เจาะแอปพลิเคชันโควิดสิงคโปร์ ติดตามตัวโดยบลูทูธ ย้ำไม่ละเมิดข้อมูลส่วนตัว

Loading

  แอปพลิเคชันรายงานสถานการณ์โควิด-19 และติดตามผู้ป่วย ‘เทรซ ทูเกตเตอร์’ มีชาวสิงคโปร์ใช้มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ กลายเป็นแอปฯสู้โควิด-19 ที่ถูกยกให้เป็นแอปฯ ที่ประสบความสำเร็จที่สุด นอกจากนี้ยังมี โทเคน หรืออุปกรณ์พกพาเป็นทางเลือกสำหรับผู้สูงอายุและเด็กที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ ส่วนประชาชนที่ไม่อยากดาวน์โหลดแอปฯให้หนักเครื่องก็สามารถใช้ โทเคน ได้เช่นกัน ส่วนแอปฯของญี่ปุ่น และฮ่องกง กลับสวนทางประชาชนไม่เลือกใช้เพราะความซับซ้อนของวิธีใช้งาน และกังวลการละเมิดข้อมูลส่วนตัว นักวิเคราะห์ชี้ ความเชื่อมั่นในรัฐบาลของประเทศนั้นๆ ถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวชี้วัดว่าประชาชนนั้นจะใช้แอปพลิเคชันได้อย่างสนิทใจหรือไม่   สัปดาห์ที่ผ่านมาสิงคโปร์ประกาศว่า แอปพลิเคชัน ‘เทรซ ทูเกตเตอร์’ (TraceTogether) ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ติดตามตัวประชาชนต่อสู้กับโรคโควิด-19 มีผู้สมัครใช้กว่า 5.7 ล้านคน หลังจากการรณรงค์ของรัฐบาลสิงคโปร์ ที่ระบุชัดว่าถึงแม้จะไม่มีการประกาศบังคับใช้ประชาชนโหลดแอปพลิเคชันดังกล่าว แต่ผู้ที่ไม่มีแอปฯอาจถูกปฏิเสธให้เข้าสถานที่ต่างๆ รวมไปถึงร้านอาหาร ส่งผลให้มีประชาชนสมัครใช้งานเพิ่มเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีหลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับการละเมิดข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ทำให้มีการแก้ไขปรับปรุงจุดด้อย ซึ่งแอปพลิเคชัน ดังกล่าวยังเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะนำพาสิงคโปร์เข้าสู่การผ่อนคลายมาตรการป้องกนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเฟส 3 ก่อนปีใหม่นี้ รู้จัก เซฟเอ็นทรี และเทรซ ทูเกตเตอร์ รัฐบาลสิงคโปร์ได้ใช้การเช็กอิน ผ่านระบบดิจิทัลหรือเรียกว่า ‘เซฟเอ็นทรี’ ซึ่งคล้ายคลึงกับ…

จับหนุ่มญี่ปุ่น ดอดบุกพระตำหนักจักรพรรดินารุฮิโตะ เตร็ดเตร่อยู่นานกว่า 2 ชั่วโมง

Loading

เอเอฟพีรายงานโดยอ้างรายงานของสื่อท้องถิ่นในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 3 มกราคม ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นได้จับกุมตัวชายวัย 29 ปีไว้ โดยกล่าวหาว่าเป็นผู้บุกรุกพระตำหนักที่ประทับของจักรพรรดินารุฮิโตะในกรุงโตเกียว ซึ่งปกติแล้วมีการอารักขาอย่างเข้มงวด ฟุจิ นิวส์ เน็ตเวิร์ก (เอฟเอ็นเอ็น) รายงานว่า ชายดังกล่าวซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ บุกเข้าไปใน “อากาซากะ คอมเพล็กซ์” ซึ่งเป็นกลุ่มอาคารที่ประทับในย่านหรูหราของกรุงโตเกียวขององค์จักรพรรดิและเชื้อพระวงศ์ระดับสูงของญี่ปุ่นตั้งแต่คืนวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา โดยอาศัยการลักลอบผ่านประตูเรือนรับรองแขกของราชสำนักซึ่งอยู่ติดกันแต่ไม่มีการรักษาความปลอดภัย และใช้เวลาอยู่ภายในพระตำหนักอากาซากะไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะถูกทหารองครักษ์จับตัวได้บริเวณใกล้กับตำหนักที่พักของ เจ้าหญิงยูริโกะ ซึ่งเป็นพระอัยยิกา (ย่า) ขององค์พระจักรพรรดินารุฮิโตะ     สำนักข่าวทีบีเอสนิวส์ของญี่ปุ่น ซึ่งรายงานเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้บอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มารับมอบตัวไปดำเนินคดีว่า ตนเพียงแค่ต้องการพบกับเชื้อพระวงศ์ใกล้ชิดกับพระจักรพรรดินารุฮิโตะเท่านั้น อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ ของเหตุการณ์ขณะองครักษ์ เข้าไปพบและควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยรายนี้ โดยระบุเพียงว่า ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บในเหตุครั้งนี้เท่านั้น ทั้งนี้ กรณีบุกรุกนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2563 ที่ผ่านมา ชายชาวญี่ปุ่นรายหนึ่ง ก็ลักลอบว่ายน้ำข้ามคูเมืองรอบนอกของพระราชวังอิมพีเรียลเข้าไปภายในซึ่งเป็นส่วนห้ามเข้าเด็ดขาดมาแล้ว และเมื่อหลายปีที่ผ่านมา มีชาวญี่ปุ่นและคนต่างชาติถูกจับกุมขณะพยายามว่ายข้ามคูเมืองเข้าไปบ่อยครั้ง รวมทั้งชายชาวอังกฤษรายหนึ่งซึ่งถูกจับหลังเปลือยกายล่อนจ้อนว่ายข้ามคูเมืองเข้าไปอีกด้วย  …

