คอนแวนชั่น ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ  พล.ต.ท.กรไชย  คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี​ (ผบช.สอท.)​ เป็นประธานเปิด โครงการสัมมนาการสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเบื้องต้น ให้แก่ข้าราชการตำรวจ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัยชาการตำรวจสอบสวนกลางเป็น วิทยากรพิเศษ บรรยายในเรื่อง ปกป้อง เทิดทูนสถาบันฯและจิตอาสา และ พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน ผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี​ เป็นวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ การสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พล.ต.ท.กรไชย​ กล่าวว่า บช.สอท.ดำเนินการตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.สร้างทักษะ ความรู้ความเข้าใจ ในพื้นฐานอาชญากรรมทางเทคโนโลยี​ แนวทางการทำงานของ บช.สอท.ความตระหนัก เรื่องความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ตลอดจน การยกระดับขีดความสามารถ ในการปฏิบัติภารกิจ อาทิ แนวทางการสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและการเก็บและรวบรวมพยานหลักฐานดิจิทัล “มุ่งหมาย ในการพัฒนาบุคคลกร ให้มีความสามารถ ในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาสนับสนุนการทำงานอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ จนสามารถสืบสวนสอบสวน…

ตำรวจลับสหรัฐฯเร่งให้การอารักขา “ไบเดน” หลังส่อแววขึ้นเป็น ปธน.สหรัฐฯ คนใหม่

Loading

เอเจนซีส์/รอยเตอร์ – หลังผลการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯที่มีแนวโน้มว่าอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต จะชนะการเลือกตั้งวันอังคาร (3 พ.ย.) ส่งผลทำให้ตำรวจลับสหรัฐฯส่งกำลังไปยังรัฐเดลาแวร์ของไบเดน เพื่อเพิ่มการอารักขา CNN สื่อสหรัฐฯรายงานว่า ไบเดนขึ้นนำประธานาธิบดีทรัมป์ในสนามรัฐแบทเทิลกราวนด์สเตท จอร์เจีย อยู่ 917 คะแนน หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานวันนี้ (6 พ.ย.) ว่า สำนักงานตำรวจลับสหรัฐฯเรียกให้เอเยนต์ของทางหน่วยให้ไปทำหน้าที่อารักขา อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ (6) แหล่งข่าวใกล้ชิด 2 รายชี้ เกิดขึ้นหลังทีมหาเสียงของไบเดนได้แจ้งไปยังสำนักงานตำรวจลับสหรัฐฯว่า ไบเดนจะยังคงใช้ศูนย์การประชุมวิลมิงตันไปอย่างน้อยอีก 1 วัน และอาจจะมีการแถลงใหญ่ในวันศุกร์ (6) ทั้งนี้พบว่ามีเอเยนต์ตำรวจลับสหรัฐฯหลายสิบนายถูกส่งเข้ามาเพื่อให้การอารักขาสำหรับทีมหาเสียงไบเดนที่ศูนย์เชส เซ็นเตอร์ (Chase Center) ภายในศูนย์การประชุมริเวอร์ฟรอนต์ (Riverfront convention center) เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ทั้งนี้ พบว่า การให้อารักขาไบเดนที่จะเริ่มในวันศุกร์ (6) แต่ยังไม่ใช่การให้การอารักขาแบบเต็มรูปแบบที่ให้กับผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่เป็นการเคลื่อนไหวที่จะเดินหน้าไปสู่จุดนั้น ขณะเดียวกัน รอยเตอร์รายงานวันนี้…

‘โซเชียลมีเดีย’ ต้านข้อมูลผิด ๆ จากการเลือกตั้งสหรัฐฯ ได้หรือไม่?

Loading

Social Media Fake Activity ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พฤศจิกายน ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีย เช่น เฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ ได้สัญญาว่าจะจัดการกับข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียพบว่า มาตรการของบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ยังไม่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับข้อมูลเท็จ หรือการบิดเบือนข้อเท็จจริง ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี (Associated Press) บททดสอบของโซเชียลมีเดียเริ่มขึ้นในเช้าวันพุธที่ 4 พ.ย. ในขณะที่ยังมีการนับบัตรคะแนนในรัฐสมรภูมิอย่าง วิสคอนซิน มิชิแกน และเพนซิลวาเนีย เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์​ ทรัมป์ แถลงที่ทำเนียบขาว อ้างถึงข้อมูลที่ผิด ๆ เกี่ยวกับผลการนับคะแนน และยังได้โพสท์ข้อความที่บิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเลือกตั้งบนเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้พยายามบั่นทอนความน่าเชื่อถือของการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ และแสดงออกชัดเจนว่าตนต้องการให้ได้ผลการเลือกตั้งเมื่อมีการปิดคูหาเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. U.S. President Trump speaks to reporters about the 2020 presidential election at the White House…