โทรศัพท์มือถือไหม้บนเครื่องบิน Alaska Airlines จนต้องลงจอดฉุกเฉิน

Loading

  โทรศัพท์มือถือไหม้บนเครื่องบิน โดยพบมือถือร้อนจนไหม้ในห้องโดยสาร ของสายการบิน Alaska Airlines ซึ่งลงจอดฉุกเฉินที่ Seattle จากเมือง New Orleans เมื่อเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยโทรศัพท์มือถือที่ไหม้นั้น เผยว่าเป็น Samsung Galaxy A21 “หลังจากดูแล้วโทรศัพท์ถูกเผาจนจำไม่ได้”   โทรศัพท์มือถือไหม้บนเครื่องบิน Alaska Airlines โชคดีทุกคนปลอดภัย ผู้โดยสาร 128 คนและลูกเรือ 6 คนถูกส่งโดยรถบัสไปยังอาคารผู้โดยสาร และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส จากเหตุการณ์นี้ ในขณะที่ฟาก Samsung ยังไม่ตอบกลับมาในเรื่องมือถือไหม้ ขณะที่ฝั่ง Samsung ไม่ได้ตอบกลับสื่อทันที โฆษกของสายการบิน Alaska Airlines ให้สัมภาษณ์กับสื่อ The Verge ว่าลูกเรือของเครื่องบินใช้เครื่องดับเพลิงและถุงเก็บแบตเตอรี่เพื่อหยุดมือถือไหม้ ผู้โดยสารได้รับการอพยพออกจากเครื่องบิน เนื่องจากสภาพภายในห้องโดยสารมีหมอกควันหนา     จากเหตุการณ์นี้ อาจทำให้นึกถึง Samsung Galaxy Note 7 ที่เรียกคืนเนื่องจากกลัวว่าแบตเตอรี่จะระเบิด หรือไหม้ได้…

ฮ่องกงเตรียมยกระดับกฎหมายเซ็นเซอร์หนัง “เพื่อความมั่นคง”

Loading

  คณะผู้บริหารฮ่องกงมีแผนแก้ไขกฎหมายการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ ที่ในอนาคตจะมีการห้ามฉายผลงานใดก็ตาม “ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคง” สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีด้านกิจการพาณิชย์ของคณะผู้บริหารฮ่องกง แถลงเมื่อวันอังคาร ว่ารัฐบาลเสนอร่างกฎหมายแก้ไขกฎหมาย “การจัดระเบียบการตรวจสอบภาพยนตร์” มีวัตถุประสงค์ “ยกระดับกรอบแนวทางการพิจารณาและตรวจสอบภาพยนตร์” อันจะนำไปสู่การบรรลุผลที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในการปฏิบัติตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งครอบคลุมถึงการห้ามการแสดงออกและกิจกรรมใดก็ตาม ที่อาจเข้าข่ายสนับสนุน ยกย่อง เชิดชู และปลุกระดมให้เกิดการก่อการอันตรายต่อกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ทั้งนี้ นายจอห์น ลี หัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกง มีอำนาจยกเลิกใบอนุญาตฉายภาพยนตร์เรื่องใดก็ตาม “ที่มีเนื้อหาไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติ” ขณะที่บุคคลใดก็ตามซึ่งฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว อาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานถึง 3 ปี และปรับเป็นเงินอีก 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 4.2 ล้านบาท )   New censorship law will empower Hong Kong’s no.2 official to retroactively…

ผงะ! โจ๋นครปฐมซุกระเบิด 18 ลูก เตรียมป่วนแยกดินแดง เผยไม่ได้ไปเพราะแนวคิดทางการเมือง แค่ต้องการต่อสู้กับตำรวจ

