ทำลายพยานหลักฐานในการกระทำความผิด มีโทษอย่างไร

Loading

  สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านครับ สัปดาห์นี้มีเรื่องที่น่าสนใจและประชาชนให้ความสนใจอย่างมากเกี่ยวกับประเด็นของผู้กำกับการ สถานีตำรวจแห่งหนึ่งกับพวกรวม 7 คน ร่วมกันเอาถุงพลาสติกคลุมหัวผู้ต้องหาในคดียาเสพติดจนถึงแก่ความตาย เหตุเกิดในสถานีตำรวจ ซึ่งเป็นสถานที่ราชการ มีประชาชนพลุกพล่าน และมีกล้องวงจรปิด ต่อมามีข่าวแพร่สะพัดออกมา รวมถึงมีคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้วันที่เกิดเหตุ จึงทำให้ประชาชนรวมทั้งสื่อมวลชน ตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงพฤติการณ์ของผู้กำกับการสถานีตำรวจและพวกดังกล่าวมากมาย จนกระทั่งศาลอนุมัติออกหมายจับ และจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้ครบทั้ง 7 คน พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาเบื้องต้น รวมถึงยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาล เนื้อหาตามคำร้องได้บรรยายพฤติการณ์ของการกระทำความผิด และแจ้งข้อกล่าวหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 มาตรา 157 มาตรา 288 มาตรา 289 และมาตรา 309 ทั้งนี้ การตั้งข้อกล่าวหาอาจจะเปลี่ยนแปลงไป หรือ อาจจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีกก็ได้ ขึ้นอยู่กับการสืบสวนสอบสวนและการรวบรวมพยานหลักฐานในสำนวนคดี ในคดีนี้มีประเด็นที่น่าสนใจเพิ่มเติมอีกอย่างหนึ่ง คือ หลังจากก่อเหตุแล้ว ผู้กำกับการสถานีตำรวจดังกล่าว มีคำสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ลบข้อมูลในเครื่องบันทึกข้อมูลกล้องวงจรปิด ตลอดจนให้ถอดกล้องวงจรปิดภายในสถานีตำรวจทั้งหมด การกระทำดังกล่าวจะมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร ข้อมูลในเครื่องบันทึกข้อมูลกล้องวงจรปิด ถือเป็นหลักฐานสำคัญในการคลี่คลายคดี เป็นข้อมูลในการบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่เกิดเหตุ ดังนั้น การทำลายพยานหลักฐานในการกระทำความผิด เพื่อช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลง จึงมีความผิด…

ETDA เดินหน้าผลักดัน Digital Standards Master Plan

Loading

  จากบทบาทหน้าที่ของ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการขับเคลื่อนพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และสนับสนุนคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (คธอ.) ซึ่งพระราชบัญญัติสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2562 มาตรา 5 (2) กำหนดให้ ETDA จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านมาตรฐานที่สอดคล้องกับนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทั้งนี้ แผนเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (Digital Economy) ซึ่งมีเป้าหมายและแนวทางที่กำหนดในพระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560 มาตรา 6 (4) การส่งเสริมให้เกิดมาตรฐานหรือกฎเกณฑ์ใน การใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลให้สอดคล้องกันเพื่อให้การทำงานระหว่างระบบสามารถทำงานเชื่อมโยงกันได้อย่างมีความมั่นคงปลอดภัย อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน รวมตลอดทั้งทำให้ระบบหรือการให้บริการมีความน่เชื่อถือ และแนวทางการส่งเสริมให้เกิด การใช้งานเท้คโนโลยีดิจิทัลในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และมีหลักประกันการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ของประชาชนอย่างเท่าเทียม ทั่วถึง และเป็นธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติ ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2564 ETDA จึงได้จัดทำแผนดังกล่าวที่บูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์และนโยบายระดับชาติ และสามารถนำมาใช้ปฏิบัติได้จริง รวมทั้งมีการบูรณาการ การทำงานระหว่างหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมภาคเอกชนในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องต่อไป     อย่างไรก็ดี จากการหารือร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนฉบับนี้ต้องดำเนินการเปลี่ยนชื่อแผนเป็น “แผนปฏิบัติการด้านการพัฒนามาตรฐานดิจิทัล ระยะที่…

นิวซีแลนด์ช็อก! มือมีดไล่แทงคนในซูเปอร์มาร์เกตก่อนถูกวิสามัญฯ ดับ นายกฯ ชี้เข้าข่าย ‘ก่อการร้าย’

