รีพับลิกันสหรัฐฯ พบหลักฐานเด็ดชี้ “ต้นตอไวรัสโควิด-19” แอบหลุดจากห้องแล็บอู่ฮั่น ตั้งข้อสงสัย “จีน” สั่งออฟไลน์ฐานข้อมูลกลางดึก

Loading

  เอเจนซีส์/รอยเตอร์ – คณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ พรรครีพับลิกัน เปิดเผยรายงานการสืบหาต้นตอไวรัสโควิด-19 เมื่อวันจันทร์ (2 ส.ค.) โดยชี้ไปที่หลักฐานซึ่งพิสูจน์ว่าเป็นการหลุดออกมาอย่างไม่ตั้งใจจากสถาบันวิจัยไวรัสอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ปี 2019 ซึ่งเป็นเวลาเดียวกันกับที่ฐานข้อมูลไวรัสถูกดึงออกจากระบบอย่างกะทันหันในช่วงกลางดึกของวันนั้น หนังสือพิมพ์วอชิงตันเอ็กแซมมิเนอร์รายงานวันนี้ (2 ส.ค.) ว่า คณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ พรรครีพับลิกัน ซึ่งกำลังสืบสวนหาต้นตอไวรัสโควิด-19 ได้สรุปลงในรายงานของพวกเขาว่า มีหลักฐานจำนวนมากชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า ไวรัส SARS-CoV-2 หรือไวรัสโควิด-19 นั้น บังเอิญหลุดออกมาจากห้องแล็บของสถาบันวิจัยไวรัสอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2019 และไวรัสโควิด-19 เป็นการตัดต่อทางพันธุกรรม ซึ่งคาดว่าไวรัสตัวตั้งต้นถูกเก็บมาจากถ้ำในมณฑลยูนนานของจีนระหว่างปี 2012-2015 รายงานระบุว่า มีนักวิจัยในแล็บอู่ฮั่น เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน และชาวอเมริกัน เกี่ยวข้องโดยตรงกับความพยายามขัดขวางหรือปิดบังข้อมูลที่เกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัส รวมไปถึงการปิดกั้นฐานข้อมูลที่เป็นหลักฐานว่าอาจจะมีไวรัสหลุดออกมาจากห้องแล็บ ไมเคิล แม็คคอล (Michael McCaul) ส.ส.รัฐเทกซัส พรรครีพับลิกัน ผู้นำทีมสอบสวน ระบุว่า ปักกิ่งพยายามปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับแล็บอู่ฮั่น ในรายงานชี้ให้เห็นว่า คณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ สภาล่างสหรัฐฯ ให้ความความสนใจเป็นพิเศษกับสถาบันวิจัยไวรัสอู่ฮั่น หลักฐานชี้ว่าสถาบันวิจัยไวรัสอู่ฮั่นเป็นแหล่งที่มาของการระบาด…

การแสวงประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารใน Web Portal

Loading

             ตามที่เคยเสนอบทความเรียนรู้ รปภ.จากภาพยนต์ ซึ่งเป็น series เกาหลี/ปี 2562  ชื่อ Search : WWW หรือ Geomsaegeoreul  Imnyeokaseyo WWW  เนื้อเรื่องเป็นแนว romantic comedy +social network+จิตวิทยาสังคม  แต่มีความน่าสนใจอยู่ที่การแสวงประโยชน์จากพื้นฐานสังคมและความพยายามของรัฐบาลที่จะสร้างอิทธิพลกับครอบงำบริษัทธุรกิจ Web Portal ชั้นนำของประเทศ 2 แห่ง คือ บริษัท UNICON และบริษัท BARRO ถึงแม้ทั้ง 2 บริษัทจะเป็นคู่แข่งและแย่งชิงความเป็นผู้นำการใช้ keyword 1  เพื่อทำให้เว็บไซต์ติดอันดับอย่างเว็บ search engine แต่เพื่อปกป้องความถูกต้องของข้อมูลข่าวสารบนโลกออนไลน์ จึงนำมาสู่ความร่วมมือเพื่อต่อต้านอำนาจรัฐบาล  ด้วยเนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ Web Portal ระหว่างภาคเอกชนกับรัฐ อิทธิพลแฝงของการ searching ในออนไลน์ การแสวงประโยชน์จาก keyword ใน search engine2 หรือการที่รัฐบาลเข้าแทรกแซงธุรกิจบริษัท Web…