สหรัฐรวบหญิงบุกคองเกรส ขโมยแล็บท็อปเพโลซี หวังขายรัสเซีย

Loading

  สหรัฐรวบหญิงบุกคองเกรส ขโมยแล็บท็อปเพโลซี หวังขายรัสเซีย ทางการสหรัฐจับกุมตัวน.ส.ไรลีย์ จูน วิลเลียมส์ จากรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าขโมยแล็บท็อปจากสำนักงานของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ขณะเกิดเหตุกลุ่มผู้ประท้วงบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา การจับกุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ยื่นขออนุมัติหมายจับวิลเลียมส์ หลังมีหลักฐานว่าเธอได้ขโมยแล็บท็อปจากสำนักงานของนางเพโลซีไป และได้พยายามที่จะขายมันให้กับรัสเซีย หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างว่าหนึ่งในพยานซึ่งถูกระบุว่าเป็นอดีตผู้ที่มีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับวิลเลียมส์เปิดเผยว่า วิลเลียมส์ได้วางแผนที่จะส่งแล็บท็อปดังกล่าวไปให้เพื่อนที่อยู่ในรัสเซีย เพื่อให้นำไปขายให้กับหน่วยงานข่าวกรองระหว่างประเทศของรัสเซีย แต่ความพยายามดังกล่าวล้มเหลว โดยแล็บท็อปยังคงอยู่กับวิลเลียมส์แต่ไม่ชัดเจนว่าเธอได้ทำลายมันไปแล้วหรือไม่อย่างไร ขณะที่ยังไม่ชัดเจนว่าแล็บท็อปตัวที่ถูกระบุถึงมาจากสำนักงานของเพโลซีจริงหรือไม่ด้วยเช่นกัน วิดีโอที่มีการนำมาเผยแพร่หลายชิ้นแสดงให้เห็นภาพผู้หญิงที่เชื่อว่าเป็นวิลเลียมส์ ที่คอยชี้ทางให้ผู้ชุมนุมที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาโดยระบุว่าให้ขึ้นบันไดไปด้านบน โดยมารดาของวิลเลียมส์รับว่าสตรีที่ปรากฎในรูปเหล่านั้นคือลูกสาวของเธอ ที่จู่ๆ ก็เกิดความสนใจในการเมืองและในตัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นมา วิลเลียมส์เดินทางไปยังกรุงวอชิงตันพร้อมกับบิดาในวันเกิดเหตุบุกอาคารรัฐสภา แต่ระหว่างเกิดเหตุวุ่นวายทั้งคู่ต่างแยกย้ายกันไปคนละทาง หลังจากนั้นเมื่อกลับมาถึงบ้าน เธอรีบจัดกระเป๋าและบอกมารดาว่าจะไม่อยู่บ้านหลายสัปดาห์ ทั้งนี้ผู้ที่มีส่วนกับการบุกรุกและก่อเหตุวุ่นวายในอาคารรัฐสภาสหรัฐค่อย ๆ ถูกจับกุมและดำเนินคดี โดยเจ้าหน้าที่อาศัยภาพจากวิดีโอและภาพนิ่งที่ถูกนำมาเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย แต่วิลเลียมส์เป็นรายแรกที่มีข้อกล่าวหาว่าพยายามขายของที่ขโมยมาให้กับทางการรัสเซีย   ———————————————————————————————————————————– ที่มา : มติชนออนไลน์  / วันที่  19 ม.ค.64 Link : https://www.matichon.co.th/foreign/news_2536828

สกรีนกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ ดูแลพิธีสาบานตน’ไบเดน’

Loading

  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยที่มากขึ้นอีกระดับ เอฟบีไอได้ “ตรวจสอบ” ประวัติของเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิทุกนาย ซึ่งจะประจำการที่กรุงวอชิงตัน ในวันสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐของนายโจ ไบเดน   Defense officials tell AP they fear possible inside attack at inauguration and are having National Guard troops in DC vetted. https://t.co/8CMrpw8DlK — The Associated Press (@AP) January 18, 2021 National Guard troops place barriers and fencing to help secure National Mall pic.twitter.com/g16mFGUjQg — The Hill (@thehill)…

ฮ่องกงขีดเส้นตายสั่งขรก. เซ็นเอกสารคุณธรรม-จริยธรรม

Loading

  รัฐบาลฮ่องกง “ขีดเส้นตาย 4 สัปดาห์” ให้ข้าราชการทุกคนต้องลงนามในเอกสาร ว่าด้วยความซื่อสัตย์และความภักดี ต่อเบสิกลอว์ คณะผู้บริหาร และรัฐบาลแผ่นดินใหญ่ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ว่าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนฮ่องกงออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าข้าราชการประมาณ 180,000 คน ในเขตบริหารพิเศษ “มีเวลาทั้งสิ้น 4 สัปดาห์” ในการลงนามรับรองเอกสาร “ยืนยันความซื่อสัตย์สุจริต” และ “ความภักดี” ต่อเบสิกลอว์ ซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง คณะผู้บริหารฮ่องกง และรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่ง ทั้งนี้ เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุด้วยว่า “ความลังเลหรือการปฏิเสธ” ที่จะลงนามในเอกสารดังกล่าว อาจสร้างความเคลือบแคลงสงสัยให้กับผู้บังคับบัญชา เกี่ยวกับความพร้อมและความเต็มใจของข้าราชการผู้นั้นว่า “สมควร” ได้รับความไว้วางใจ” จากผู้บังคับบัญชา” ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหรือไม่   เนื้อหาตอนหนึ่งในเอกสารระบุด้วยว่า “การสนับสนุนหรือมีส่วนร่วม” ต่อการเคลื่อนไหว “เพื่อเอกราชของฮ่องกง” ที่รวมถึงการปฏิเสธยอมรับ “อำนาจอธิปไตยของจีน” ที่อยู่เหนือฮ่องกง และ “การเรียกร้อง” ให้รัฐบาลต่างชาติหรือ “กองกำลังจากภายนอก” เข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในฮ่องกง และการดำเนินกิจกรรมที่จะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ…