เปิดหลักเกณฑ์ตำรวจ “ล่าโจรโลกไซเบอร์”

Loading

  การฉ้อโกงผ่านโลกออนไลน์ที่เป็นข่าวโด่งดังหลายคดี ทำให้อาจสงสัยว่า ทำไมมีแค่คดีใหญ่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ที่จับกุมตัวคนร้ายได้ แต่กับคดีการฉ้อโกง-หลอกลวง หรือแม้แต่หมิ่นประมาททางออนไลน์ คดีความกลับไม่คืบหน้า เรามาหาคำตอบจากหลักเกณฑ์การล่าโจรไซเบอร์กัน 28 กันยายน 2564 พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ขณะนี้ ทาง ปอท.ได้รับมอบหมายหน้างานหลักเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนความผิดที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง แต่ถ้าเป็นคดีฉ้อโกง หรืออาชญากรรมไซเบอร์ เช่น การแฮกข้อมูล หรือการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบ ก็จะเป็นหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนทางอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท.ซึ่งมีคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา ส่วนคดีหมิ่นประมาททางออนไลน์ ก็จะเป็นหน้าที่ของโรงพักท้องที่ ซึ่งคนส่วนใหญ่เข้าใจว่า เป็นหน้าที่ของ ปอท. ซึ่งทางสถานีตำรวจท้องที่อาจจะขอความร่วมมือในการให้ ปอท.เข้าไปช่วยเหลือ หากกรณีที่คดีมีความซับซ้อน แต่จริงๆแล้ว โรงพักท้องที่ก็สามารถสืบสวนคดีเหล่านี้ได้เอง หากย้อนไปดูคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 287/2564 จะพบว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ระบุว่า…

ตรึงกำลังเข้ม 3 จว.ใต้ หลังมีประกาศ พร้อมพลีชีพ เผยเน้นเจรจามอบตัว

Loading

  เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเข้ม พร้อมเจรจาตามหลัก เผย BRN โพสต์พร้อมพลีชีพ ถือเป็นกลุ่มผิดกฎหมาย แต่จะกดดันมอบตัว ลดการสร้างเงื่อนไขในพื้นที่ วันที่ 29 ก.ย.2564 พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกอ.รมน. ภาค 4 กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้ตรึงกำลังเข้มงวดในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี มากเป็นพิเศษ หลังสถานการณ์ที่ จ.นราธิวาส มีการปะทะไล่ล่าคนร้ายอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้ จนมีอาสาสมัครทหารพรานเสียชีวิต 1 ราย ส่วนกรณีเพจเฟซบุ๊กอ้างตัวว่าเป็นกลุ่ม BRN (Barisan Revolusi National) ประกาศพร้อมรบแบบพลีชีพว่า เจ้าหน้าที่ถือว่ากลุ่มคนเหล่านี้กระทำผิดกฎหมาย มีการใช้ความรุนแรงยิงใส่เจ้าหน้าที่ก่อน จึงต้องมีการตอบโต้ หากยอมมอบตัวแต่โดยดี ก็จะไม่มีการใช้ปฏิบัติการที่รุนแรง เพื่อลดการสร้างเงื่อนไขในพื้นที่ โดยขณะนี้ยังมีการปิดล้อมพื้นที่ต่อเนื่อง แต่ก็พร้อมเจรจาตามหลักสากล เพื่อให้มีการมอบตัว เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 ราย ส่วนฝ่ายผู้ก่อเหตุยังไม่ทราบความสูญเสีย ซึ่งการตรึงพื้นที่ก็เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน สำหรับทางกลุ่มเพจเฟซบุ๊ก BRN ได้เผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับเหตุระเบิดทีเกิดขึ้นในพื้นที่ สภ.จะแนะ ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 2 นายนั้น…