เยเมนโทษกบฏฮูตียิงถล่มสนามบิน ดับ26ศพ

Loading

คณะรัฐบาลเอกภาพชุดใหม่ของเยเมนเดินทางจากซาอุดีอาระเบียกลับถึงสนามบินเอเดน แต่โดนยิงจรวดโจมตีเมื่อวันพุธ (30 ธ.ค.63) มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน เจ้าหน้าที่กล่าวโทษเป็นการโจมตีอย่างขี้ขลาดโดยพวกกบฏฮูตีที่อิหร่านหนุนหลัง รายงานเอเอฟพีอ้างแหล่งข่าวทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่า นอกจากผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีคนบาดเจ็บอีกมากกว่า 50 คนในเหตุโจมตีสนามบินเมืองเอเดนในทางภาคใต้ของเยเมนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ทั้งหมดซึ่งเพิ่งเดินทางกลับถึงประเทศ ไม่มีใครได้รับอันตราย คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) กล่าวว่า มีลูกจ้างคนหนึ่งขององค์กรเสียชีวิตด้วย และอีก 3 คนได้รับบาดเจ็บ รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ระเบิดลูกแรกโจมตีอาคารผู้โดยสารของสนามบิน ทำให้เศษซากปรักหักพังกระจายเกลื่อน ขณะที่กลุ่มควันยังไม่จางหายและผู้คนรีบเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากการโจมตีครั้งแรก การโจมตีครั้งที่ 2 ก็เกิดตามมา วิดีโอที่ถ่ายไว้โดยเอเอฟพีเผยให้เห็นช่วงเวลาที่ดูเหมือนมิสไซล์โจมตีลานจอดเครื่องบิน ซึ่งไม่กี่อึดใจก่อนหน้านั้นเต็มไปด้วยฝูงชนที่มารอต้อนรับรัฐบาลชุดใหม่ ก่อนที่จะเกิดลูกไฟขนาดใหญ่ ข่าวของรอยเตอร์กล่าวว่า เสียงระเบิดและเสียงปืนดังสนั่นที่สนามบินเอเดนภายหลังเครื่องบินนำคณะรัฐมนตรีเดินทางจากกรุงริยาดกลับถึงประเทศ แหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในพื้นที่กล่าวว่า มีกระสุนปืนครก 3 ลูกถูกยิงมาตกที่อาคารผู้โดยสารของสนามบิน  กองกำลังผสมภายใต้การนำของซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า โดรนของกบฏฮูตีลำหนึ่ง ที่พยายามโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีอัลมาชีค โดนยิงตก รัฐบาลที่นานาชาติให้การรับรอง และกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนจากภาคใต้ของเยเมน จัดตั้งคณะรัฐบาลแบ่งปันอำนาจเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม เพื่อผนึกกำลังกันต่อสู้กับกบฏฮูตี ที่ยึดกรุงซานาและดินแดนส่วนใหญ่ในภาคเหนือของประเทศไว้ได้ โมอัมมาร์ อัลอีร์ยานี รัฐมนตรีสารสนเทศ กล่าวว่า สมาชิกในรัฐบาลใหม่ทุกคนรอดพ้นจากระเบิดโดนไม่ได้รับอันตราย…