ตำรวจเบลเยียมจับกุม 116 คนจากเหตุลุกฮือประท้วงชายผิวดำเสียชีวิต!

Loading

  ตำรวจกรุงบรัสเซลล์ เบลเยียม จับกุมผู้ประท้วง 116 คน จากเหตุการณ์ประท้วงการเสียชีวิตของชายผิวดำผู้หนึ่งระหว่างการขัดขืนการจับกุมของตำรวจ การเดินขบวนในวันพุธที่กรุงบรัสเซลล์เริ่มต้นอย่างสงบ มีผู้เข้าร่วมราว 500 คน โดยผู้ประท้วงส่วนหนึ่งได้ถือป้าย Black Lives Matter ซึ่งสะท้อนถึงการประท้วงลักษณะเดียวกันในสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศเมื่อปีที่แล้ว ต่อมาทางตำรวจเบลเยียมรายงานว่า มีผู้ประท้วงราว 50 – 100 คนที่เริ่มก่อเหตุรุนแรง ทำให้สถานการณ์เริ่มตึงเครียด และเกิดการปะทะกันกับตำรวจ ทำให้มีตำรวจบาดเจ็บหลายคน แถลงการณ์ของตำรวจระบุว่า ผู้ประท้วงปาสิ่งของใส่ตำรวจ จุดไฟเผาและทำลายทรัพย์สินสาธารณะ รวมทั้งยานพาหนะของตำรวจหลายคัน นอกจากนี้ยังบุกทำลายหน้าต่างสถานีตำรวจแห่งหนึ่งด้วย มีผู้ถูกจับกุม 116 คนจากเหตุการณ์นี้ โดย 30 คนเป็นเยาวชน ทางด้านอัยการเบลเยียมเรียกร้องให้มีการแต่งตั้งผู้พิพากษาพิเศษเพื่อสืบสวนเหตุการณ์การเสียชีวิตของชายผิวดำวัย 23 ปี ซึ่งตำรวจระบุเพียงชื่อย่อว่า I.B. ผู้ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 9 มกราคม หลังจากที่เขาพยายามวิ่งหนีตำรวจที่กำลังตรวจสอบกลุ่มคนซึ่งรวมตัวกันในกรุงบรัสเซลล์ภายใต้มาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 I.B.ถูกนำตัวไปยังสถานีตำรวจก่อนที่เขาจะเป็นลมหมดสติและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งขณะนี้กำลังมีการชันสูตรศพของเขาว่าเสียชีวิตเพราะสาเหตุใด   —————————————————————————————————————————————- ที่มา : VOA Thai…

NSA แนะให้องค์กรหลีกเลี่ยงการใช้ DNS Resolver จาก Third-party

Loading

NSA ได้ออกเตือนให้องค์กรเลิกใช้ DNS Resolver จาก Third-party เนื่องจากเสี่ยงต่อการถูกดักจับและเปิดเผยข้อมูลการใช้งานภายใน     NSA ได้ออกเอกสารแนะนำถึงประโยชน์ของการใช้ DNS over HTTPS (DoH) ในองค์กรไว้ที่ https://media.defense.gov/2021/Jan/14/2002564889/-1/-1/0/CSI_ADOPTING_ENCRYPTED_DNS_U_OO_102904_21.PDF ทั้งนี้เพื่อเข้ารหัสทราฟฟิค DNS ระหว่าง Client และ Resolver โดยไอเดียก็คือจริงๆแล้วองค์กรควรจะบังคับให้ทราฟฟิคของตนกับ Resolver ขององค์กรเท่านั้น เพื่อจะได้บังคับใช้การควบคุมด้าน Security ได้อย่างเหมาะสมหรือบริการภายนอกที่รองรับการเข้ารหัสทราฟฟิค DNS ได้เท่านั้น ในกรณีที่ DNS ขององค์กรยังไม่สามารถรองรับการเข้ารหัสทราฟฟิค DNS ได้ องค์กรควรจะบล็อกการเข้ารหัสของทราฟฟิคไปก่อน จนกว่า DNS ขององค์กรจะมีฟีเจอร์เข้ารหัส โดยสรุปแล้วความคาดหวังของ NSA คือพยายามใช้ DNS ภายในองค์กรเท่านั้นและควรรองรับการเข้ารหัสให้ได้ รวมถึงปิดกั้นไม่ให้ Client ไปใช้ DNS Resolver ที่องค์กรไม่ได้กำหนด ช้อมูลจาก : https://www.bleepingcomputer.com/news/security/nsa-advises-companies-to-avoid-third-party-dns-resolvers/  …

