สหรัฐอ้าง “ความมั่นคง” ไม่ให้วีซ่านักศึกษาจีน “อย่างเจาะจง”

Loading

  รัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบันยังคงยึดนโยบายของรัฐบาลชุดก่อนหน้า ในการไม่ออกวีซ่าให้กับนักศึกษาจีน “ที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพ” สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ว่านับตั้งแต่คำประกาศหมายเลข 10043 ลงนามและมีผลบังคับใช้เมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว โดยผู้นำสหรัฐในเวลานั้น คือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แหล่งข่าวด้านการทูตของจีนเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า รัฐบาลวอชิงตันปฏิเสธการออกวีซ่าให้แก่นักศึกษาจีนอย่างน้อย 500 คน อย่างไรก็ตาม รายงานบางกระแสระบุว่า มีผู้ถูกปฏิเสธวีซ่ามากกว่า 1,000 คนแล้ว ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวของทรัมป์ที่รัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงใช้ต่อ “ไม่ใช่การปิดกั้น” หรือ “ห้ามอย่างเด็ดขาด” ไม่ให้นักศึกษาจีนเข้าไปศึกษาจ่อในสหรัฐ แต่จะเป็นการ “เพิ่มเงื่อนไข” ในการพิจารณาออกวีซ่า “ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง” กล่าวคือ การขอสงวนสิทธิ์ไม่อนุมัติวีซ่าให้แก่บุคคล ซึ่งสหรัฐเชื่อว่า มีความเชื่อมโยงกับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) หรือบุคคลที่รัฐบาลวอชิงตันตรวจพบว่า มาจากสถานบันการศึกษาในจีน “ที่ได้รับความสนับสนุน” จากพีแอลเอ หรือมีความสัมพันธ์กัน   Arirang News แต่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งกล่าวว่า มาตรการดังกล่าว “มีความจำเป็น” เพื่อ…

เอกวาดอร์ประกาศภาวะฉุกเฉินระบบเรือนจำ หลังเกิดจลาจลครั้งใหญ่

Loading

  รัฐบาลเอกวาดอร์ประกาศภาวะฉุกเฉินระบบทัณฑสถานทั่วประเทศ หลังมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 116 ราย จากเหตุนักโทษสองกลุ่มในเรือนจำขนาดใหญ่ทางตะวันตกของประเทศ ยกพวกตีกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ว่าประธานาธิบดีกีแยร์โม ลาสโซ ผู้นำเอกวาดอร์ ลงนามในคำสั่งฉุกเฉิน เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในระบบเรือนจำทั่วประเทศ ที่เป็นการรวบอำนาจการดูแลความสงบ และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของทัณฑสถานทุกแห่ง โดยมาตรการที่จะใช้อาจรวมถึงการประจำการตำรวจและทหารภายในพื้นที่   Ecuador’s president has declared a state of emergency in the prison system following a battle among gang members in a coastal lockup that killed at least 116 people and injured 80. Authorities say it…

นิวซีแลนด์ยกระดับกฎหมายก่อการร้าย หลังพบการโจมตีเชื่อมโยง ISIS

Loading

  นิวซีแลนด์ได้ผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในวันนี้ เพื่อปิดช่องโหว่ต่าง ๆ และเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุก่อการร้ายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นิวซีแลนด์ได้เดินหน้ายกระดับกฎหมายความมั่นคงตลอดช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการโจมตีของผู้ก่อการร้ายแบบบุกเดี่ยว (Lone Wolf) โดยกฎหมายฉบับใหม่นี้ถูกยื่นต่อรัฐสภา หลังจากที่เกิดเหตุคนร้ายก่อเหตุแทงและทำร้ายร่างกายประชาชนในซูเปอร์มาร์เก็ตเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่ถึง 1 เดือน หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสังหารนายอาทิล โมฮัมเหม็ด ซัมซูดีน คนร้ายชาวศรีลังกาวัย 32 ปีที่ก่อเหตุโจมตีที่ซูเปอร์มาเก็ตในเมืองโอ๊คแลนด์ กฎหมายฉบับใหม่ระบุว่า การวางแผนและเตรียมการโจมตีของผู้ก่อการร้ายถือเป็นความผิด ซึ่งนายคริส ฟาฟอย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ถือเป็นการยกระดับกฎหมายความมั่นคงให้สอดคล้องกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก “รูปแบบของการก่อการร้ายเปลี่ยนไป โดยเหตุที่เกิดขึ้นทั่วโลกมักจะเป็นการก่อการร้ายแบบบุกเดี่ยว แทนที่จะเป็นกลุ่มองค์กรที่ใหญ่ขึ้น” นายฟาฟอยระบุในแถลงการณ์ผ่านทางอีเมล   ——————————————————————————————————————————————– ที่มา : สำนักข่าวอินโฟเควสท์          / วันที่เผยแพร่  30 ก.ย.2564 Link : https://www.infoquest.co.th/2021/131077

