เยอรมนีเข้าสืบสวนมือถือจีนในด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

Loading

  โฆษกสำนักงานความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศของรัฐบาลกลาง (Federal Office for Information Security – BSI) ในสังกัดกระทรวงกิจการภายในของเยอรมนียืนยันว่าได้มีการเริ่มสืบสวนมือถือจีนหลายแบรนด์เกี่ยวกับปัญหาด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ การสืบสวนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงกลาโหมของลิทัวเนียได้เผยผลการศึกษาที่พบเครื่องมือกรองและปิดกั้นคำที่เกี่ยวกับการเมืองจีนในมือถือ Xiaomi และยังได้แนะนำให้ประชาชนโยนมือถือจีนทิ้งไปทั้งหมด ซึ่งล่าสุดทาง Xiaomi ได้ออกมาปฏิเสธแล้ว ที่มา POLITICO   —————————————————————————————————————————————— ที่มา : Beartai      / วันที่เผยแพร่   26 ก.ย.2564 Link : https://www.beartai.com/news/itnews/793386

ตำรวจไอร์แลนด์เหนือมีสิทธิ์โดนโทษทางอาญาหลังก่อเหตุป่วนบนทวิตเตอร์

Loading

  เจ้าหน้าที่อัยการของไอร์แลนเหนืออยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะดำเนินคดีตำรวจ 2 นายในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ (Computer Misuse Act – CMA) ตามที่สำนักงานตำรวจเสนอมาหรือไม่ หลังจากที่มีรายงานระบุว่าทั้งสองนายได้ลงมือก่อกวนบนทวิตเตอร์ รายงานระบุว่ามีบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า @DonYeeoo โจมตีนักการเมืองและทนายท้องถิ่น ด้วยการเปิดเผยข้อมูลที่เฉพาะตำรวจเท่านั้นที่จะรู้ โฆษกของสำนักงานผู้ตรวจการตำรวจเปิดเผยต่อสำนักข่าว The Northern Irish ว่า “ในเดือนกรกฎาคม 2563 ทางสำนักงานฯ ได้ยื่นเอกสารไปยังสำนักงานอัยการ (Public Prosecution Service – PPS) หลังจากได้มีการสืบสวนคำร้องเรียนเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของตำรวจ 2 นายที่เกี่่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อให้ทาง PPS พิจารณาว่ามีหลักฐานเพียงพอหรือไม่ที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูล (Data Protection Act) และ CMA” โฆษกฯ ระบุ การใช้กฎหมาย CMA เพื่อลงโทษผู้กระทำผิดในลักษณะนี้ถือเป็นเรื่องแปลก เพราะที่ผ่านมา CMA จะใช้ลงโทษผู้กระทำผิดบนโลกออนไลน์ที่ไม่เข้าข่ายตามความผิดของกฎหมายฉบับอื่น ซึ่งถือว่ามีน้อยมากในสหราชอาณาจักร และถือเป็นกรณีแรกในไอร์แลนด์เหนือที่มีการพิจารณาในการนำ CMA มาใช้ลงโทษผู้กระทำผิด ที่มา The…

มาลีขอความช่วยเหลือนักรบรับจ้างรัสเซีย ช่วยมาจัดการกลุ่มก่อความไม่สงบ

Loading

รัฐบาลมาลีร้องขอบริษัทเอกชนในรัสเซีย ให้ส่งนักรบรับจ้างในสังกัดไปช่วยต่อสู้กับกลุ่มก่อความไม่สงบในประเทศ จากการเปิดเผยของรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เมื่อวันเสาร์ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า รัฐบาลทหารมาลี ซึ่งครองอำนาจมาได้ 1 ปี ใกล้บรรลุข้อตกลง กับวากเนอร์ กรุ๊ป บริษัทเอกชนในรัสเซีย ที่รับเหมางานรักษาความปลอดภัยกับกองทัพ ข่าวการเจรจาสร้างความไม่พอใจให้กับฝรั่งเศส ซึ่งกล่าวว่า ทหารกองทัพฝรั่งเศส ที่ประจำการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายอยู่ในมาลี ประเทศทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา “ไม่สามารถเข้ากันได้” กับทหารรัสเซีย   นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เผยต่อสื่อมวลชน นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) เมื่อวันเสาร์ ว่า รัฐบาลมาลีจะหันมาใช้บริการ บริษัทเอกชนรับเหมากองทัพจากรัสเซีย ในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย ในขณะที่ฝรั่งเศสต้องการถอนกำลังทหารจำนวนมาก ออกจากมาลี   กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น กองทัพฝรั่งเศสเริ่มปรับกำลังพลใหม่ ทหาร 5,000 นายที่ส่งไปประจำการในมาลี โดยจะเพิ่มสัดส่วนทหารจากกลุ่มประเทศหุ้นส่วนในยุโรป และต้นเดือนนี้ฝรั่งเศสเริ่มถอนทหาร ออกจากฐานทางภาคเหนือของมาลี รัฐบาลทหารมาลีกล่าวว่า จะควบคุมอำนาจ ในช่วงการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิไตย จนถึงการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.…

3 สิ่งที่ต้องรู้ เลือกใช้ระบบสแกนเก็บเอกสารเป็นไฟล์ดิจิทัลดีอย่างไร?

Loading

  ปัญหาโลกแตกที่คนทำงานเอกสารจะเข้าใจดีเลยนั่นก็คือจะทำอย่างไรให้สามารถบริหารจัดการกองเอกสารมหึมาที่อยู่ตรงหน้าได้อย่างเป็นระเบียบ มีประสิทธิภาพ สามารถค้นหาแฟ้มเอกสารที่ต้องการได้ในระยะเวลาอันสั้น ทั้งนี้ตัวช่วยสำคัญอย่างระบบสแกนเก็บเอกสารเป็นไฟล์ดิจิตอลคือวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกและทำให้ชีวิตของคนทำงานเอกสารเป็นไปได้ง่ายมากขึ้น เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป หลากหลายองค์กรเริ่มหันมาให้ความสนใจการบริหารจัดการเอกสารแบบ Paperless มากยิ่งขึ้น เพื่อให้องค์กรของคุณเดินหน้าเข้าสู่ความเป็น Digital Transformation อย่างเต็มตัว ข้อดีของการเลือกใช้ระบบสแกนเก็บเอกสารเป็นไฟล์ดิจิทัลจะมีอะไรที่คนทำงานเอกสารควรรับทราบเอาไว้บ้าง ตามมาหาคำตอบกันต่อได้จากบทความนี้เลย   เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน ว่ากันว่าตัวพนักงานเองจะสามารถคิดหรือผลิตงานออกมาได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่นั้น สภาพแวดล้อมในการทำงานมีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ลองจินตนาการภาพดูง่ายๆ หากคุณคือหนึ่งในพนักงานในองค์กรที่ยังคงเลือกใช้ระบบจัดเก็บเอกสารแบบออฟไลน์อยู่ บรรยากาศในการทำงานของคุณจะต้องเต็มไปด้วยกองเอกสารทุกหนทุกแห่ง ด้วยความจำเป็นที่จะต้องเก็บ ไม่สามารถทำลายได้ เนื่องจากเป็นเอกสารสำคัญหรือเป็นเอกสารลับ ฯลฯ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีส่วนทำให้สภาพแวดล้อมในการทำงานเต็มไปด้วยความตึงเครียด ส่งผลแก่ตัวพนักงานเองที่ก็ไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน ดังนั้นการเลือกใช้ระบบสแกนเก็บเอกสารเป็นไฟล์ดิจิทัลจะเข้ามาช่วยเพิ่มสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน หากเลือกเก็บเอกสารเป็นไฟล์ดิจิทัลแน่นอนว่ากองเอกสารเหล่านี้ก็จะไม่ใช้สิ่งจำเป็นอีกต่อไป ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการทำงาน บรรยากาศในการทำงานก็จะดูเป็นมิตรและตึงเครียดน้อยลงไปในตัว   ช่วยย่นระยะเวลาการทำงาน ให้ลองจินตนาการถึงสถานการณ์ง่ายๆ หากพนักงานคนไหนต้องการค้นหาเอกสารสำคัญสักชุดหนึ่ง แต่เมื่อบริษัทเองเลือกที่จะใช้วิธีการจัดเก็บเอกสารแบบเดิมคือแบบออฟไลน์ก็อาจจะต้องใช้เวลาหาสักพักใหญ่ๆ กว่าจะเจอ และถ้ายิ่งเป็นบริษัทที่มีระบบการบริหารจัดการหรือจัดเก็บเอกสารได้ไม่ดีพอ ดีไม่ดีพนักงานท่านนั้นๆ อาจจำเป็นจะต้องเสียเวลาค้นหาเอกสารเป็นวันๆ ก็เป็นได้ แต่หากคิดในทางกลับกันหากเลือกใช้ระบบสแกนเก็บเอกสารเป็นไฟล์ดิจิทัล เรื่องกวนใจเหล่านี้ก็จะหมดไป ลดระยะเวลาการค้นหาจากครึ่งวันให้เหลือเพียงแค่ 1-2 นาทีเท่านั้น เมื่อเวลาในการค้นหาเอกสารลดลง พนักงานมีเวลาเพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน ล้วนแล้วแต่กลายมาเป็นกำไรให้บริษัทแบบเห็นๆ เลยทีเดียว   ความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก ตามที่ได้เกริ่นบ้างแล้วในข้างต้นว่าการเลือกจัดเก็บเอกสารแบบเดิมนั้นบริษัทเองอาจจะต้องยอมรับความเสี่ยงในด้านความปลอดภัยของเอกสาร…

