ช็อกอาร์เจนตินา ม็อบรุมล้อม-ขว้างหินใส่รถประธานาธิบดี ต้านฟื้นแผนทำเหมือง

Loading

  ช็อกอาร์เจนตินา – วันที่ 14 มี.ค. บีบีซี รายงานว่า อัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ถูกกลุ่มประท้วงหลายสิบคนล้อมรอบมินิบัสที่ผู้นำโดยสารมา จากนั้น ขว้างก้อนหินใส่และทุบตียานพาหนะ ตรงทางเข้าศูนย์ชุมชนในรัฐชูบุต ภูมิภาคปาตาโกเนีย ทางใต้ของประเทศ   VIDEO DOCUMENTO: ASI CORRIERON LOS VECINOS DE CHUBUT A ALBERTO FERNANDEZ. SE TUVO QUE IR Y SUSPENDIO CONFERENCIA DE PRENSA.VIDEO TN pic.twitter.com/QiCqpt6PUQ — MARCELO FAVA (@MARCELOFAVAOK) March 13, 2021   ระหว่างภารกิจของประธานาธิบดีเฟอร์นันเดชในการเยือนพื้นที่ประสบไฟป่าที่คร่าชีวิต 1 ราย และทำให้คนบาดเจ็บจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม กลุ่มประท้วงดังกล่าวออกมาแสดงความไม่พอใจผู้นำอาร์เจนตินา เพื่อต่อต้านแผนรัฐบาลที่มีข้อเสนออนุญาตให้โครงการทำเหมืองแบบเปิดขนาดใหญ่กลับมาเริ่มต้นอีกครั้งในรัฐชูบุต…

ศรีลังกาเดินหน้าแผนห้ามปิดบังในหน้าในที่สาธารณะ อ้างความมั่นคงของชาติ

Loading

  รัฐบาลศรีลังกาเดินหน้าชงแผน ห้ามสวมสิ่งปกปิดใบหน้าในที่สาธารณะ ซึ่งจะกระทบต่อผู้นับถือศาสนาอิสลามโดยตรง โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นายสารัธ วีระเสกะระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะแห่งประเทศศรีลังกา เปิดเผยในวันเสาร์ที่ 13 มี.ค. 2564 ว่าเขาลงนามคำสั่งคณะรัฐมนตรี เรื่องการห้ามสวมสิ่งปกปิดใบหน้า ซึ่งรวมถึงผ้าบุรเกาะอ์ ของหญิงมุสลิม ในที่สาธารณะแล้ว และกำลังขออนุมัติจากรัฐสภา ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นเกือบ 2 ปี หลังจากเกิดการโจมตีก่อการร้ายต่อเนื่องที่โรงแรมและโบสถ์ต่างๆ ในวันอีสเตอร์ เมื่อเดือนเมษายน 2562 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 250 ศพ โดยกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอซิส ออกมาอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี การโจมตีดังกล่าวทำให้รัฐบาลของประเทศศรีลังกา ซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ก็ออกคำสั่งฉุกเฉินระยะสั้น ห้ามสวมสิ่งปกปิดใบหน้าในที่สาธารณะ และตอนนี้รัฐบาลกำลังพยายามรื้อฟื้นคำสั่งดังกล่าวมาใช้อย่างถาวร นายวีระเสกะระ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ การสวมผ้าบุรเกาะอ์ กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความสุดโต่งทางศาสนา ซึ่งกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และคำสั่งแบนอย่างถาวรควรเกิดขึ้นก่อนหน้านี้นานแล้ว นอกจากนี้ นายวีระเสกะระ เผยด้วยว่า รัฐบาลมีแผนจะปิดโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามมากกว่า 1,000 แห่ง เนื่องจากไม่เคารพนโยบายการศึกษาของประเทศ “ไม่มีใครสามารถเปิดโรงเรียน…

‘จีน’ เต้น! เจอผู้ประท้วงเมียนมา ขู่ระเบิดท่อส่งก๊าซ-น้ำมัน

Loading

  “จีน” ประชุมฉุกเฉินร่วมกับ “เมียนมา” เรียกร้องขอให้คุ้มครองความปลอดภัยท่อก๊าซและท่อน้ำมัน หลังผู้ประท้วงขู่ระเบิด ไม่พอใจท่าทีจีนในเหตุการณ์ประท้วงรัฐประหาร ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองเมียนมา ที่ร้อนระอุ ซึ่งกองกำลังรักษาความมั่นคงได้ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามผู้ประท้วงชาวเมียนมาต้านรัฐประหาร ทางด้านรัฐบาลปักกิ่ง ได้จัดประชุมฉุกเฉินระดับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงต่างประเทศเมียนมา เพื่อขอให้คุ้มครองความปลอดภัยท่อก๊าซและท่อน้ำมันระหว่างจีนกับเมียนมา ที่อยู่ในฝั่งเมียนมามีความยาว 795 กม. เว็บไซต์สํานักข่าวอิระวดีอ้างเอกสารลับว่า นายไป๋ เทียน อธิบดีกรมกิจการความมั่นคงระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ขอให้รัฐบาลทหารเมียนมารับรองความปลอดภัยของท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ หลังจากที่กลุ่มต่อต้านจีนเกิดความไม่พอใจจุดยืนรัฐบาลจีนต่อการที่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร ท่อส่งก๊าซธรรมชาติระหว่างจีน – เมียนมา มีระยะทางในฝั่งเมียนมาเกือบ 800 กม. ซึ่งประกอบด้วยท่อส่งคู่ขนานเริ่มต้นที่เกาะแรมรี ในเขตท่าเรือเจียวเพียว และสร้างคู่ขนานกับท่อน้ำมันดิบจีน-เมียนมา และไปแยกกันที่เมืองอานซุ่นในมณฑลกุ้ยโจว ผ่านนครกุ้ยหยาง และสิ้นสุดที่เมืองกุ้ยก่าง ในเขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง มีความยาวรวมทั้งหมด 2,520 กม. รัฐบาลปักกิ่งคาดหวังว่า เมียนมาจะออกมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดียิ่งขึ้นสำหรับโครงการท่อส่งก๊าซและน้ำมันดังกล่าว เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญของโครงการสายแถบและเส้นทาง(บีอาร์ไอ) “ความเสียหายใดๆ ที่เกิดกับท่อส่งก๊าซและน้ำมัน จะส่งผลต่อความสัมพันธ์จีนและเมียนมา รวมถึงความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ” ไป๋กล่าวเตือน เอกสารลับฉบับนี้ยังระบุว่า ปลัดกระทรวงต่างประเทศเมียนมาไม่สามารถเข้าร่วมประชุมนี้ได้ เนื่องจากได้รับการแจ้งล่วงหน้าจากจีนเพียง 4 ชั่วโมงให้จัดประชุมฉุกเฉินดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลปักกิ่งมีความกังวลอย่างยิ่งต่อโครงการท่อส่งก๊าซและน้ำมันดังกล่าว การแสวงหาผลประโยชน์ของจีนในเมียนมา…