ดีอีเอสเปิดรายชื่อ 7 หน่วยงานทำเวลาสกัดข่าวปลอมได้ภายใน 1 ชั่วโมง

Loading

  “ภุชพงค์” รองปลัดดีอีเอส อัปเดตความร่วมมือหน่วยงานรัฐในการเดินหน้าแก้ไขปัญหาเฟกนิวส์ เปิด 7 รายชื่อผลงานเด่น ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ยืนยันข้อเท็จจริงตอบกลับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวระหว่างเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การใช้งานระบบสำหรับผู้ประสานงานการตรวจสอบข่าวปลอมเพื่อสร้างเครือข่ายผู้ปฏิบัติงาน และวิธีการแก้ไขปัญหาข่าวปลอม” วันนี้ (29 ก.ย.) ว่า กิจกรรมครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมอบรมกว่า 600 คน จากหน่วยงานจำนวนมากกว่า 300 แห่ง ครอบคลุมหน่วยงานราชการ องค์การมหาชน และบริษัทมหาชน โดยกระทรวงฯ และศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ประสานงานเครือข่าย กลุ่มนิติกร ตลอดจนเครือข่ายผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจในกระบวนการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาข่าวปลอม บทบาท ขั้นตอนของผู้ประสานศูนย์ฯ ให้สามารถตรวจสอบและการแจ้งกลับมาผ่านศูนย์ฯ ตลอดจนการเผยแพร่ข่าวที่ถูกต้องตรวจสอบแล้วได้ ขณะที่จากการจัดอันดับ 10 หน่วยงานที่ให้ความร่วมมือมากสุดกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมในการตรวจสอบยืนยันข้อเท็จจริง ล่าสุด พบว่า ในจำนวนนี้มีอยู่ 7 หน่วยงาน ที่มีระยะเวลาในการตอบกลับโดยเฉลี่ยไม่ถึง 1 ชั่วโมง โดยหนึ่งในนี้คือ กรมประชาสัมพันธ์…

เตือนภัยเกมเมอร์ Kaspersky พบโทรจันตัวใหม่ BloodyStealer จ้องขโมยบัญชีเกมบน Steam, GOG และ Epic

Loading

  เกมเมอร์ต้องระวัง เนื่องจากบัญชีของเกมเมอร์กำลังเป็นที่ต้องการของโลกใต้ดิน โดยมีโทรจัน (Trojan) ที่มีชื่อว่า BloodyStealer จ้องขโมยบัญชีเกมบนแพลตฟอร์มดัง นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) เปิดเผยว่า ทีมวิจัยได้พบโทรจันตัวใหม่ที่มีชื่อว่า BloodyStealer ที่น่าตกใจ มัลแวร์ตัวนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อขโมยบัญชีเกมบนทุกแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็นสตีม (Steam), อีเอ ออริจิน (EA Origin) และเอพิค เกม สโตร์ (Epic Game Store) เพื่อขายต่อบนดาร์กเว็บ (Dark web) แคสเปอร์สกี้ ค้นพบมัลแวร์ตัวดังกล่าวในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเป็นมัลแวร์ที่ถูกโพสต์ขายบนฟอรัมตามดาร์กเว็บ มูลค่าของชุดเครื่องมือสำหรับทำมัลแวร์อยู่ที่ 40 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือสมัครเป็นสมาชิกเดือนละ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทีมวิจัยของแคสเปอร์สกี้ กล่าวต่อไปว่า อันที่จริงแล้วเป้าหมายของแฮกเกอร์ ไม่ได้ต้องการแค่บัญชีของเกมเมอร์เพียงอย่างเดียว แต่การขโมยบัญชีต่างๆ เพื่อนำมาขายต่อบนดาร์กเว็บ ถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีลูกค้าบนเว็บเถื่อนให้ความสนใจไม่น้อย ดังนั้นแล้ว เพื่อไม่ให้บัญชีของเกมเมอร์ หรือบัญชีอื่นของคุณต้องตกไปเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์ และมัลแวร์เหล่านี้ อย่างแรกควรซื้อคีย์ต่างๆ จากร้านค้าปลีกที่ได้รับอนุญาต อย่างที่สองติดตั้ง two-factor authentication…

ถอดบทเรียนรับมือภัยพิบัติ 3 แนวคิด 5 กำแพง+1 เยียวยา จากสายตา‘ชัชชาติ’

