“ทางด่วน” ขอร้อง โปรดอย่าทำลายทรัพย์สินของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

Loading

  “การทางพิเศษ”แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ วอนกลุ่มป่วนเมืองโปรดอย่าทำลายสร้างความเสียหาย ด้านอดีตผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ตั้งโต๊ะรับร้องเรียนผลกระทบแฟลตดินแดง เหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มมวลชนต่างๆ บริเวณแยกดินแดง ไม่ว่าจะมาจากการตั้งชื่อ “ม็อบทะลุแก๊ส” “ม็อบ 12 กันยายน” หรือ “ม็อบรายวัน” ที่มาพร้อมอาวุธหลากหลายชนิด หวังก่อเหตุสร้างความรุนแรง โดยเฉพาะพื้นที่ของทางพิเศษเฉลิมมหานคร ด่านฯดินแดง ที่มีผู้ชุมนุมเข้าไปก่อเหตุบุกเข้าไปกีดขวางเส้นทางจราจร รวมถึงการเผาทำลายทรัพย์สินให้เกิดความเสียหาย ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 64 เพจ”การทางพิเศษแห่งประเทศไทย” หรือ กทพ. ได้เผยแพร่ภาพและข้อความเรียกร้องให้ผู้ก่อเหตุ ได้”โปรดอย่าทำลาย”ทรัพย์สินของ”การทางพิเศษแห่งประเทศไทย” ทั้งนี้ กองประชาสัมพันธ์ สำนักผู้ว่าการทางพิเศษประเทศไทย (กทพ.) ระบุว่า เมื่อวานนี้ (13 กันยายน 2564) เวลา 10.45 น. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้มอบหมายให้ผู้แทนเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลดินแดง จากกรณีเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2564 มีกลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกเข้ามาในพื้นที่ของทางพิเศษเฉลิมมหานคร ด่านฯดินแดง และทำการเผาทำลายซุ้มตกแต่ง ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ กทพ. ที่อยู่บริเวณทางขึ้นทางด่วนดินแดงมุ่งหน้าบางนา…

เดินหน้าโครงการ “สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0” ประชาชนอุ่นใจ ปลอดภัยในชุมชน

Loading

  ตร.เดินหน้าต่อเนื่องโครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0 ที่ สภ.เมืองพิษณุโลก ติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วเมืองป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก ใช้ “นวัตกรรมใหม่” และ “ยึดประชาชน” เป็นศูนย์กลาง เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้มาตรวจเยี่ยม พื้นที่รับผิดชอบสถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก ซึ่งเป็น 1 ใน 15 สถานีตำรวจนำร่องภายใต้ชื่อโครงการ “ชุมชนตลาดบ้านคลอง Smart Safety Zone 4.0” ณ บริเวณชุมชนย่านตลาดบ้านคลองซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจใหม่ของจังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่การค้าขายระดับพื้นฐานจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ มีความหนาแน่นของประชากรในทุกระดับ ประกอบด้วย 5 ชุมชน ในพื้นที่ดำเนินการ ได้แก่ ชุมชนสิงหวัฒน์ซอย 3, ชุมชนสิงหวัฒน์ซอย 5 , ชุมชนพระลือ, ชุมชนบ้านคลองสามัคคี และชุมชนบ้านคลองพัฒนา มีประชากรในพื้นที่ ประมาณ 4,589 คน…

อัปเดต iOS 14.8 ด่วน หลังพบช่องโหว่ เสี่ยงโดนแอบดูข้อมูล

Loading

  Apple ปล่อยอัปเดตฉุกเฉิน iOS 14.8 ด่วน หลังนักวิจัยด้านความปลอดภัยค้นพบช่องโหว่ใน iMessage เสี่ยงแฮกเกอร์ใช้ Spyware แอบดูข้อมูลในเครื่อง ช่องโหว่นี้ถูกค้นพบโดยนักวิจัยจาก Citizen Lab ของ University of Toronto เขาพบว่าแฮกเกอร์ใช้ช่องโหว่นี้ในการส่ง Pegasus สปายแวร์ที่พัฒนาโดย NSO Group บริษัทของอิสราเอลเพื่อติดตามนักเคลื่อนไหวชาวซาอุดิอาระเบีย เช่น นักข่าว นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ช่องโหว่นี้เกิดขึ้นใน iMessage ที่สามารถส่งมัลแวร์มาแฝงตัวลงเครื่องได้โดยที่ไม่ต้องส่ง SMS มาหลอกให้คลิกลิงก์ ซึ่งเขาใช้วิธีที่ซับซ้อนกว่านั้น แม้ช่องโหว่นี้จะส่งผลกระทบต่อคนจำนวนไม่มากแต่ก็ทำให้ Apple ต้องเร่งออกอัปเดตเป็นการด่วนเพื่อป้องกันผู้ใช้ ทั้งทาง Apple และนักวิจัยด้านความปลอดภัยแนะนำว่าให้ผู้ใช้อัปเดตซอฟต์แวร์ให้เร็วที่สุดเพื่อปกป้องจากการแอบดูข้อมูล ทางฝั่งของ NSO Group ก็ยังไม่ออกมาตอบโต้เรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมาก็มีประเด็นเรื่องของการนำ spyware ตัวนี้ไปใช้ติดตามนักข่าวหรือคนที่ไม่เห็นด้วย อย่างในปี 2019 ทาง Citizen Lab พบว่ามีการใช้ติดตามข้อมูลในมือถือของภรรยานักข่าวชาวเม็กซิกัน นอกจากนั้นทาง Facebook ยังเคยฟ้องร้องกล่าวหาว่า…