ความหมายของ AUKUS

Loading

  ก่อนจะเขียนอื่นใดทั้งหมดต่อไป ขอส่งกำลังใจให้ฝรั่งเศสในวาระที่ได้ประจักษ์ความหมายในการเป็นพันธมิตรกับประเทศเจ้ามหาอำนาจและประเทศลูกคู่ที่พูดภาษาอังกฤษเออออกันด้วยความเข้าอกเข้าใจ แม้พวกเขาจะพูดกันเป็นคนละสำเนียง และอยู่ห่างไกลกันคนละฟากสมุทร การประจักษ์แบบนี้จะทำให้ฝรั่งเศสและสหภาพยุโรปคิดอ่านกันอย่างไรต่อไปเกี่ยวกับการจัดการความมั่นคงและการจัดการอุตสาหกรรมภาคความมั่นคงของยุโรปภายหลัง Brexit และ AUKUS ก็น่าคิดและน่าติดตามอยู่มาก   การถอดความหมายของ AUKUS –ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงระหว่างพันธมิตร 3 ฝ่ายใหม่ล่าสุดระหว่างออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา— ทำได้หลายทาง ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีท่านผู้รู้และชำนาญการให้ความเห็นไว้มากแล้ว ในที่นี้เลยจะขอหลบมาให้ความหมายแนวครูพักลักจำจากปรมาจารย์สายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (IR) ที่รุ่นเก่ารุ่นใหม่ชุมนุมคับคั่งอยู่ในสหรัฐฯ และอังกฤษมากหน้าหลายตา   เมื่อเป็นการเขียนแบบครูพักลักจำ ส่วนแสดงทฤษฎีจะมีน้อย จะหนักไปในส่วนเสนอทิฐิแทน ซึ่งบางทีก็เป็นทิฐิมานะ ท่านที่ไม่คุ้นภาษาพระ ทิฐิมานะคือการยึดมั่นในสถานะของตัวว่าอยู่เหนือคนอื่น ยึดมั่นในความคิดเห็นของตัวว่าถูกต้องกว่าของใครหมด แต่จะเป็นมิจฉาหรือสัมมาแบบไหน หรือเป็นทิฐิมานะของใคร ภาษาการทูตท่านให้รักษาความแนบเนียนไม่กล่าวโทษหรือก้าวล่วงใครออกมาชัดแจ้ง ส่วนการปาดหน้าเค้กหรือหยิบชิ้นปลามันที่พวกเดียวกันถือไว้ไปต่อหน้าต่อตาโดยไม่เจรจากับเขาดี ๆ อันนี้ต้องไปถามจากผู้เป็นเจ้ามหาอำนาจและบริวารว่ากลายเป็นแบบแผนพึงประพฤติมาแต่เมื่อใด   ท่านแต่ก่อนมาจนถึงรุ่น Susan Strange ปรมาจารย์ IR ฝั่งอังกฤษสายเศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศสอนว่า วิธีการตามหาความหมายของเรื่องใดก็ตาม อย่างง่ายที่สุดและควรทำก่อนอื่นใดถ้าหากทำได้ คือถามหาว่า ใครได้ประโยชน์? / cui bono? และการตามหาว่าใครได้ประโยชน์ชัดเจนที่สุดก็คือ การตามจากเงิน พอเห็นการโยกย้ายถ่ายเทของเงินจากไหนไปไหนโดยผลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น…