Loading

  ผ่านไปแล้วหลายเดือน แต่ยังลืมไม่ได้ สำหรับกรณีเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ภายในบริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด โรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก ในซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในทางกลับกันยิ่งต้องจดจำเพื่อนำมาเป็นบทเรียนไม่ให้เกิดซ้ำ เพราะสร้างความเสียหายต่อชุมชนอย่างแสนสาหัส รวมถึงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อปพร.) 1 นาย ต้องจบชีวิตอย่างน่าเศร้า   ชัชชาติ สิทธิพันธุ์   ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม เล่าว่า ตนและทีม ‘เพื่อนชัชชาติ’ สนใจเหตุการณ์นี้ เพราะถือเป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่ ขณะเดียวกันได้เห็นถึงความไม่พร้อมในการแก้ไขวิกฤต รวมถึงความไม่เข้มงวดของกฎหมายผังเมืองที่ปล่อยให้โรงงานเก็บสารเคมีอันตรายสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนในระยะอันใกล้โดยปราศจากมาตรการควบคุม อีกทั้งไม่เห็นถึงมาตรการเยียวยาและการบรรเทาผู้ที่ได้รับความเสียหายอย่างเป็นรูปธรรม   ปัจจุบันกรุงเทพฯ มีที่ดินประเภทอุตสาหกรรม หรือโซนสีม่วงอยู่ 3 แห่ง ได้แก่ 1.นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง 2.ชายทะเลบางขุนเทียน และ 3.เอกชัย-บางบอน กลุ่มเพื่อนชัชชาติจึงได้จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเป็นแนวทาง ได้แก่ 3 พร้อม 5 กำแพง+1 เยียวยา พร้อมที่…

อดีตนักโทษ เผยนาทีระทึก หนีคุกไทย ใช้เลื่อยตัดเหล็ก นิตยสารโป๊ และร่ม!!

Loading

  อดีตนักโทษบริติชเผยเรื่องราวการหลบหนีออกจากคุกคลองเปรม โดยใช้เลื่อยตัดเหล็ก นิตยสารโป๊ และร่ม ก่อนถูกจับคุมตัวอีกหลายครั้งจนตัดสินใจเลิกทำธุรกิจเกี่ยวกับยาเสพติด เดอะซัน รายงานสัมภาษณ์ เดวิด แมคมิลแลน ชาวอังกฤษ อดีตผู้ต้องหาลักลอบขนยาเสพติดถูกจับคุมขังที่เรือนจำกลางคลองเปรมในปี 2536 และต้องโทษประหารชีวิต โดยเขาถูกจับกุมในย่านไชนาทาวน์ของกรุงเทพฯ และถูกตั้ง 2 ข้อหาค้าเฮโรอีนและยาเสพติด เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกส่งตัวไปที่ “บางกอกฮิลตัน” ซึ่งเป็นคุกที่มีความปลอดภัยสูงสุด โดยมีผู้ต้องขังมากถึง 20,000 คน ผนังคอนกรีตที่ใช้ไฟฟ้าและคูเมืองขนาด 16 เมตร ที่ถูกเรียกอย่างแดกดันว่าบางกอกฮิลตัน เพราะล้อเลียนเรื่องการล็อกและความปลอดภัยที่คล้ายกับโรงแรมระดับห้าดาว โดยเดวิดเล่าว่า สภาพเรือนจำค่อนข้างสกปรกและเขาจำได้ว่าห้องขังเต็มไปด้วยผู้ต้องขัง 150 คนที่ไม่มีเตียง มีห้องน้ำเพียงห้องเดียว เปิดไฟทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง มีเสียงรบกวนอย่างต่อเนื่อง และทุกคนก็ถูกล่ามโซ่ไว้รอบข้อเท้า   ภาพจาก The Sun   วิธีเดียวที่จะอยู่รอดได้คือการติดสินบนผู้คุมและผู้ดูแล เดวิดจ่ายเงิน 200 ดอลลาร์ (6,700 บาท) เพื่อย้ายไปยังห้องขังที่กว้างมากขึ้น หลังจากนั้นไม่นาน เขาได้ยินเรื่องการประหารนักโทษต่างชาติ ทำให้เขาใช้เวลา 18…