ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ส่งใบปลิวข้ามแดน แม้มีกฎหมายห้าม

Loading

  กลุ่มชาวเกาหลีเหนือซึ่งลี้ภัยมายังเกาหลีใต้ ปล่อยบอลลูนบรรจุใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเปียงยางราว 500,000 ใบลอยข้ามแดน ทั้งที่เกาหลีใต้เพิ่งออกกฎหมายห้าม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ว่านายปาร์ค ซัง-ฮัก ชาวเกาหลีเหนือซึ่งลี้ภัยเข้ามาในเกาหลีใต้ เมื่อปี 2543 ปัจจุบันเป็นผู้นำองค์กรอิสระ “ฟรี ฟอร์ นอร์ท โคเรีย” กล่าวเมื่อวันศุกร์ ว่าได้ทำการส่งบอลลูน 10  ใบ บรรจุใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง รวมประมาณ 500,000 ใบ และสิ่งของอีกหลายอย่างรวมถึงเงิน ให้ลอยข้ามพรมแดนไปยังเกาหลีเหนือ ระหว่างวันอาทิตย์ที่แล้ว ถึงวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อการประกาศของกลุ่มฟรี ฟอร์ นอร์ท โคเรีย อย่างไรก็ตาม หากกิจกรรมดังกล่าวเป็นความจริง จะเป็นกรณีแรกที่เป็นการละเมิดกฎหมายที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติของเกาหลีใต้บัญญัติขึ้น เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมจากกฎหมายพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลี โดยส่วนที่เพิ่มเติม คือการห้ามส่งสิ่งพิมพ์ ผลิตภัณฑ์ทุกชนิด และเงินตรา ข้ามพรมแดนบริเวณเขตปลอดทหาร หากไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากรัฐบาลกลาง ในกรุงโซล   YTN news  …

เงินต่างชาติกับเอ็นจีโอ

Loading

  โดย…ภุมรัตน ทักษาดิพงศ์ รัฐบาลเพิ่งเห็นชอบในหลักการออกกฎหมายกำกับเส้นทางการเงินของ เอ็น.จี.โอ. ที่รับเงินจากต่างประเทศ หลังจากที่ได้รับคำร้องเรียนจากฝ่ายมั่นคงมาหลายสิบปีต่อรัฐบาลที่ผ่านมา ให้ทำอะไรสักอย่างที่จะควบคุมเงินต่างชาติไหลเข้ามาผ่าน เอ็น.จี.โอ.บางพวกสร้างความวุ่นวายทางการเมืองไทย หรือหาทางป้องปรามเงินที่ให้โดยผู้ให้มีวัตถุประสงค์ทางการเมืองแอบแฝง เรื่องนี้ ผู้เขียนและพวกขอยกมือสนับสนุนอย่างเต็มที่ ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติในการออกกฎหมายดังกล่าว คาดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร องค์กรพวกนี้เรียกตนเองตามแบบที่ฝรั่งเขียนไว้ เอ็น.จี.โอ. หรือ องค์กรนอกภาครัฐ หรือ องค์กรภาคประชาสังคม โดย มีวัตถุประสงค์ที่ไม่แสวงหารายได้หรือกำไรมาแบ่งปันกัน ในเมืองไทยมีเป็นจำนวนมาก แต่จดทะเบียนเพียง 87 แห่งเท่านั้น ส่วนใหญ่มีบทบาทในการพัฒนาสังคมและสาธารณประโยชน์ บางองค์กรได้รับเงินมากลับไม่ได้ทำตามวัตถุประสงค์เพื่อสาธารณะประโยชน์ตามที่แจ้งไว้ หรือนำเงินกำไรมาแบ่งปันกันภายในกลุ่ม นอกจากนั้น บางองค์กรยังมีพฤติกรรมที่เอื้อประโยชน์กับประเทศอื่น แต่กระทบต่อผลประโยชน์และความมั่นคงของประเทศไทยตลอดมา   เอ็น.จี.โอ ในไทยมีจำนวนนับร้อย แต่มีไม่กี่พวกที่สร้างความปวดหัวให้กับรัฐบาล เพราะบ่อยครั้งที่ได้กระทำการอันเป็นการสวนทางกับนโยบายของรัฐบาล หรือไปปลุกระดมประชาชนให้ต่อต้านนโยบายของรัฐบาล แทนที่จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาและร่วมกันชี้แจงประชาชน เอ็น.จี.โอ.กลายเป็น “อาชีพหนึ่ง” ที่ทำให้คนบางพวกใช้เป็นอาชีพที่ทำรายได้อย่างมั่นคง จนเกิด “ตระกูล เอ็น.จี.โอ.” ที่ทั้งครอบครัวเป็น เอ็น.จี.โอ.สืบทอดจากแม่สู่ลูก จากพี่สู่น้อง ฯลฯ ซึ่งเป็นที่รู้กันดี แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร เพราะถือว่าเป็นอาชีพหนึ่ง หากไม่ทำเพื่อผลประโยชน์ของต่างชาติ ขัดขวาง รบกวนผลประโยชน์ของประเทศไทย…