Loading

  ตำรวจนิวซีแลนด์วิสามัญฯ คนร้ายซึ่งก่อเหตุใช้มีดไล่แทงคนบาดเจ็บอย่างน้อย 6 ราย ในซูเปอร์มาร์เกตของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งที่เมืองออกแลนด์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (3 ก.ย.) ขณะที่นายกรัฐมนตรีกีวีออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นการ “ก่อการร้าย” นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ตำรวจทราบตัวตนของ “ผู้ที่มีแนวคิดสุดโต่งรุนแรง” รายนี้แล้ว โดยพบว่าเป็นพลเมืองศรีลังกาที่อาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์มาประมาณ 10 ปี และมีพฤติกรรม “เป็นที่สนใจ” ของตำรวจมานานถึง 5 ปีแล้ว “ชายที่มีแนวคิดสุดโต่งรุนแรงคนนี้ได้ก่อการร้ายโจมตีผู้บริสุทธิ์ชาวนิวซีแลนด์” อาร์เดิร์น กล่าว ผู้นำหญิงกีวีระบุด้วยว่า คนร้ายถูกตำรวจยิงปลิดชีพภายในเวลา “60 วินาที” หลังจากที่เขาเริ่มใช้มีดไล่แทงผู้คน ซึ่งเป็นการกระทำที่ได้แรงบันดาลใจจากกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) “นี่คือความเกลียดชังซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และเป็นการกระทำของบุคคลเพียงคนเดียว ไม่เกี่ยวกับศาสนา” อาร์เดิร์น เอ่ยย้ำ “เขาจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำเหล่านี้แต่เพียงผู้เดียว” คลิปวิดีโอที่ถูกแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์เผยถึงบรรยากาศภายในซูเปอร์มาร์เกตของห้างลีนน์มอลล์ (LynnMall) ขณะเกิดเหตุได้ไม่นาน โดยมีเสียงของผู้หญิงคนหนึ่งพูดว่า “มีคนถือมีด เขามีมีด… มีคนถูกแทง” จากนั้นพนักงานรักษาความปลอดภัยก็สั่งให้ทุกคนรีบหนีออกจากห้าง ก่อนจะมีเสียงปืนดังขึ้น 6 นัด หน่วยบริการรถพยาบาลเซนต์จอห์นให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ว่า เหตุระทึกครั้งนี้มีผู้บาดเจ็บรวมทั้งหมด 6…

WhatsApp ถูกปรับ 267 ล้านดอลล์ ฐานละเมิดกฎความเป็นส่วนตัวผู้ใช้งานใน EU

Loading

  WhatsApp ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันส่งข้อความและเป็นบริษัทในเครือของเฟซบุ๊กได้ถูกคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์สั่งปรับเป็นเงินสูงถึง 225 ล้านยูโร (267 ล้านดอลลาร์) ในข้อหาละเมิดกฎระเบียบของสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ระบุว่า WhatsApp ไม่ได้แจ้งให้พลเมืองของ EU รับทราบเกี่ยวกับสิ่งที่ทางบริษัทดำเนินการกับข้อมูลของพลเมืองเหล่านี้ โดย WhatsApp ไม่ได้แจ้งกับพลเมืองของ EU ว่า ทางบริษัทได้ทำการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาอย่างไรและนำไปใช้อย่างไร นอกจากนี้ WhatsApp ยังไม่ได้แจ้งให้พลเมืองของ EU รับทราบว่า มีการแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลกับทางเฟซบุ๊ก ทั้งนี้ คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลของไอร์แลนด์ได้สั่งให้ WhatsApp ซึ่งมีผู้ใช้งานทั่วโลกถึง 2 พันล้านคน ทำการแก้นโยบายความเป็นส่วนตัว และปรับแนวทางการสื่อสารกับผู้ใช้งาน เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของยุโรป โดยคำสั่งดังกล่าวจะทำให้ WhatsApp ต้องเพิ่มเติมรายละเอียดของนโยบายความเป็นส่วนตัว ซึ่งผู้ใช้งานและบริษัทบางแห่งได้วิพากษ์วิจารณ์ว่ายาวและซับซ้อนมากเกินไป ทางด้าน WhatsApp เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะยื่นอุทธรณ์ โดยระบุว่า “เราไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของคณะกรรมการไอร์แลนด์ เมื่อพิจารณาจากความโปร่งใสที่เรามอบให้กับผู้ใช้งาน และเรามองว่าการลงโทษในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง” นอกจากนี้ WhatsApp ยังได้ชี้แจงบนเว็บไซต์ว่า ทางบริษัทได้แชร์หมายเลขโทรศัพท์, ข้อมูลการทำธุรกรรม, การติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ, ข้อมูลอุปกรณ์มือถือ,…

แฮคเกอร์ โจมตี นิวซีแลนด์ ทำอินเตอร์เน็ตล่มนานกว่าชั่วโมงในหลายเมืองใหญ่

Loading

  บริษัท โวคัส นิวซีแลนด์ ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตใหญ่เป็นอันดับ 3 ของนิวซีแลนด์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 กันยายนนี้ว่า ระบบป้องกันการโจมตีด้วยเท็คนิค “ดีดีโอเอส” ต่อยูสเซอร์รายหนึ่งของบริษัท ส่งผลให้เกิดอินเตอร์เน็ตล่ม เป็นเวลานาน 30 นาทีเป็นอาณาบริเวณกว้างขวาง ครอบคลุม อ็อคแลนด์, กรุงเวลลิงตันและไครส์เชิร์ช ซึ่งเป็น 3 เมืองใหญ่สุดของประเทศ หนังสือพิมพ์ นิวซีแลนด์ เฮรัลด์ รายงานว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นจากแฮคเกอร์ที่ใช้เทคนิค ดีดีโอเอส ซึ่งเป็นการส่งคำสั่งซ้ำๆ ไปยังเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท เป็นจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว จนระบบไม่อาจตอบสนองได้ทัน ทำให้เกิดการล่มเป็นวงกว้างดังกล่าว รายงานข่าวระบุว่าเหตุเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่าย เมื่อผู้ใช้บริการไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ในพื้นที่ดังกล่าว ผู้ใช้บริการบางคนระบุว่า ไม่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้นานถึง 90 นาที ทางด้าน กีวีแบงก์ ธนาคารพาณิชย์ในนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า ธนาคารประสบปัญหาในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต จนส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของธนาคาร จนต้องอาศัยระบบสำรองเพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติต่อไป   ————————————————————————————————————————————————————- ที่มา : มติชนออนไลน์       /…