ดูเต็มอิ่ม! ประมวลภาพทหารอเมริกันติดอาวุธทั่วรัฐสภาสหรัฐ คุ้มกันพิธีสาบานตน

Loading

14 มกราคม 64 ภาพทหารอเมริกันติดอาวุธจากกองกำลังพิทักษ์ชาติสหรัฐ หรือกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ กว่า 10,000 นาย ที่ถูกไปคุ้มกันรักษาความปลอดภัยทั้งภายในและนอกอาคารรัฐสภาสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อดูแลความปลอดภัยในช่วงพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังจากเกิดเหตุจลาจลเมื่อกลุ่มผู้ชมนุมที่สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้าไปในรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 มกราคม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน และสร้างความเสียหายให้กับอาคารสถานที่และทรัพย์สินจำนวนมาก ว่ากันว่ากองกำลังติดอาวุธจำนวนมากนี้มีจำนวนมากกว่าจำนวนทหารสหรัฐในอิรักและอัฟกานิสถานเสียอีก หลังจากสำนักงานสอบสวนกลาง ( เอฟบีไอ ) มีจดหมายเวียนเป็นการภายใน ให้เจ้าหน้าที่ยกระดับมาตรการจับตา การเตรียมการของกลุ่มขวาจัดติดอาวุธ ซึ่งมีแนวโน้มจะจัดการชุมนุมในทั้ง 50 รัฐ และกรุงวอชิงตันตั้งแต่ปลายสัปดาห์นี้ ต่อเนื่องไปจนถึงวันสาบานตนของไบเดน                                      …

ข้อพิจารณาจากบางส่วนข้อมูลของหนังสือ “The room where it happened : A white house memoir” กับกฎหมายและระเบียบราชการไทย

Loading

  เนื้อหาของหนังสือ “The room where it happened : A white house memoir” เขียนโดยนายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่า จะส่งผลด้านวิกฤตศรัทธาต่อตัวประธานาธิบดีทรัมป์ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะต่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน 2563 และก่อนหน้าที่หนังสือเล่มนี้จะวางจำหน่ายเมื่อ 23 มิถุนายน 2563 ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงออกถึงความไม่พอใจและพยายามขัดขวาง ทั้งให้สภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว (The White House National Security Council, NSC) ทำการตรวจสอบเนื้อหาที่อาจเปิดเผยหรือเชื่อมโยงถึงสิ่งที่เป็นความลับในครอบครองของราชการ เพราะนายโบลตันผู้เขียน เคยได้รับความไว้วางใจให้เข้าถึงสิ่งที่เป็นความลับทุกระดับชั้นของทางราชการในฐานะที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคง พร้อมกันนั้นยังมีการร้องขอต่อศาลรัฐบาลกลาง (Federal Government of United States) เพื่อออกคำสั่งให้นายโบลตันระงับการจัดพิมพ์และวางจำหน่าย ด้วยเหตุผลที่ว่าการดำเนินการตรวจสอบของฝ่ายรัฐยังไม่แล้วเสร็จ อย่างไรก็ดี ศาลรัฐบาลกลางปฎิเสธคำร้องของฝ่ายรัฐดังกล่าว     เนื้อหาสาระ“The room where it happened…