อินโดนีเซียประกาศให้กบฏปาปัวเป็นกลุ่มก่อการร้าย

Loading

  กระทรวงความมั่นคงอินโดนีเซีย ประกาศอย่างเป็นทางการ ให้กลุ่มติดอาวุธแย่งแยกดินแดนในจังหวัดปาปัว ทางภาคตะวันออกไกลของประเทศ เป็น “กลุ่มก่อการร้าย” ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของทางการจาการ์ตา มีเป้าหมายขยายอำนาจให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง รวมถึงการจับกุมคุมขังเป็นเวลานาน โดยไม่ต้องตั้งข้อหา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า นายโมฮัมหมัด มาฟุด รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงอินโดนีเซีย ประกาศให้กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนจังหวัดปาปัว เป็นกลุ่มก่อการร้าย เมื่อวันพฤหัสบดี การประกาศมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เรียกร้องให้ฝ่ายความมั่นคง กวาดล้างกลุ่มกบฏที่ยิงเจ้าหน้าที่ข่าวกรองรายหนึ่งเสียชีวิต เมื่อวันอาทิตย์ ที่จังหวัดปาปัว ทางตะวันออกสุดของประเทศ นายมาฟุด กล่าวว่า องค์การและประชาชนในปาปัว ที่ก่อความรุนแรงในวงกว้าง ต้องจัดให้อยู่ในประเภทผู้ก่อการร้าย โดยกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายฉบับปี พ.ศ. 2561 ของอินโดนีเซีย กำหนดไว้ว่า การก่อการร้ายคือการกระทำใดๆ ที่ใช้ความรุนแรง หรือขู่ว่าจะใช้ความรุนแรง ซึ่งก่อให้เกิดความหวาดกลัว     กลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดน ในจังหวัดปาปัวที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวว่า การต่อสู้ของพวกเขาถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากเนเธอร์แลนด์ อดีตเจ้าอาณานิคม…

Apple เอาจริง สั่งแบนแอปติด Tracking ล่อลวงให้กด ยินยอมถูกติดตาม!

Loading

  ไม่ได้มาเล่นๆ งานนี้ Apple เค้าเอาจริง ประกาศแบนแอปที่ไม่หวังดีบน App Store ที่พยายามเสนอสิ่งจูงใจ หรือให้เงินหรือหลอกล่อผู้ใช้ เพื่อแลกกับเปิดใช้งานการติดตามผ่านแอป ซึ่งขัดกับนโยบายของ Apple หลังจากปล่อย iOS และ iPad OS 14.5 ที่มาพร้อมคุณสมบัติ ATT (App Tracking Transparency) ที่จะต้องขออนุญาตผู้ใช้ก่อนที่จะติดตามการใช้งานผ่านแอป และเว็บไซต์ บน iPhone และ iPad ทำให้ผู้พัฒนาแอปทั้งหลายต้องใส่ใจ และปฏิบัติตามแนวทางการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล ในที่นี้รวมถึงการยินยอมให้ใช้งานไมโครโฟน และกล้องด้วย สิ่งที่ Apple พบคือ มีแอปบางตัวพยายามหลีกเลี่ยง ATT ด้วยการใช้ลูกเล่นต่างๆ เช่นการเลียนแบบหรือจำกัดฟังก์ชันการทำงานของแอพ เว้นแต่ผู้ใช้จะกดอนุญาตให้ติดตาม หรือใใช้ภาพกราฟฟิคที่แบบป๊อปอัปของระบบ ซึ่งหาก Apple ตรวจพบ ความพยายามที่จะเสนอสิ่งจูงใจ โดยเฉพาะค่าตอบแทนเรื่องเงินเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ใช้ยอมถูกติดตาม จะถูกแบนออกจาก Store‌ ทันที นับว่าเป็นเรื่องราวดีๆ สำหรับผู้ใช้งาน iOS ที่…