ครั้งสำคัญ! IAEA บรรลุข้อตกลงกับ “อิหร่าน” กลับมาเข้าถึง “กล้องมอนิเตอร์” ที่โรงงานนิวเคลียร์เตหะรานได้อีกครั้ง

Loading

  เอเอฟพีรายงานวันนี้ (13 ก.ย.) ว่า ราฟาเอล โกรสซี (Rafael Grossi) ผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ IAEA เพิ่งเดินทางกลับออกมาจากอิหร่านในวันอาทิตย์ (12) หลังจากที่เขาประสบความสำเร็จบรรลุข้อตกลงใหม่ทางนิวเคลียร์ร่วมกับโมฮัมเหม็ด อิสลามี (Mohammad Eslami) ผู้อำนวยการคนใหม่ขององค์การนิวเคลียร์เพื่ออิหร่าน อ้างอิงจากอัลญะซีเราะฮ์ สื่อกาตาร์พบว่า เขาเดินทางเข้ากรุงเตหะรานในคืนวันเสาร์ (11) และพบกับอิสลามี ในเช้าวันอาทิตย์ (12) เป็นครั้งแรกที่โกรสซี เดินทางมาที่อิหร่านในรัฐบาลใหม่ของประธานาธิบดีอิหร่าน อิบราฮิม ไรซี (Ebrahim Raisi) ผู้ซึ่งแต่งตั้งอิสลามีเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าองค์การนิวเคลียร์ของเตะรานเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายเรียกการหารือว่าสร้างสรรค์และตกลงร่วมกันที่จะยังคงหารือร่วมกันต่อไปในการประชุมรอบนอกของการประชุมใหญ่ของ IAEA ที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย ในเดือนนี้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงร่วมกันว่า โกรสซี จะเดินทางกลับมาที่กรุงเตหะรานอีกครั้งในไม่ช้าเพื่อเปลี่ยนเมโมรีการ์ดของกล้องมอนิเตอร์ของ IAEA ที่โรงงานนิวเคลียร์อิหร่าน สำหรับเมโมรีการ์ดนี้จะต้องถูกเก็บอยู่ที่อิหร่านสอดคล้องกับกฎหมายใหม่ที่ผ่านโดยรัฐสภาเตหะรานเมื่อธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเตหะรานเคยกล่าวไว้มาตั้งแต่กุมภาพันธ์ต้นปีว่า จะทำการส่งมอบเมโมรีการ์ด หรือเทปบันทึกเหล่านี้ให้ทาง IAEA หลังจากที่มีการบรรลุข้อตกลงที่กรุงเวียนนาระหว่างเตหะรานและเหล่าชาติมหาอำนาจในการนำข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2015 ที่รู้จักในนาม JCPOA กลับคืนมาอีกครั้ง…

ข่าวปลอม! ถ่ายภาพในสถานีรถไฟหัวลำโพง ต้องมีใบอนุญาตเท่านั้น

Loading

  จากกรณีที่มีการให้ข้อมูลว่า สถานีรถไฟหัวลำโพงได้ประกาศห้ามถ่ายภาพในสถานี ซึ่งหากจะถ่ายต้องมีใบอนุญาตเท่านั้น ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การรถไฟแห่งประเทศไทยไม่ได้ทำการห้ามถ่ายรูป ในบริเวณสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) แต่อย่างใด ยืนยันไม่มีการปิดประกาศห้าม ผู้ที่โดยสารรถไฟหรือบุคคลทั่วไปสามารถถ่ายได้ตามปกติ วันนี้ (13 ก.ย.) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดเผยว่าตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ถ่ายภาพในสถานีรถไฟหัวลำโพง ต้องมีใบอนุญาตเท่านั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ จากกรณีที่มีการให้ข้อมูลว่า สถานีรถไฟหัวลำโพงได้ประกาศห้ามถ่ายภาพในสถานี ซึ่งหากจะถ่ายต้องมีใบอนุญาตเท่านั้น ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคมได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การรถไฟแห่งประเทศไทยไม่ได้ทำการห้ามถ่ายรูป ในบริเวณสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) แต่อย่างใด ยืนยันไม่มีการปิดประกาศห้าม ผู้ที่โดยสารรถไฟหรือบุคคลทั่วไปสามารถถ่ายได้ตามปกติ แต่ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมและปลอดภัย เนื่องจากที่ผ่านมามีหลายกรณีที่ถ่ายรูปไม่เหมาะสม อนาจาร และหลายกรณีถ่ายในบริเวณพื้นที่อันตราย ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดการบาดเจ็บหรืออันตรายได้ เช่น บริเวณรางรถไฟ หรือขบวนรถไฟเปล่า ที่อาจมีการพลาดพลั้ง หรือเกิดอุบัติเหตุได้ อีกกรณีที่พบมากคือการถ่ายแบบแฟชั่นของร้านเสื้อผ้าที่ยกอุปกรณ์การถ่ายทำเข้ามาใช้ถ่ายทำโดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งพบว่าบางกรณีสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ที่มาใช้บริการของสถานีรถไฟหัวลำโพง และในบางกรณีทำการถ่ายทำกันในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย จึงอยากขอความร่วมมือหากจะเข้ามาถ่ายทำการถ่ายแฟชั่นในรูปแบบดังกล่าวกรุณาทำหนังสือเพื่อขออนุญาต และเพื่อความปลอดภัยของทีมงานรวมถึงความปลอดภัยของพนักงานของการรถไฟแห่งประเทศไทยเองด้วย ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง…