มัลแวร์ตัวใหม่ StrRAT ส่งผ่านไฟล์ PDF ควบคุมเครื่อง ดูดข้อมูล บันทึกแป้นพิมพ์

Loading

  ช่วงนี้ต้องยอมรับว่ามีมัลแวร์หลายตัวที่เกิดขึ้นใหม่ และแฮกเกอร์มักจะเลือกใช้ไฟล์ PDF เป็นอาวุธในการโจมตี (อาจจะเพราะอัตราคนคลิกเยอะ) ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แฮกเกอร์พวกนี้เลือกใช้ครับ และวันนี้ มีมัลแวร์ตัวใหม่เกิดขึ้น อยากขอเวลาสัก 1 นาที อัปเดตกันนิดนึงนะ (เพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สินนะ ฮ่า ๆ ) โดยทีม Security ของ Microsoft เนี่ย ค้นพบมัลแวร์ชื่อ StrRAT ย่อมาจาก Serious threat : remote access trojan ซึ่งเป็นมัลแวร์ที่ถูกส่งทาง PDF เป็นหลัก เป้าหมายของ StrRAT คือการเข้ามาขโมยรหัสผ่านของเหยื่อ ข้อมูลประจำตัวบนเบราว์เซอร์ บันทึกการกดแป้นพิมพ์ เพื่อที่แฮกเกอร์จะเอาไปทำอะไรบางอย่างได้ ยกตัวอย่างเช่น หากเรา Login เข้าอีเมล แฮกเกอร์จะรู้ทันทีว่า เราเข้าเว็บอะไร กดรหัสอะไร โดยดูจากข้อมูลแป้นพิมพ์ครับ ทั้งนี้ การโจมตีของแฮกเกอร์ พวกมันจะส่งไฟล์เป็น PDF มาให้ โดยอ้างสตอรี่ชวนให้ทำตาม เช่น…

แคสเปอร์สกี้ระบุ ปี 2020 คือปีแห่ง “Ransomware 2.0” ของเอเชียแปซิฟิก

Loading

    แคสเปอร์สกี้ บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก ระบุว่าปี 2020 เป็นปีแห่ง “Ransomware 2.0” สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ผู้เชี่ยวชาญยังได้กล่าวถึงตระกูลแรนซัมแวร์ชื่อฉาวสองกลุ่ม คือ REvil และ JSWorm ที่จับจ้องเหยื่อในภูมิภาคโดยเฉพาะ Ransomware 2.0 หมายถึงกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ที่เปลี่ยนจากการใช้ข้อมูลเป็นตัวประกัน เป็นการขุดเจาะข้อมูลที่ควบคู่ไปกับการแบล็กเมล์ การโจมตีที่ประสบความสำเร็จนั้นรวมถึงการสูญเสียเงินจำนวนมาก และการสูญเสียชื่อเสียง ซึ่งเกือบทุกครั้งเป็น “การโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ที่กำหนดเป้าหมาย” ทั้งสิ้น นายอเล็กซี่ ชูลมิน หัวหน้านักวิเคราะห์มัลแวร์ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ปี 2020 เป็นปีที่มีประสิทธิผลมากที่สุดสำหรับตระกูลแรนซัมแวร์ที่เปลี่ยนจากการใช้ข้อมูลเป็นตัวประกันไปเป็นการฉกข้อมูลควบคู่ไปกับการแบล็กเมล์ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนี้ เราสังเกตเห็นการเกิดขึ้นใหม่ที่น่าสนใจของกลุ่มอาชญากรไซเบอร์ที่มีการเคลื่อนไหวสูงสองกลุ่มคือ REvil และ JSWorm ทั้งสองกลุ่มนี้กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในช่วงการแพร่ของโรคระบาดในภูมิภาคเมื่อปีที่แล้ว และเราไม่เห็นสัญญาณว่าจะหยุดปฏิบัติการในเร็วๆ นี้”   -REvil (หรือ Sodinokibi, Sodin) เมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 แคสเปอร์สกี้เขียนเกี่ยวกับแรนซัมแวร์ REvil เป็นครั้งแรก หรือที่เรียกว่า Sodinokibi และ…

สหรัฐสอดแนมยุโรปผ่านระบบเคเบิลใต้น้ำเดนมาร์ก

Loading

  สำนักงานข่าวกรองเดนมาร์ก “ช่วยเหลือ” สหรัฐ ด้วยการให้สอดแนมความเคลื่อนไหวของนักการเมืองคนสำคัญในยุโรปหลายคน รวมถึงนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ผ่านสถานีเคเบิลใต้น้ำในประเทศ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 31 พ.ค. โดยอ้างจากรายงานของสถานีโทรทัศน์ดีอาร์จากเดนมาร์ก ว่า สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ ( เอ็นเอสเอ ) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองที่มีภารกิจทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้การกำกับดูแลโดยประทรวงกลาโหมของสหรัฐ อาศัย “ความร่วมมือ” จากสำนักงานข่าวกรองของเดนมาร์ก ระหว่างปี 2555 – 2557 สอดแนมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหลายประเทศในทวีปยุโรป ไม่ว่าจะเป็นสวีเดน นอร์เวย์ ฝรั่งเศส และเยอรมนี   BREAKING: Denmark's secret service has helped the United States spy on German Chancellor Angela Merkel and other European politicians.https://t.co/loxpAw6UKg — DW News…