Loading

  นครปฐม – ตำรวจนครปฐมบุกจับ 7 โจ๋ รวมตัวมั่วสุมสูบกัญชากลางดึกฝ่าฝืนเคอร์ฟิว ตรวจค้นห้องพบระเบิดอีก 18 ลูก สารภาพเตรียมไว้บุกป่วนเมืองแยกดินแดง 29 ส.ค. แต่มาถูกตำรวจจับเสียก่อนเผย เคยไปมาแล้ว 2 ครั้ง ไม่ได้ไปเพราะแนวคิดทางการเมือง แต่ต้องการแสดงการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ วันนี้ (24 ส.ค.) ที่ สภ.โพธิ์แก้ว อ.สามพราน จ.นครปฐม พ.ต.อ.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม พ.ต.อ.สุรชัย สุกใส รอง ผบก.ภ.จังหวัดนครปฐม พ.ต.อ.กัมปนาถ ณ วิชัย ผกก.สภ.โพธิ์แก้ว อ.สามพราน ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นายอภิวัฒน์ พวงมาลัย อายุ 19 ปี นายคมสันต์หรือแท่ง วนาเฉลิมเดช อายุ 19 ปี นายเท่ห์ ทองดี (สัญชาติพม่า) อายุ 19…

ศูนย์ปฏิบัติการทางน้ำกรมเจ้าท่า “อีเกิลอาย”มัดรวมบิ๊กดาต้าเดินเรือ

Loading

  ศูนย์ปฏิบัติการทางน้ำ “อีเกิลอาย” กรมเจ้าท่า โดดเด่นที่สถาปัตยกรรมเก่าแบบโบราณ แต่ภายในเต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ยกระดับการขนทางเรือให้มีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงเศรษฐกิจไทย สนับสนุนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี กรมเจ้าท่า (จท.) มีกำหนดการทำพิธีเปิดอาคาร 39 ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำ อย่างเป็นทางการในวันที่ 5 สิงหาคม 2564 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมเจ้าท่า ครบรอบ 162 ปี แต่ต้องงดพิธีไปก่อนเพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ได้เปิดใช้งานจริงไปเรียบร้อยแล้ว ที่ตั้งของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมความปลอดภัยและจราจรทางน้ำ กรมเจ้าท่า มีความโดดเด่นที่สถาปัตยกรรมเก่าทาสีเหลืองแบบโบราณ แต่ภายในเต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย อาคาร 39 พื้นที่ตั้งอยู่ริมน้ำเจ้าพระยาจะเป็นอีกมุมของทัศนียภาพที่งดงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ     ศูนย์ปฎิบัติการควบคุมความปลอดภัยและจราจรทางน้ำ ทำหน้าที่เป็นศูนย์อำนวยการ บูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อประโยชน์ของชาติ ด้านขนส่งทางทางน้ำประเทศไทยอย่างเต็มระบบ ดังนี้ 1.ระบบควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล 2.ระบบเรด้า 3.ระบบควบคุมการจราจรและตรวจการณ์ชายฝั่งทะเลอันดามัน-อ่าวไทย 4.ระบบ VTS ตรวจการณ์ชายฝั่ง ที่ครอบคลุมพื้นที่อ่าวไทยและอันดามัน สามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวของเรือทุกประเภทในน่านน้ำไทยระยะไกล ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน 5.ระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ตรวจการณ์ชายฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย และท่าเรือ 6.ระบบโครงข่ายติดตามเรือสินค้าไทย และเรือสินค้าต่างประเทศที่อยู่ในน่านน้ำไทย…

‘Phishing’ เทคนิคใหม่ แนบลิงก์ใน ‘PDF’

