Putin’s language
สี่ปีหลังจากการเตือนภัยและเตรียมการต่อต้านการเเเทรกแซงของรัสเซียต่อการเลือกตั้งอเมริกัน หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ มั่นใจว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเมื่อปี ค.ศ. 2016 ที่รัสเซียสามารถเจาะล้วงระบบข้อมูลและขยายอิทธิพลต่อกระบวนการประชาธิปไตยอเมริกา
อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีกล่าวว่ารัสเซียยังคงพยายามขยายปฏิบัติการด้านข้อมูลข่าวสารในรูปแบบที่แยบยลกว่าในอดีต
จากเดิมที่รัสเซียใช้บัญชีโซเชี่ยลมีเดียปลอมสร้างเนื้อหาและเผยเเพร่ข้อมูล ปัจจุบันกลวิธีใหม่ๆ ถูกนำมาใช้เพื่อชี้นำความคิดในสังคมอเมริกัน เช่น การแทรกซึมเข้าไปในวงการข่าวและสื่อสังคมออนไลน์ โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มขวาจัดและซ้ายจัดในอเมริกา
เอวานา ฮู ซีอีโอ ขององค์กร Omelas ที่ศึกษาเกี่ยวกับความคิดสุดโต่งออนไลน์ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอว่า วิธีการลักษณะนี้ของรัสเซียสามารถสร้างความสนใจและมีปฏิกิริยาตอบโต้บนสื่อออนไลน์โดยผู้ใช้สื่อจำนวนนับล้านคน
เธอบอกว่าโพสต์เหล่านี้ถูกออกแบบมาอย่างดี เพื่อกระตุ้นความรู้สึก ทั้งทางบวกและทางลบต่อเป้าหมาย
องค์กรของเธอซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน วิเคราะห์เนื้อหาที่รัสเซียปล่อยออกมาบนสื่อสังคมไลน์ 1 ล้าน 2 แสนโพสต์บน 11 แพลตฟอร์มช่วง 90 วัน ก่อนและหลังวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 3 พฤศจิกายน
US-politics-vote-RALLY
องค์กร Omelas พบว่าสื่อของรัสเซียที่ปล่อยข้อมูลออกมามากในอันดับต้นๆได้เเก่ RT, Sputnik, TASS และ Izvestia TV
Omelas ระบุว่า ในบรรรดาโพสต์ต่างๆ ของสื่อรัสเซียมีเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น ที่เป็นภาษาอักฤษ โดยร้อยละ 40 เป็นภาษารัสเซีย ส่วนที่เหลือได้เเก่ภาษาต่างประเทศ เช่น สเปน และอาราบิก เป็นต้น
ตามปกติเจ้าหน้าที่สหรัฐฯมักไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบต่อคนอเมริกันจากปฏิบัติการด้านข้อมูลข่าวสารของรัสเซีย
อย่างไรก็ตามในรายงานเมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้ หน่วยงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ชื่อ Global Engagement Center ระบุว่า รัสเซียลงทุนมหาศาลในกิจกรรมโฆษณาชวนเชื่อช่องทางต่างๆ ทั้งในรูปแบบของสื่อ และกลยุทธข่าวกรอง รวมถึงการดำเนินการอยู่เบื้องหลังองค์กรตัวแทน
คลินท์ วัตต์ อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอที่เชี่ยวชาญเรื่องยุทธวิธีด้านข้อมูลข่าวสารของรัสเซีย กล่าวว่า ฝ่ายรัสเซียสร้างความกลมกลืนในวงการข่าวสารอเมริกัน ด้วยการปล่อยข้อมูลบนสื่อออนไลน์หลักๆของสหรัฐฯ
เขายกตัวอย่าง ช่องข่าวของทางการรัสเซียที่ชื่อ Redfish บนอินสตาแกรม ที่ได้รับความนิยม โดยมีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมหลายแสนคน
คลินท์ วัตต์กล่าวว่าการผสมกลมกลืนอยู่ในระบบข่าวสารของสหรัฐฯ ทำให้ผู้รับสารในอเมริกาจำนวนมากอาจไม่ทราบว่า Redfish คือสื่อรัสเซีย
นอกจากนี้รัสเซีย ยังมีสื่อตัวแทนที่ยิ่งดูยากยิ่งขึ้นว่ารัฐบาลเครมลินเป็นผู้ควบคุมอยู่เบื้องหลัง
FILE – Pages related to Russia’s disinformation campaign are seen in the U.S. State Department’s Global Engagement Center report released Aug. 5, 2020.
ในรายงานของศูนย์ Global Engagement Center แห่งกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ การศึกษาพบว่า สื่อออนไลน์แคนาดา Global Research และ เว็บไซต์ของ Strategic Culture Foundation ต่างโยงใยกับรัสเซีย และเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนในลักษณะทฤษฎีสมคบคิด เช่น เนื้อหาที่เกี่ยวกับโคโรนาไวรัส
เมื่อเดือนมิถุนายน เจ้าหน้าที่และสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เตือนว่าสื่อ RT ของรัสเซีย มุ่งหมายที่จะจูงใจให้บุคลากรอเมริกันในวงการตำรวจ และสหภาพแรงงาน แสดงปฏิกิริยาทางใดทางหนึ่งต่อการประท้วงที่เกิดขึ้นในอเมริกา โดยมุ่งหวังที่จะเติมเชื้อไฟให้กับความขัดแย้งในประเทศ
วิลเลียม อิวานินา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าวกรอง National Counterintelligence and Security Center ของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อเดือนตุลาคมว่า รัสเซียดำเนินการให้คนอเมริกันช่วยกันแพร่ข่าวต่างๆที่ตนต้องการ โดยที่ฝ่ายรัสเซียไม่ต้องเป็นผู้โหมกระแสด้วยตนเอง
——————————————————
ที่มา : VOA Thai / 26 พฤศจิิกายน 2563
Link : https://www.voathai.com/a/russia-propaganda-operation-us-politics-/5676570.html