เช็คลิสต์ 5 ข้อที่ต้องทำ หากโดน Ransomware โจมตี

Loading

  Ransomware เป็นมัลแวร์ประเภทหนึ่ง เป็นตัวอันตรายที่มักจะโจมตีข้อมูลสำคัญองค์กรเพื่อเรียกค่าไถ่ โดยวิธีการจะหลอกล่อเอาข้อมูลสำคัญส่วนตัวของผู้ใช้ (Phishing) ผ่านอีเมล ลิงค์ไฟล์ ลิงค์เว็บ เมื่อผู้ใช้เปิดไฟล์แนบที่เป็นอันตราย แฮกเกอร์ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญขององค์กรได้ โดยเริ่มจากการแทรกซึมผ่าน Software ที่แฮกเกอร์สร้างขึ้นก่อน แล้วค่อยๆ เข้าไปใน User ของผู้ใช้งานผ่านระบบปฏิบัติการและแอปพลิเคชันบนเครื่องหรือบนเครือข่ายและแพร่กระจายออกไปทั่วทั้งองค์กร   เมื่อไฟล์ถูกเข้ารหัสโดย Ransomware ไฟล์เหล่านั้นจะถูกจับเป็นตัวประกัน ผู้ใช้ต้องจ่ายค่าไถ่ก่อนที่จะสามารถเข้าถึงไฟล์เหล่านั้นได้อีกครั้ง มิฉะนั้นข้อมูลจะสูญหายตลอดไป โดยจะมีการส่งโน๊ตเรียกค่าไถ่ให้สัญญาว่าจะส่งมอบกุญแจถอดรหัสข้อมูลให้เราหลังจากได้รับการชำระเงินค่าไถ่แล้ว แต่ไม่มีการรับประกันใด ๆ ว่าแฮกเกอร์จะให้กุญแจถอดรหัสจริง ๆ หรือเปล่า แต่ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้วิธีสุดท้ายในการกู้คืนข้อมูลอาจเป็นการกู้คืนจากสำเนาสำรองก่อนหน้าที่จะถูกโจมตี   ปัจจุบัน Ransomware มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและความเสี่ยงตอนนี้ก้าวไปไกลกว่าการเข้ารหัสข้อมูล กำลังกลายเป็นภัยคุกคามที่น่ากลัวและยังมี Ransomware บางตัวที่รู้จักกันดีว่าสามารถเข้าไปแก้ไขข้อมูลได้อีกด้วย ทีนี้มาลองดูกันดีกว่ากว่า หากเครื่องเราหรือบริษัทเราโดน Ransomware โจมตี สิ่งใดต้องทำเป็นลำดับต้น ๆ   1.  ตัดการเชื่อมต่อทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ตผ่านสาย Lan , WiFi , Bluetooth , NFC…

รายงานเผย ซีไอเอยุคทรัมป์ เคยวางแผนลักพาตัวและลอบสังหาร ผู้ก่อตั้ง Wikileaks เว็บจอมแฉรัฐบาล

Loading

มีรายงานเปิดเผยว่า อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของหน่วยของกรองสหรัฐ หรือ CIA ที่อยู่ในช่วงการบริหารงานของ โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยมีการหารือเพื่อวางแผนลักพาตัว รวมถึงการลอบสังหาร จูเลียน แอสซานจ์ (Julian Assange) ผู้ก่อตั้ง WikiLeaks เว็บไซต์จอมแฉเอกสารลับของรัฐบาลและบริษัทต่างๆ   เว็บไซต์ Yahoo! News ระบุว่า การหารือเกี่ยวกับการลักพาตัวหรือสังหารแอสซานจ์เกิดขึ้นในปี 2017 หลังนักเคลื่อนไหวชาวออสเตรเลียผู้นี้ต้องหลบหนีการจับกุมเป็นปีที่ 5 ด้วยการพักพิงในสถานทูตเอกวาดอร์ โดย ไมค์ ปอมเปโอ (Mike Pompeo) ผู้อำนวยการ CIA ในขณะนั้น และเจ้าหน้าที่ระดับสูง ไม่พอใจกับการตีพิมพ์ข้อมูลเอกสารของชุด ‘Vault 7’ ใน WikiLeaks ซึ่งเป็นเอกสารที่ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับชุดเครื่องมือแฮ็คที่ CIA ใช้ อาทิ มัลแวร์ ไวรัส โทรจัน รวมไปถึง Zero-day Exploits สำหรับ iOS,…

ยิงถล่ม ตชด.เจ็บ 2 หลังถอนกำลังจากยุทธการฮูแตยือลอ

Loading

  ไฟใต้ระอุต่อเนื่อง คนร้ายยึดพื้นที่ killing zone เขายือลาแป ระดมยิงเอ็ม 16 อาก้า ถล่มขบวนรถ ตชด.หลังถอนกำลังจากยุทธการ “ฮูแตยือลอ” ที่บาเจาะ กำลังพลเจ็บ 2 นาย ส่วนปฏิบัติการปิดล้อมยังเดินหน้า แม่ทัพลงพื้นที่ย้ำให้เจรจา ลดความสูญเสีย เพจบีอาร์เอ็นชูวีรกรรม 6 นักรบ คุยมีพลแม่นปืน อ้างผลงานบึ้มรถตำรวจจะแนะ สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่มีปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นยืดเยื้ออยู่ใน อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 16.00 น.วันพุธที่ 29 ก.ย.64 ร.ต.อ.ดนัย ยังอภัย ร้อยเวรสอบสวน สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุคนร้ายดักซุ่มยิงรถกระบะของตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 (ตชด.44) ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย เหตุเกิดบนถนนสาย 4066 ห่างจากทางลงเขายือลาแป ประมาณ 4 กิโลเมตร หลังรับแจ้งจึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบ จุดเกิดเหตุอยู่ในท้องที่หมู่ 1…