คาร์บอมบ์โจมตีกลางกรุง ใกล้ทำเนียบ ปธน.โซมาเลีย ดับ 8 ศพ

Loading

  คาร์บอมบ์โจมตีกลางกรุง ใกล้ทำเนียบ ปธน.โซมาเลีย ดับ 8 ศพ เกิดเหตุคาร์บอมบ์โจมตีด่านตรวจตำรวจ ใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโมกาดิชู ประเทศโซมาเลีย เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดได้คร่าชีวิตผู้คนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวเสียชีวิต 8 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือนและยังทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 7 ราย โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นห่างจากวิลลาโซมาเลีย ทำเนียบประธานาธิบดีโซมาเลียไปเพียงไม่ถึง 1 กิโลเมตร     ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งเล่าว่า คาร์บอมบ์ถูกจุดระเบิดขึ้นเมื่อตำรวจเข้าหยุดคนขับรถรายหนึ่งเพื่อทำการตรวจตราด้านความปลอดภัย โดยรถได้หยุดจอดตามปกติเพื่อทำการตรวจก่อนจะผ่านด่านไปได้ แต่รถคันนี้ได้ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสั่งให้หยุดก่อนจะเกิดระเบิดขณะที่มีรถหลายคันและผู้คนเดินผ่านไปมาบนถนนดังกล่าว     หลังเกิดเหตุกลุ่มอัล-ชาบับ กลุ่มติดอาวุธในโซมาเลีย ได้ออกมาประกาศอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้ โดยกลุ่มนักรบมูจาฮีดีนได้ปฏิบัติการสละชีพ ซึ่งมีเป้าหมายโจมตีจุดตรวจของทำเนียบประธานาธิบดี โดยมีผู้บัญชาการทหารและเจ้าหน้าที่ของพวกที่ละทิ้งศาสนาอยู่ในบริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ กลุ่มนักรบญิฮาดได้เข้ายึดกรุงโมกาดิชูไว้จนถึงปี 2011 กระทั่งถูกกองกำลังสหภาพแอฟริกันผลักดันจนล่าถอยไป แต่กลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ยังคงเคลื่อนไหวก่อความรุนแรงในพื้นที่มั่นในต่างจังหวัดต่อไป โดยพุ่งเป้าหมายโจมตีที่รัฐบาลโซมาเลียและพลเรือนในกรุงโมกาดิชูและที่อื่นๆ   ———————————————————————————————————————————————– ที่มา : มติชนออนไลน์       / วันที่เผยแพร่  25 ก.ย.2564…