ทั่วโลกคุมเข้ม ‘คริปโทฯ’ หวั่นเป็นแหล่งฟอกเงิน

Loading

  มูลค่าของ “คริปโทเคอร์เรนซี” อย่างบิตคอยน์ และอีเทอเรียม เพิ่มขึ้นสูงอย่างมาก ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และนักลงทุนแห่ซื้อขายกันอย่างมากมาย ขณะที่ต้นเดือนที่ผ่านมา “ตุรกี” ออกกฎหมายใหม่ แบนการชำระค่าสินค้าและบริการด้วย “สินทรัพย์ดิจิทัล” อย่างคริปโทเคอร์เรนซี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน ทั้งนี้ ไม่ได้มีเพียงตุรกีเท่านั้นที่ออกกฎหมายเข้าควบคุมคริปโทฯ แต่เป็นเทรนด์ของหลายประเทศที่กำลังร่างกฎหมายเพื่อเข้าควบคุมตลาดคริปโทฯ หรือได้ออกกฎหมายไปแล้ว หรือบางประเทศก็ออกกฎหมายให้คริปโทฯ เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายไปเลย ซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระแสความร้อนแรงของคริปโทเคอร์เรนซีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว กำลังเป็นภัยต่อระบบการเงินของแต่ละประเทศอย่างมาก โดยการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านคริปโทฯ ทำให้ธนาคารกลางติดตามการทำธุรกรรมการเงินได้ยากขึ้น ซึ่งจะทำให้อาจเข้ามามีผลกระทบต่อประสิทธิภาพการดำเนินนโยบายทางการเงิน รวมทั้งเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ และคริปโทเคอร์เรนซีมักจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมาย อย่างการฟอกเงิน และการหลีกเลี่ยงภาษี แม้ว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนทำให้ทุกคนทราบถึง “มูลค่า” ต้นทาง และปลายทางการทำธุรกรรม แต่ไม่สามารถรู้ได้แน่ชัดถึงตัวตนคนทำธุรกรรมคือใคร แม้ว่าการทำธุรกรรมผิดกฎหมายผ่านคริปโทฯ ปีที่แล้วมีเพียง 0.34% จากการทำธุรกรรมทั้งหมด ซึ่งลดลงจากปีก่อนหน้าที่สูงถึง 2% แต่ปัจจัยทั้งด้านเสถียรภาพทางการเงิน รวมถึงความเสี่ยงในการทำผิดกฎหมาย ทำให้รัฐบาลทั่วโลกเดินหน้าร่างกฎหมายเพื่อเข้าควบคุมตลาดคริปโทฯ ก่อนหน้านี้ ประเทศแอลจีเรีย, อียิปต์, โมร็อกโก, โบลิเวีย และเนปาล ได้ออกกฎหมายว่าการครอบครองคริปโทเคอร์เรนซี หรือการทำธุรกรรมการเงินผ่านคริปโทฯ…

สภาฮ่องกงบัญญัติกฎหมายคุมการเข้าออกเมือง

Loading

  นับตั้งแต่เดือน ส.ค.นี้เป็นต้นไป รัฐบาลฮ่องกง “มีอำนาจชอบธรรม” ในการควบคุมการเข้าและออกเมืองของบุคคลใดก็ตาม “อย่างเจาะจง” สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ว่าที่ประชุมสภานิติบัญญัติฮ่องกง ( เล็กโค ) มีมติเห็นชอบกฎหมายฉบับใหม่ ที่เป็นการแก้ไขและเพิ่มเติมกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับเดิม เพิ่มอำนาจให้แก่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ในการ “เจาะจง” ห้ามบุคคลหนึ่งเดินทางเข้าและออกฮ่องกง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้เป็นต้นไป โดยไม่จำเป็นต้องขออำนาจจากศาล และบุคคลซึ่งมีชื่ออยู่ใน “บัญชีดำ” ดังกล่าวของทางการ ไม่สามารถอุทธรณ์ให้มีการเพิกถอนคำสั่งได้   Hong Kong lawmakers approve changes to immigration law prompting fears of ‘exit bans’ https://t.co/pn5B1CFQQ8 pic.twitter.com/hSspazpegm — Hong Kong Free Press HKFP (@hkfp) April 28, 2021…