Loading

นักรบ เนียมนามธรรม ซีอีโอ บริษัท เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว จำกัด (มหาชน)     ผู้ให้บริการแชร์ไฟล์หลายรายตกเป็นเครื่องมือในการโจมตีของแฮกเกอร์ ตราบใดที่แฮกเกอร์ยังสรรหาวิธีการใหม่ๆ ที่แนบเนียนกว่าเดิมมาหลอกลวงให้ผู้ใช้งานอย่างเราตกเป็นเหยื่อ เราเองก็ต้องแสวงหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อรับมือกับทุกเทคนิคที่แฮกเกอร์ใช้หลอกลวงให้ได้ครับ ล่าสุดนักวิจัยพบว่า แฮกเกอร์เปลี่ยนจากการปลอมอีเมลเป็นผู้อื่นและส่งมาหลอกให้เหยื่อคลิกลิงก์ในอีเมล มาเป็นการใช้อีเมลมาลงทะเบียนใช้งานฟรีอย่างถูกต้องกับผู้ให้บริการเซ็นเอกสารแบบดิจิทัลผ่านคลาวด์อย่าง DocuSign และส่งไปหลอกผู้รับอีเมลให้คลิกลิงก์อันตรายที่อยู่ในเอกสารแทน เทคนิคการหลอกลวงนี้อาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับองค์กร ซึ่ง IRONSCALES ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์มทางด้าน Email Security กล่าวว่า นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ พวกเขาพบการโจมตีเช่นนี้มาจำนวนมาก  จนเรียกได้ว่าเป็นเรื่องปกติที่แฮกเกอร์ใช้บัญชีที่ลงทะเบียนอย่างถูกต้องมาโจมตีแบบ Phishing ซึ่งเทคนิคนี้ทำให้การโจมตีมีประสิทธิภาพสูงมากทีเดียว จึงทำให้ผู้ให้บริการแชร์ไฟล์หลายรายตกเป็นเครื่องมือในการโจมตีของแฮกเกอร์ วิธีการที่แฮกเกอร์ใช้โจมตีผ่าน DocuSign คือ ผู้ที่มีแนวโน้มจะตกเป็นเหยื่อจะได้รับคำเชิญให้คลิกลิงก์เพื่อดูเอกสารในเว็บเบราว์เซอร์ของพวกเขา เพื่อลงชื่อในเอกสารนั้น โดยปกติแล้ว DocuSign จะแปลงไฟล์เอกสารเป็น .pdf เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานพลาดไปโดนมัลแวร์มาโคร (Malware Macro) ที่มักจะแอบแฝงมาอยู่ในไฟล์เอกสารต่างๆ ที่แนบมา อย่างไรก็ตามไฟล์ PDF เหล่านี้ยังคงมี Hypertext ที่ใช้แนบลิงก์มาได้ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในเอกสาร PDF โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับสัญญาหรือเอกสารที่ต้องมีการเซ็นกลับจะมีการแนบลิงก์มาด้วย ซึ่งลิงก์อันตรายนั้นอาจส่งเอกสารที่เป็นอันตราย…

อัลไคด้าจะกลับมาไหม คำถามหวั่นใจสหรัฐ หลอนวินาศกรรม 9/11

Loading

  อัลไคด้าจะกลับมาไหม – เมื่อ 24 ส.ค. เอพี รายงานผลกระทบจากสถานการณ์ตาลิบันยึดครองอัฟกานิสถาน ทำให้เกิดคำถามว่า เครือข่าย อัล-ไคด้า หรือ อัลกออิดะฮ์ จะหวนกลับมาเป็นภัยกับสหรัฐอเมริกา แบบที่เคยเกิดเหตุวินาศกรรม 11 กันยาฯ 2544 หรือ 9/11 อีกหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อช่วงนี้อเมริกาเองมีภัยคุกคามจากกลุ่มสดโต่งในประเทศ รวมถึงศึกโจมตีทางไซเบอร์จากจีนและรัสเซียอยู่แล้ว     คริส คอสตา ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายสมัยรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ มองว่า อัลไคด้ามีโอกาส และจะใช้ความได้เปรียบฉวยโอกาสนั้น “นี่เป็นเหตุการณ์กระตุ้นความฮึกเหิมให้กลุ่มจีฮัดทุกหนแห่ง” นายคอสตา กล่าว ฤทธิ์เดชของเครือข่ายอัลไคด้าลดน้อยถอยลงไปในช่วง 20 ปีของสงครามในอัฟกานิสถาน ความชัดเจนตอนนี้ยังดูห่างไกลว่า เครือข่ายนี้มีศักยภาพที่จะก่อการโจมตีแบบเหตุ 9/11 ในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะเมื่อสหรัฐเองระแวดระวังและปกป้องภัยตลอดช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา   The south tower of the World Trade Center collapses in New…