รร.เทพาปิด 1 วัน แจ้ง 2 ข้อหา ผอ. “ชำเรา-พรากผู้เยาว์”

Loading

    โรงเรียนเทพาสั่งปิดให้นักเรียนสอบออนไลน์หลัง ผอ.ชักปืนหน้าเสาธง ขณะที่ “อังคณา” ชี้อย่าให้เรื่องอาวุธปืนมาเบี่ยงเบนประเด็นไม่รับผิดชอบกรณีละเมิดเด็ก โฆษกทัพภาค 4 ออกโรงยัน แม่ทัพไม่มีนโยบายให้พกอาวุธปืน ยกเว้นตำรวจ ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ อีกด้านตำรวจแจ้ง 2 ข้อหา ผอ.เทพา กระทำชำเรา พรากผู้เยาว์ แต่ยังไม่ตั้งข้อหาเรื่องอาวุธปืน วันที่ 5 ก.พ.64 สำหรับบรรยากาศบริเวณโรงเรียนเทพา หลังจากเกิดเหตุผู้อำนวยการโรงเรียนเทพาชักอาวุธปืนหน้าเสาธงต่อหน้าเด็กนักเรียน 1,000 กว่า ราย ซึ่งเป็นวันสอบวันสุดท้าย ทางโรงเรียนได้ประกาศปิดและให้นักเรียนสอบออนไลน์แทน ในขณะครูยังคงเดินทางมาโรงเรียนเป็นปกติ ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา ตั้งแต่ 09.00 น. – 11.40 น. ทางคณะครูของโรงเรียนร่วมกันประชุมกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวานที่ผ่านมา อีกทั้งยังสั่งห้ามบุคคลภายนอกเข้าภายในโรงเรียนรวมตลอดช่วงเช้า ทางผู้บริหารหรือรักษาการผู้อำนวยการยังไม่ยอมให้สัมภาษณ์สื่ออ้างว่า ยังต้องปรึกษาหลายฝ่ายก่อนที่จะให้สัมภาษณ์ ทางเจ้าหน้าที่โรงเรียนรายหนึ่ง กล่าวว่า ตอนนี้ทางโรงเรียนมีรักษาการ ผอ.โรงเรียนแล้ว ทำหน้าที่ ผอ. แต่ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์สื่อ ในส่วนของเด็กนักเรียน ทางโรงเรียนปิดเรียนในวันนี้ แต่ให้นักเรียนสอบออนไลน์แทนมาสอบปกติที่โรงเรียน ส่วนครูทั้งหมดยังต้องมาโรงเรียนปกติ ด้านนักเรียนรายหนึ่ง กล่าวว่า…

(อัปเดต: แถลง ปณท. ไม่เกี่ยวกับฐานข้อมูลลูกค้า) พบฐานข้อมูลไปรษณีย์ไทย ชื่อ เบอร์โทร เลขบัตร ปชช. หลุดกว่า 4 หมื่นรายการ

Loading

อัปเดต: ไปรษณีย์ไทยออกแถลงยืนยันว่าข้อมูลที่หลุดออกไปนั้นไม่ใช่ข้อมูลของลูกค้าแต่อย่างใด และเป็นข้อมูลเก่า ซึ่งอย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ ลักษณะของข้อมูลจะเป็นแนวเกมเก็บคะแนน ตรงกับแถลงการณ์ของไปรษณีย์ไทยที่ออกมาเป็นระบบ Gamification เพื่อสะสมแต้มเพื่อชิงรางวัลนั่นเอง   จากการสำรวจระบบ Gamification ที่เป็นเกมเสริมทักษะที่รั่วไหลออกมานั้น จะเป็นเกมสำหรับ “เจ้าหน้าที่นำจ่าย” ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งบน Android หรือ iOS แต่ในตอนนี้ไม่มีการใช้งานระบบดังกล่าวแล้ว อย่างที่บอกไปนั้น เกมนี้เป็นเกมสำหรับเจ้าหน้าที่ของไปรษณีย์ไทย ก็สมเหตุสมผลกับรายงานก่อนหน้านี้ที่มีข้อมูลของพนักงานเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับคนที่ไม่มีข้อมูลก็สามารถลงทะเบียนใหม่ได้เช่นกัน โดยจะต้องใช้หมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักในการลงทะเบียน นั่นจึงเป็นสาเหตุให้มีหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก โดยที่ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้เป็นข้อมูลลูกค้าที่ใช้บริการของไปรษณีย์ไทยแต่อย่างใด เย็นวันนี้ (4 ก.พ. 2564) มีเพจเฟซบุ๊กได้โพสต์รายงานถึงช่องโหว่เกี่ยวกับการเข้าถึงฐานข้อมูลของไปรษณีย์ไทย พบข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้และพนักงานหลุดออกไปกว่า 4 หมื่นรายการ โดยมีลักษณะเป็นฐานข้อมูลในบริการ Firebase Realtime Database จาก Google เมื่อลองสืบดูแล้วนั้นข้อมูลที่หลุดออกมานั้น จะเป็นข้อมูลผู้ใช้ที่ได้ทำการลงทะเบียนเพียง 209 รายการเท่านั้น ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูล ชื่อ-นามสกุล, เบอร์โทรศัพท์, หมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก, และวันเดือนปีเกิด   “”:…

กองทัพเมียนมาบล็อก’เฟซบุ๊ก’ ด้วยเหตุผล’ความมั่นคง’

Loading

  “เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านความมั่นคงภายใน” รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊ก และบริการในเครือทั้งหมด จนถึงวันอาทิตย์นี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ว่ากระทรวงการสื่อสารของเมียนมาออกแถลงการณ์ เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ว่าบริการเฟซบุ๊กในประเทศจะไม่สามารถใช้งานได้ จนถึงวันที่ 7 ก.พ.นี้ “ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง” เนื่องจากตรวจสอบพบว่า “บุคคลบางกลุ่ม” กำลังบ่อนทำลายเสถียรภาพด้านความมั่นคงภายในเมียนมา ด้วยการเผยแพร่ข่าวเท็จ และข้อมูลอันบิดเบือน ขณะที่ เน็ตบล็อกส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรอิสระสังเกตการณ์ด้านการใช้อินเทอร์เน็ต ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เอ็มพีที ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของเมียนมา ไม่ได้เพียงปิดกั้้นการเข้าถึงเฟซบุ๊ก แต่ยังรวมถึงอินสตาแกรม เมสเซนเจอร์ เซอร์วิส และวอตต์สแอปป์ ซึ่งเป็นบริการในเครือของเฟซบุ๊กด้วย The move comes amid growing expressions of outrage over the coup by Myanmar citizens, who have turned to social media to express…